Đổ mồ hôi nhiều chưa chắc đã giảm được cân

Chăm chỉ tập luyện có thể giúp giảm mỡ thừa ở từng bộ phận trên cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người có quan niệm sai lầm rằng đổ mồ hôi càng nhiều thì sẽ càng giảm cân. Ngược lại, đổ mồ hôi nhiều mà không kịp cung cấp nước cho cơ thể có thể gây mất nước. Do đó, để giảm cân hiệu quả thì mỗi người cần hiểu đúng và thực hiện đúng.

1. Tuyến mồ hôi hoạt động như thế nào?

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi đổ mồ hôi nhiều có giảm cân không, bạn đọc cần nắm được cơ chế hoạt động của tuyến mồ hôi. Cụ thể, khi nhiệt độ cơ thể quá cao, cơ thể sẽ tự làm mát bằng cách đổ mồ hôi. Đây là hiện tượng nước được bài tiết qua các tuyến mồ hôi nằm dưới da. Bằng cách này, nhiệt độ cơ thể giảm xuống.

Số lượng tuyến mồ hôi của mỗi người là khác nhau, được quy định bởi gene. Những người hay ra nhiều mồ hôi thường là do có nhiều tuyến mồ hôi hoạt động dưới da (trung bình 2 - 4 triệu tuyến). Việc tiết mồ hôi nhiều hay ít phụ thuộc vào gen (số lượng tuyến mồ hôi), tuổi tác, cân nặng, yếu tố môi trường, giới tính,... Phụ nữ có nhiều tuyến mồ hôi hơn nam giới. Tuy nhiên, tuyến mồ hôi của nam giới lại hoạt động mạnh mẽ hơn so với nữ giới (trên 50% tuyến hoạt động).

2. Đổ mồ hôi có giúp giảm cân?

Vậy đổ mồ hôi có giảm cân không? Nhiều người cho rằng, khi tập luyện, chúng ta càng ra nhiều mồ hôi thì trọng lượng cơ thể càng giảm. Tuy nhiên, đây không phải là quan niệm hoàn toàn chính xác. Thực tế, số lượng calo được đốt cháy trong quá trình tập luyện không chỉ dựa vào việc cơ thể ra nhiều hay ít mồ hôi.

Thực tế, việc đổ mồ hôi có nghĩa là cơ thể đang mất nước chứ không phải đang đốt mỡ. Những người thừa cân thường sẽ tiết nhiều mồ hôi hơn so với người bình thường. Lượng chất béo dư thừa làm tăng nhiệt độ cơ thể. Khi bạn vận động nhiều, cơ thể đổ mồ hôi để tỏa bớt nhiệt lượng sinh ra, giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đổ mồ hôi không hề đốt cháy calo.

Khi bạn đổ mồ hôi, bạn có thể sẽ giảm được cân. Tuy nhiên, số cân nặng mất đi thực ra là bạn bị mất nước và khoáng chất chứ không hề giảm lượng chất béo thông qua việc đổ mồ hôi. Và ngay sau khi bạn uống bù nước thì cơ thể sẽ quay lại trọng lượng ban đầu. Do đó, có thể thấy việc tiết mồ hôi không hề làm tăng lượng calo đốt cháy. Tuy vậy, việc tiết mồ hôi vẫn là một công cụ tốt giúp chúng ta đánh giá cường độ hoạt động đã phù hợp chưa, có cần cải thiện không,...

đổ mồ hôi nhiều có giảm cân không
Bạn có thể sẽ giảm được cân khi đổ mồ hôi

3. Đổ mồ hôi - lợi ích và tác hại

3.1 Lợi ích

Lợi ích lớn nhất của việc tiết mồ hôi là giúp giảm nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, việc đổ mồ hôi còn có nhiều lợi ích như:

  • Tăng cường sức khỏe làn da: Những bài tập cường độ cao sẽ kích thích quá trình tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi hơn. Từ đó, các tế bào da sẽ được cung cấp đầy đủ oxy và chất dinh dưỡng, giúp da khỏe mạnh hơn;
  • Là thước đo mức độ luyện tập: Nếu đổ mồ hôi trong lúc luyện tập thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện với cường độ phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn bị chóng mặt, mệt mỏi hoặc đau nhức cơ bắp thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện quá sức.

