Đau buồn có thể làm tăng nguy cơ đau tim

Cơn đau tim xuất hiện khi các mảng bám trong động mạch ngăn chặn các chất dinh dưỡng quan trọng và oxy đi đến tim. Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ đau tim sẽ tăng cao hơn sau khi bạn mất đi người thân. Việc mất đi một người thân yêu thực sự có thể khiến trái tim của bạn “tan nát” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

1. Mối liên hệ giữa nguy cơ đau tim và cảm giác đau đớn khi mất đi người thân

Một nghiên cứu mới nhận thấy rằng người đang đau buồn thương tiếc sau cái chết của người thân có nguy cơ bị đau tim cao hơn trong những ngày ngay sau mất mát và kéo dài cho đến một tháng sau đó. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là lần đầu tiên họ xem xét biến cố mất mát có ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ đau tim ở một người đang đau buồn. Nghiên cứu này cũng xác định khoảng thời gian dễ bị tổn thương nhất đối với sức khỏe tim mạch của tang quyến.

Nghiên cứu đã ghi nhận gần 2000 người nhập viện vì cảm giác đau tim từ năm 1989 đến năm 1994. Sau khi xem xét các biểu đồ và phỏng vấn những người đàn ông và phụ nữ trung bình là 61 tuổi, 270 người trong số họ cho biết vừa trải qua cảm giác đau đớn khi mất đi một người quan trọng trong vòng 6 tháng và dẫn đến cơn đau tim. 19 người trong cuộc nghiên cứu trên cho biết họ đã mất người thân một ngày trước khi có cảm giác đau tim. Hơn nữa, 15 trong số 19 người này không có tiền sử đau tim.

Sau cái chết của một người thân thiết, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ đau tim của bạn:

  • Cao gấp 21 lần bình thường trong ngày đầu tiên
  • Cao hơn gần 6 lần so với bình thường trong tuần đầu tiên
  • Giảm dần trong tháng đầu tiên.

2. Tại sao đau buồn làm tăng nguy cơ đau tim?

Dựa trên sự ra đi của người thân là một lý do gây ra cơn đau tim, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng cảm xúc căng thẳng do đau buồn, bao gồm tức giận, lo lắng và trầm cảm, đều có thể ảnh hưởng đến tim.

  • Khi cơ thể tiết ra nhiều hormone liên quan đến căng thẳng; nhịp tim, huyết áp và nguy cơ đông máu đều sẽ tăng lên.
  • Hơn nữa sau khi mất đi người mà họ quan tâm, mọi người đều có xu hướng ngủ và ăn ít hơn, thậm chí có thể hút thuốc nhiều hơn và quên uống thuốc điều trị hàng ngày.

Đây là một số lý do tại sao những người đang chịu đựng cảm giác đau đớn có nguy cơ bị đau tim cao hơn nhiều so với bình thường.

Theo một nhà nghiên cứu, bạn bè và gia đình của tang quyến nên tích cực hỗ trợ về mặt tinh thần để giúp ngăn chặn những sự cố như vậy, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thời gian đau buồn do mất mát.

đau buồn
Đau buồn làm tăng nguy cơ đau tim

3. Khi đau buồn lâu ngày dẫn đến trầm cảm

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những người bị trầm cảm sẽ phát triển bệnh tim với tỷ lệ cao hơn so với dân số chung. Tình trạng tâm thần này có thể dẫn đến một số thay đổi trong cơ thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim hoặc cơn đau tim. Quá nhiều căng thẳng và/ hoặc thường xuyên cảm thấy đau buồn đều làm tăng huyết áp của bạn.

Ngoài ra, trầm cảm cũng làm tăng mức độ protein phản ứng C (CRP). Đây là một dấu hiệu chỉ điểm cho tình trạng viêm trong cơ thể. Mức CRP cao hơn bình thường cũng được chứng minh là có khả năng dự đoán bệnh tim.

Căn bệnh tinh thần này cũng có thể làm giảm hứng thú của bạn với các hoạt động hàng ngày, bao gồm cả những thói quen tốt như tập thể dục để giúp ngăn ngừa bệnh tim. Đồng thời, các hành vi không lành mạnh khác rất dễ xảy ra khi một người đang đau buồn, chẳng hạn như:

Hãy tìm đến bác sĩ tâm lý nếu bạn nghi ngờ mình bị trầm cảm. Sự giúp đỡ của chuyên gia có thể giúp bạn trở lại xây dựng sức khỏe tốt và làm giảm khả năng tái phát các vấn đề.

Bệnh tim, đau tim và đột quỵ rất nguy hiểm nhưng có thể được ngăn ngừa trong nhiều trường hợp. Duy trì lối sống lành mạnh tốt cho tim sẽ rất có lợi đối với mọi người, đặc biệt là những người đang có nguy cơ đau tim cao do đau buồn, mất mát. Bạn có thể ngăn ngừa mắc bệnh tim bằng cách luyện tập thể dục đều đặn, ăn uống khoa học, duy trì cân nặng hợp lý, giảm stress, bỏ thuốc lá và rượu bia.

Dù là 20 hay 60 tuổi, mọi người đều nên khám sức khỏe định kỳ hàng năm để phát hiện những bất thường và đánh giá các yếu tố nguy cơ đau tim, cũng như được bác sĩ hướng dẫn các dấu hiệu cảnh báo và kê đơn thực phẩm chức năng phù hợp để bảo vệ trái tim.

.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com ,medicinenet.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan