Ăn dưa chuột có tác dụng gì?

Dưa chuột hay còn gọi là dưa leo, một món ăn vô cùng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Thế nhưng, bạn có biết loại thực vật dễ tìm, giá thành thấp này cũng có nhiều lợi ích về sức khỏe không? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu “ăn dưa chuột có tác dụng gì” tại bài viết dưới đây nhé!

1. Dưa chuột là nguồn bổ sung dinh dưỡng đa dạng

Trong dưa chuột có chứa đến 95% thành phần là nước, vì vậy đây là loại thức ăn cung cấp độ ẩm cho cơ thể cực kỳ hiệu quả, giúp làm mát và giải độc. Đặc biệt, dưa chuột còn giúp cải thiện các triệu chứng nóng trong như ợ nóng. Bên cạnh đó, đắp dưa chuột ngoài da còn hỗ trợ giữ ẩm và giảm bớt tình trạng da cháy nắng.

Lượng nước trong thành phần của dưa chuột cũng đóng vai trò như một thiết bị làm sạch, giúp loại bỏ nguồn độc tố, chất thải đang còn tích tụ trong cơ thể ra bên ngoài, hạn chế sự lắng cặn gây ra sỏi thận.

Dưa chuột cũng chứa nhiều vitamin C. Nguồn vitamin C có trong một trái dưa leo có thể đáp ứng đủ 10% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày. Bên cạnh đó, vitamin C này cũng có tác dụng làm đẹp da. Đây là nguyên nhân vì sao người ta không chỉ ăn mà còn dùng dưa chuột như một loại mặt nạ dưỡng da mỗi ngày.

Bên trong một trái dưa chuột có chứa hàm lượng kali rất cao, lên đến 152mg. Đây là chất có tác dụng hỗ trợ điều hòa và ổn định huyết áp. Theo nhiều nghiên cứu đã được thực hiện, việc bổ sung kali đầy đủ sẽ ngăn ngừa khả năng đột quỵ, đồng thời cải thiện/ giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Ăn dưa chuột
Dưa chuột là một món ăn vô cùng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày

2. Ăn dưa chuột có tốt không?

Ăn dưa chuột rất tốt, mang lại nhiều tác dụng cho một số cơ quan trong cơ thể, bao gồm:

  • Đối với sức khỏe tim mạch

Dưa leo nổi tiếng là một thực phẩm có khả năng ổn định nồng độ cholesterol trong máu. Điều này khiến dưa chuột trở thành loại thực phẩm này có ích đối với tim mạch. Bên cạnh đó, nguồn kali, magie và chất xơ dồi dào trong dưa chuột là 3 yếu tố chính hỗ trợ điều hòa huyết áp.

Một số nghiên cứu còn tìm ra thành phần sterols có trong dưa chuột có thể chống oxy hóa tại khu vực động mạch. Vì vậy, nếu bạn là một người có vấn đề về huyết áp và tim mạch, hãy thử dùng 1 ly nước ép dưa chuột hàng ngày để khắc phục tình trạng bệnh lâu dài, bền vững.

  • Khả năng ngăn ngừa ung thư của dưa leo

Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đang ngày càng gia tăng do nhiều nguyên nhân tác động, đặc biệt là từ môi trường xung quanh. Các bác sĩ khuyến nghị: dưa chuột cũng là một biện pháp ngăn ngừa ung thư đơn giản, rẻ tiền nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ.

Theo giải thích từ khoa học, hàng loạt các vitamin có trong dưa chuột như vitamin A, B, C sẽ đem lại năng lượng cho cơ thể và tăng cường hoạt động miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của con người, nhờ đó chống lại sự tấn công từ các tác nhân có hại xung quanh, hạn chế bệnh tật và khả năng xảy ra ung thư.

  • Sức khỏe tinh thần sẽ được cải thiện nhờ ăn dưa chuột

Nếu là một người thường xuyên phải sống và làm việc trong môi trường căng thẳng, sức khỏe tinh thần của bạn sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng. Trên thực tế, rất nhiều người trong thời gian gần đây đã gặp phải các chứng bệnh tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm...

Dưa leo là một loại thực phẩm có tác dụng tích cực đối với tinh thần của bạn. Bên trong dưa chuột chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B phức hợp bao gồm vitamin B1, B5 và B7 - các chất có tác dụng tích cực đối với hệ thần kinh, giúp thư giãn tinh thần, giảm bớt các tác động từ căng thẳng, mệt mỏi và lo âu trong đời sống hàng ngày.