3.2 Tác hại

Nếu bị đổ mồ hôi nhiều, bạn sẽ dễ bị mất nước. Đặc biệt, thời tiết nóng ẩm sẽ khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Do đó, nếu tiết ra một lượng mồ hôi tương đương 450g, bạn nên uống 1 cốc nước để bù nước cho cơ thể. Bạn nên tiếp nước cho cơ thể đầy đủ và liên tục, tránh đợi tới khi cảm thấy khát và cơ thể dần mất nước. Trong quá trình luyện tập, bạn nên mang theo một chai nước, uống đều đặn để tránh nguy cơ mất nước. Những biểu hiện của mất nước gồm: Kiệt sức, tim đập nhanh hoặc tim đập yếu, mất nhận thức, chóng mặt, tăng tiết mồ hôi, không đi tiểu trong 8 tiếng liên tục,...

Nếu thường xuyên bị đổ mồ hôi nhiều thì có thể bạn mắc bệnh tăng tiết mồ hôi. Nếu tình trạng đổ mồ hôi gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày thì bạn nên đi gặp bác sĩ để khám và điều trị. Ngoài ra, nếu bị đổ mồ hôi vào ban đêm hoặc đột nhiên đổ mồ hôi nhiều, liên tục không rõ nguyên nhân thì bạn nên đi khám bác sĩ ngay. Một số triệu chứng nguy hiểm mà bạn cần chú ý là: Đau ngực, khó thở, tim đập nhanh, sốt trên 40oC.

đổ mồ hôi nhiều có giảm cân không
Nếu bị đổ mồ hôi nhiều bạn sẽ dễ bị mất nước

4. Làm thế nào để giảm cân, đốt mỡ hiệu quả?

Nếu không phải giảm cân do đổ mồ hôi thì cơ chế giảm cân thực sự đến từ đâu? Nó đến từ cường độ bài tập mà bạn đang thực hiện. Để giảm cân, bạn cần đốt cháy lượng calo nhiều hơn so với lượng calo mà cơ thể hấp thụ. Như vậy, nếu muốn giảm cân, bạn nên tập các bài tập với cường độ trung bình hoặc cao. Một số bài tập giúp đốt mỡ và giảm cân hiệu quả gồm: Đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, tập aerobic, khiêu vũ, quyền anh, đánh võ,...

Khi thực hiện các bài tập trên, cơ bắp sẽ lấy năng lượng từ khối mỡ dự trữ trong cơ thể. Do đó, lượng mỡ dư thừa được đốt cháy thông qua những hoạt động mà bạn thực hiện. Ngoài ra, nếu kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý thì bạn có thể giảm cân hiệu quả, đạt được trọng lượng và thân hình như mong muốn.

Với những bài tập trên, bạn cần chú ý tới sức bền tập luyện. Điều đó có nghĩa là bạn nên tập ít nhất 30 - 60 phút mỗi lần tập và cần duy trì thói quen tập luyện đều đặn (ít nhất 5 lần/tuần) thì mới thu được hiệu quả giảm mỡ tốt nhất. Vào mỗi buổi sáng, bạn cũng có thể uống một cốc nước chanh ấm để kích thích hệ tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất. Bạn cũng nên ăn nhiều dưa chuột (trong cả bữa sáng, trưa, tối và bữa ăn nhẹ) để hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Chỉ tập trung vào việc tăng tiết mồ hôi không phải là cách tốt nhất để giảm cân. Nếu muốn giảm cân, bạn nên kiên nhẫn thực hiện một chế độ ăn uống thích hợp và duy trì thói quen tập thể dục đều đặn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan