Đi bộ nhanh ở người lớn tuổi tốt cho sức khỏe như thế nào?

Các chuyên gia cho biết việc tập thể dục bắt đầu giảm đi khi mọi người bước qua tuổi 40. Vì vậy, các chuyên gia đã đưa ra một số lời khuyên giúp thói quen đi bộ nhanh ở người lớn tuổi càng hiệu quả hơn.

1. Thói quen tập thể dục giảm dần theo tuổi tác

Các chuyên gia cho biết thói quen vận động của mọi người bắt đầu giảm dần sau tuổi 40. Và một nghiên cứu cho thấy chỉ cần vận động khoảng 10 phút mỗi ngày đã giúp giảm tới 15% nguy cơ tử vong sớm.

Ước tính, cứ 10 người thì có 4 người trong độ tuổi từ 40 - 60 tuổi không hề đi bộ nhanh chỉ 10 phút mỗi tháng. Và các chuyên gia đang cố gắng khuyến khích những người trung niên và cao niên nên tích cực tập luyện hơn, với bài tập đơn giản nhất là đi bộ nhanh.

2. Đi bộ nhanh có tốt cho người già không?

Các bác sĩ đều khuyến khích bệnh nhân nên ngồi ít hơn và đi lại ít hơn. Thói quen đi bộ rất dễ dàng để bắt đầu.

Theo tiến sĩ Sushma Koneru (bác sĩ tim mạch tại Viện Tim mạch Sức khỏe Orlando ở Florida): Mọi người nghĩ rằng họ cần phải đến phòng tập thể dục nhưng thực tế, việc đi bộ hay chạy bộ đều tốt cho sức khỏe tim mạch. Miễn là bạn đi bộ với một đôi giày thoải mái là được.

Theo tiến sĩ Lola Abudu: Hoạt động thể chất là một phần quan trọng để duy trì sức khỏe. Việc lười vận động ở người lớn tuổi góp phần gây ra 16% tỷ lệ tử vong ở Anh, tương tự như hút thuốc. Trong khi đó, người già đi bộ nhanh tối thiểu 10 phút/ngày có thể giảm 15% nguy cơ tử vong sớm. Và nếu vận động chăm chỉ mỗi tuần, việc này sẽ mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe.

đi bộ nhanh ở người lớn tuổi
Thói quen đi bộ nhanh ở người lớn tuổi cần được duy trì

3. Đi bộ nhanh là gì?

Thói quen đi bộ nhanh ở người lớn tuổi có thể bắt đầu bằng cách: Đi bộ nhanh 30 phút/ngày, thực hiện đều đặn 5 ngày/tuần. Đi bộ với tốc độ 100 bước/phút hoặc 4.8km/giờ được xem là đi bộ nhanh. Trong quá trình đi bộ, bạn sẽ cảm thấy như mình đang tập thể dục, cơ thể ấm lên và thở nhanh hơn một chút.

Ngoài ra, còn có thể áp dụng bài kiểm tra nói chuyện. Bạn đang đi bộ với tốc độ lý tưởng nếu bạn không bị hụt hơi tới mức không thể nói chuyện bình thường.

Ở tuổi 40, con người đang trên đà phát triển những thói quen xấu có thể dẫn đến nhiều căn bệnh chết người. Nếu bắt đầu đi bộ ngay từ bây giờ, bạn vẫn có thể giảm huyết áp, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ đau timđột quỵ.

4. Cách dành thời gian để đi bộ nhanh

Hầu hết mọi người đều có thể dành thời gian đi bộ ở mọi thời điểm trong ngày. Bạn có thể để xe ở xa nơi làm việc hơn để đi bộ đến công sở hoặc dành thời gian đi bộ buổi sáng, buổi chiều, trong giờ ăn trưa,... Bên cạnh đó, thói quen đi bộ nhanh ở người lớn tuổi có thể trở nên dễ thực hiện hơn nếu bạn sở hữu một chú chó. Điều đó làm tăng mức độ hoạt động ở người lớn tuổi.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các nhóm đi bộ, vận động khác. Bằng cách đó, bạn có thể đi bộ tới nơi làm việc, trường học, đi bộ trong công viên,... với những người bạn. Khi có bạn đồng hành, việc đi bộ nhanh hay tập luyện thể dục đều trở nên dễ dàng hơn.

Người lớn tuổi là nhóm đối tượng đang được khuyến khích tập đi bộ nhanh để giữ gìn sức khỏe. Đây là hình thức tập luyện đơn giản, dễ thực hiện nên ai cũng có thể áp dụng và nhận được những lợi ích sức khỏe của nó.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan