Để cảm thấy tự tin hơn

Cảm thấy thiếu tự tin có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và sức khỏe của bản thân. Thực tế, bạn có thể áp dụng nhiều cách để cải thiện lòng tự trọng. Nhờ đó, bạn sẽ đạt được sự tự tin nhất định trong mọi lĩnh vực.

1. Sự tự tin và lợi ích của sự tự tin

Sự tự tin được hiểu là cảm giác tin tưởng vào khả năng, phẩm chất và khả năng phán đoán của một người. Sự tự tin rất quan trọng đối với sức khỏe và tâm lý. Khi có sự tự tin chính đáng, bạn sẽ thành công trong cuộc sống và công việc.

Tự tin có thể mang lại nhiều lợi ích cho mọi người ở bất kỳ nơi đâu: gia đình, tại nơi làm việc và trong các mối quan hệ. Một số tác động tích cực mà sự tự tin có thể xảy ra đối với cuộc sống của bạn.

  • Hiệu suất công việc tốt hơn: Làm thế nào để tự tin? Thay vì lãng phí thời gian và năng lượng để lo lắng rằng bạn không đủ tốt, thì bạn có thể cống hiến sức lực cho mọi nỗ lực của mình.
  • Mối quan hệ lành mạnh: Sự tự tin không chỉ tác động đến sự cảm nhận của về bản thân mà còn giúp bạn hiểu và yêu người khác hơn. Đồng thời nó cũng cho bạn sức mạnh để bước đi nếu bạn không nhận được những gì bạn xứng đáng.
  • Cởi mở với những điều mới: Để tự tin bạn cần sẵn sàng thử những điều mới hơn. Việc thể hiện bản thân ra ngoài sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn tự tin vào bản thân và khả năng của mình.
  • Khả năng phục hồi: Làm thế nào để mình tự tin hơn? Tin tưởng vào bản thân có thể giúp bạn nâng cao khả năng phục hồi hoặc khả năng chống lại bất kỳ thử thách hoặc nghịch cảnh nào bạn phải đối mặt trong cuộc sống.

Trong cuộc sống, đôi khi sẽ có những điều bạn có thể làm để tăng cường sự tự tin cho bản thân. Cho dù bạn thiếu tự tin trong một lĩnh vực cụ thể hay bạn phải vật lộn để cảm thấy tự tin về điều đó, những chiến lược này đều có thể hữu ích.

làm thế nào để tự tin
Giải đáp làm thế nào để tự tin hơn?

2. Cách xây dựng sự tự tin cho bản thân

2.1. Xác định các điều kiện hoặc tình huống khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin

Bước đầu tiên để thay đổi mức độ tự tin của bạn là nhận thức được điều gì làm giảm sút lòng tự trọng. Sau đó, không cần phán xét, chỉ cần thử và kiểm tra xem bạn cảm thấy thiếu tự tin khi nào và ở đâu. Những tình huống này có thể liên quan đến:

  • Nói trước đám đông ở cơ quan hoặc trường học
  • Đối mặt với những thách thức hoặc tình huống khẩn cấp tại nơi làm việc hoặc trường học
  • Một mối quan hệ có vấn đề ở nhà, trường học, cơ quan hoặc với một người bạn thân
  • Một sự thay đổi đáng kể trong cuộc sống của bạn tại cơ quan hoặc nhà riêng
  • Hòa mình vào những người tích cực
làm thế nào để tự tin
Nói trước đám đông có thể là cách xây dựng sự tự tin cho bản thân

2.2. Làm thế nào để mình tự tin hơn?

Làm sao để mình tự tin hơn? Bạn có thể xây dựng chiến lược và kế hoạch phù hợp với mình để xây dựng được trạng thái này.

Thứ nhất, hãy ngừng lại việc so sánh bản thân bạn với người khác. Cho dù bạn so sánh diện mạo hoặc mức lương của mình với bạn bè thì đều là những so sánh khập khiễng.

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Personality and Individual Differences đã cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa sự đố kỵ và cách bạn cảm nhận. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người so sánh mình với người khác thường phải trải qua sự ghen tị. Và khi càng được trải qua nhiều sự đố kỵ, họ càng cảm thấy bản thân mình tồi tệ hơn. Nếu bạn cảm thấy ghen tị với cuộc sống của người khác, hãy nhắc nhở bản thân về những điểm mạnh và thành công của chính bạn. Cân nhắc hoạt động ghi nhật ký về lòng biết ơn liên tục để giúp bạn tập trung vào cuộc sống của chính mình chứ không phải cuộc sống của người khác. Mọi người đều đang trải qua cuộc sống của riêng họ và cuộc sống không phải là một cuộc cạnh tranh.