Thưởng thức một ly nước ép dưa leo sau những giờ làm việc căng thẳng là một cách đơn giản giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng.

  • Dưa chuột kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón

Dưa leo với nguồn nước và chất xơ dồi dào, cùng với đó là tính mát, vị ngọt, đã trở thành món ăn lý tưởng giúp cải thiện hàng loạt các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như ợ chua - ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu... và đặc biệt là bệnh đau dạ dày. Đặc biệt, pectin có trong dưa chuột là một loại chất xơ hòa tan giúp tăng tần số chuyển động của đại tràng, nhờ đó kích thích đi ngoài, hạn chế tình trạng táo bón. Ăn dưa leo còn có thể tăng cường số lượng lợi khuẩn đường ruột, bảo vệ và nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa.

Tác dụng này của dưa chuột có thể phát huy rất nhanh sau 2 - 3 ngày ăn đều đặn.

  • Ăn dưa leo có tác dụng gì đối với răng miệng?

Theo mẹo dân gian, ăn dưa chuột có thể cải thiện hôi miệng - một trong những vấn đề khó xử trong giao tiếp hàng ngày. Đặc biệt hơn, để có hiệu quả nhanh nhất, bạn có thể chủ ý ngậm một miếng dưa leo khoảng 30 giây. Khi đó các phytochemicals có trong loại thực vật này sẽ làm sạch, khử mùi hôi miệng một cách đáng kể.

Các loại nước ép từ dưa chuột cũng có tác dụng làm dịu các ổ viêm bên trong khoang miệng, hoạt động như một loại singum tự nhiên, đem lại cảm giác thơm mát và sạch sẽ.

  • Tác dụng làm đẹp từ dưa chuột

Ăn dưa leo có tác dụng giảm cân một cách lành mạnh và bền vững. Bên trong dưa leo có chứa rất ít calo (chỉ chứa khoảng 13 calo/quả) nhưng là cung cấp nguồn chất xơ và dưỡng chất đa dạng. Đặc biệt, chất xơ là thành phần giúp bạn có cảm giác no kéo dài hơn, khiến cơ thể hấp thụ ít calo hơn từ các thực phẩm khác.

Vì vậy, việc ăn dưa leo có thể hỗ trợ giảm cân nhanh chóng.

Ăn dưa chuột
Ăn dưa chuột kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón

Dưa leo làm mượt tóc, sáng bóng móng tay chân nhờ thành phần silica tự nhiên. Bên canh đó đây cũng là nguyên liệu dưỡng da nổi tiếng để kích thích tái tạo tế bào da mới.

Có thể nói, dưa leo hay dưa chuột không chỉ là một nguyên liệu tạo ra hương vị tươi mát, thanh đạm cho các bữa ăn trong gia đình, mà còn là một thực phẩm bổ dưỡng với nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

56.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • hải tảo
    Hải tảo có tác dụng như thế nào trong điều trị bệnh tuyến giáp?

    Trong dân gian, hải tảo được biết đến là dược liệu có khả năng điều trị chứng u bướu, bướu cổ, lao hạch, phù thũng,... Ngày nay, khoa học đã khám phá thêm được các đặc tính y học tuyệt ...

    Đọc thêm
  • cua-bien-co-tac-dung-gi
    Hướng dẫn chọn và ăn cua biển đúng cách

    Ăn cua biển đúng cách sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn. Thêm vào đó, thịt cua đảm bảo tươi ngon sẽ bổ sung nhiều dưỡng chất mà cơ thể đang cần. Sau đây là hướng dẫn ăn cua ...

    Đọc thêm
  • novellzamel syrup
    Công dụng thuốc Novellzamel Syrup

    Nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và vi chất quan trọng nên thuốc Novellzamel Syrup được lựa chọn nhằm hỗ trợ sự phát triển và phục hồi sức khỏe cho trẻ nhỏ. Vậy Novellzamel Syrup 60ml là gì ...

    Đọc thêm
  • thuốc Hagin
    Công dụng thuốc Hagin

    Thuốc Hagin là dược phẩm bào chế từ thảo dược thiên nhiên. Do vậy khi dùng Hagin, người bệnh nên hỏi bác sĩ để tư vấn cụ thể chỉ định cách sử dụng giúp nâng cao công dụng của thuốc. ...

    Đọc thêm
  • phyamino
    Công dụng của Phyamino

    Phyamino là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thành phần chủ yếu là các vitamin và khoáng chất, có tác dụng hỗ trợ điều trị cho những người bị suy kiệt, tăng cường miễn dịch ở bệnh ...

    Đọc thêm