Thứ hai, học cách xây dựng sự tự tin: Liệu pháp nhận thức-hành vi hoặc CBT đã được chứng minh là vô cùng hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề về sự tự tin. CBT tập trung vào ý tưởng rằng các vấn đề sinh lý dựa trên những hành vi và suy nghĩ không lành mạnh đã học được. Với sự hỗ trợ của các nhà tâm lý học, bạn sẽ chống lại cảm giác tự ti.

‌Thứ ba, hãy yêu thương và chăm sóc cơ thể cả về tinh thần và thể chất. Điều này đem lại những tác động tích cực cho tâm trí, cơ thể và tinh thần và tự nhiên bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn. Một số phương pháp tự chăm sóc bản thân có liên quan đến nâng cao tự tin cao được các chuyên gia khuyến khích thực hiện như:

  • Chú trọng đến chế độ ăn uống: Khi thực hiện chế độ ăn uống điều độ bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích, bao gồm mức độ tự tin, lòng tự trọng, khỏe mạnh, mạnh mẽ hơn và tràn đầy năng lượng. Do đó, bạn nên cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng các loại thực phẩm phù hợp
  • Tập thể dục: Các nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất giúp tăng cường sự tự tin được tốt hơn. Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Neuropsychiatric Disease and Treatment cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện vóc dáng và giúp bạn cảm thấy tự tin hơn.
  • Thiền: Đây là bài tập giúp thư giãn và tăng cường sự tự tin cho bản thân theo một số cách. Phương pháp này cũng dạy bạn giảm đi những cảm xúc tiêu cực và ngăn cản bất kỳ cuộc tán gẫu tinh thần nào có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn.
  • Ngủ: Nghe có vẻ buồn cười nhưng thực tế giấc ngủ có thể giúp bạn quên đi những cảm xúc tiêu cực. Một giấc ngủ chất lượng tạo ra được nguồn năng lượng tích cực, lạc quan.

Thứ ba, hãy học cách tử tế với chính mình. Lòng trắc ẩn bao gồm việc đối xử tử tế với bản thân khi bạn mắc sai lầm, thất bại. Cách liên hệ với bản thân cho phép bạn trở nên linh hoạt hơn về mặt cảm xúc và có khả năng điều hướng những cảm xúc khác đầy thử thách. Đồng thời tăng cường kết nối của bạn với bản thân và những người khác. Nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Nhân cách cho thấy lòng trắc ẩn góp phần tạo nên sự tự tin nhất quán.

Thứ tư, thực hành tự nói chuyện tích cực. Sử dụng cách tự nói chuyện lạc quan có thể giúp bạn nuôi dưỡng lòng từ bi, vượt qua sự thiếu tự tin và chấp nhận những thử thách mới. Mặt khác, những tiêu cực có thể hạn chế khả năng của bạn và làm giảm sự tự tin bằng cách thuyết phục tiềm thức của bạn rằng bạn "không thể xử lý nó" hoặc một cái gì đó "quá khó" và "thậm chí không nên thử."

Cuối cùng, đối mặt với sự sợ hãi của bạn. Ngưng trì hoãn mọi việc (chẳng hạn như hẹn hò với ai đó hoặc đăng ký chương trình khuyến mãi) cho đến khi bạn cảm thấy tự tin hơn. Cách tốt nhất để xây dựng sự tự tin của bạn là đối mặt trực tiếp với nỗi sợ hãi. Nếu bạn sợ rằng mình sẽ xấu hổ hoặc nghĩ bản thân sẽ làm rối tung lên, hãy thử cách này. Hãy nói với bản thân rằng đó chỉ là một thử nghiệm và xem điều gì sẽ xảy ra. Bạn có thể lo lắng một chút hoặc mắc một vài sai lầm thì điều đó sẽ không tệ như bạn nghĩ. Và mỗi khi bạn tiến về phía trước, đối mặt với nỗi sợ hãi và thử những điều khó khăn bạn có thể có thêm niềm tin vào bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd, verywellmind

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan