"Đại dịch" cô đơn: Những hậu quả rất thực tế

Hằng ngày bạn đi làm, tập thể dục, quản lý gia đình của mình chắc hẳn là rất bận rộn, thậm chí không có thời gian để tụ tập với bạn bè và giao lưu với những người xung quanh. Do vậy, thiếu kết nối xã hội có ảnh hưởng đáng kể so với các chỉ số hàng đầu khác về nguy cơ tử vong sớm, trong đó sự cô đơn xếp hạng cao nhất.

1. Sự cô đơn là gì?

Cô đơn là một loại cảm xúc phức tạp khiến cho con người cảm thấy bị tách biệt khỏi xã hội. Sự cô đơn của con người xảy đến rất kì lạ, dù cho con người ta có hạnh phúc đến đâu cũng sẽ có ít nhất một lần cảm thấy cô đơn trong đời. Có thể bạn đang ở trong một căn phòng trống, cũng có thể là giữa một đám đông nhưng bạn vẫn cảm thấy bị lạc lõng, cô độc.

2. Cô đơn ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào?

Tâm trạng cô đơn kéo dài sẽ tàn phá sức khỏe của bạn. Đặc biệt là khi ở một mình, bạn rất dễ khó tránh khỏi những căn bệnh mãn tính nguy hại đến tính mạng như tăng huyết áp hoặc bệnh tim. Một số nghiên cứu cho thấy cô đơn là nguyên nhân tiềm ẩn, nếu xảy ra liên tục có thể khiến cơ thể dễ mắc nhiều bệnh tật. Cô đơn còn liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và chứng mất trí nhớ, thậm chí tỷ lệ tử vong còn cao hơn. Vì quá cô đơn, một số người có thể có những suy nghĩ sai lệch, hành động làm ảnh hưởng đến thể xác và thậm chí là tự vẫn.

Vì vậy, bạn cần lựa chọn vượt qua sự cô đơn bằng cách sống lành mạnh, tuân thủ các cuộc hẹn của bác sĩ, ăn uống đúng cách, uống thuốc đúng hướng dẫn và đặc biệt có những mối liên hệ, giao tiếp với xã hội.

3. “Bệnh dịch cô đơn” tại Mỹ

Người Mỹ thường mang trong mình tâm lý như thể họ rất hiếm khi hoặc không bao giờ nhận được sự thấu hiểu. Một nửa tỷ lệ người Mỹ có lối sống tương tác xã hội trực tiếp, có ý nghĩa, họ có những cuộc trò chuyện hàn thuyên với bạn bè hay dành thời gian với gia đình mỗi ngày. Nhưng ngược lại, một gần một nửa người dân Mỹ hiếm khi cảm thấy gần gũi với mọi người. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 46% người Mỹ được khảo sát luôn cảm thấy cô đơn. Những cảm xúc này phổ biến nhất ở những người trẻ tuổi, đặc biệt là những người từ 18 đến 22 tuổi. Kết quả của cuộc khảo sát rất đáng lo ngại. Điều này đã tạo nên một loại bệnh vô hình mang tên “Bệnh dịch Cô đơn”.

Có một sự thật rằng, phụ huynh ở Mỹ không dạy được nhiều các kỹ năng xã hội cho con cái của họ. Mặc dù một số trường có thể đề cập đến các kỹ năng “mềm” như trí tuệ cảm xúc, lòng trắc ẩn hoặc chánh niệm, nhưng hầu hết các trường đều tập trung vào bài kiểm tra thông thường như đọc, viết, toán và các bài kiểm tra tiêu chuẩn về kiến thức.

Ngoài ra, nhiều bậc cha mẹ đã quá trú trọng vào những kỹ năng khác mà lãng quên đầu tư vào kỹ năng giao tiếp, kết nối với xã hội cho các con của mình. Họ lên lịch cho con cái của họ dày đặc, lấp đầy một ngày của chúng với quá nhiều hoạt động như bóng đá, bóng chuyền, học piano, lớp học khiêu vũ, các khóa học chuẩn bị đại học, các khóa đào tạo doanh nhân nhỏ và rất nhiều hoạt động khác nữa.

Chính vì lẽ đó, trẻ em dần lên mà thiếu đi sự tiếp xúc và giao tiếp. Điều này dần hình thành những cảm xúc cô đơn có thể vụn vặt nhưng cũng có thể là nỗi cô đơn bao trùm lên cả thế giới xung quanh một người.

Sự cô đơn
Sự cô đơn có thể khiến một số người có thể có những suy nghĩ sai lệch

4. Làm gì để thoát khỏi cô đơn?

Thế giới ngày càng tiến bộ, giao tiếp giữa con người với con người cũng giảm dần. Bạn có thể dành thời gian để hoàn thành một mớ công việc hỗn độn nhưng bạn cũng cần dành thời gian để hoạt động xã hội. Càng né tránh giao tiếp xã hội bạn càng trở nên cô đơn.

4.1. Thừa nhận rằng mình đang cô đơn.

Đúng vậy, đôi khi những ánh nhìn khắt khe bên ngoài làm bạn che dấu đi sự thật và tự lừa dối bản thân rằng mình ổn, không cần sự quan tâm, không cần kết thân với ai. Hãy dừng lại việc đó mà biết chấp nhận sự thật. Có như thế, bạn mới giải thoát cho bản thân.

4.2. Cởi mở và không từ chối

Từ chối mọi cuộc chơi, mọi lời mời kết bạn sẽ làm cho người khác trở nên ngại ngùng khi giao tiếp và mở lòng với bạn. Đừng cố tạo ra những khoảng cách và tỏ vẻ bất cần. Đôi khi những lúc đau buồn hay vấp ngã, bạn sẽ cần đến lời tâm sự của những người mà bạn đã từng từ chối.

4.3. Cười nhiều hơn

Nụ cười luôn đem đến cho chúng ta cảm giác tươi trẻ và thoải mái. Nó không chỉ làm cho bản thân bạn trở nên phấn chấn, mà nó còn là cầu nối để người khác có thiện cảm và bắt chuyện với bạn hơn. Bạn không cần phải cười đẹp, cười gắng gượng, mà hãy thể hiện một nụ cười chân thật và rạng rỡ, tự nhiên nhất, thật nhất với con người bạn.

4.4. Sống biết ơn

Cảm nhận lòng biết ơn đối với người thân và bạn bè xung quanh sẽ giúp bạn cảm thấy mình còn được yêu thương và trân trọng. Có một tuýp nhỏ dành cho bạn đó là ghi ra ba điều làm bạn cảm thấy biết ơn mỗi ngày và đừng ngại thể hiện nó ra bằng hành động của mình.

Sự cô đơn
Sự cô đơn là một loại cảm xúc phức tạp khiến cho con người cảm thấy bị tách biệt khỏi xã hội

4.5. Giảm thời gian sử dụng mạng xã hội.

Mạng xã hội có thể giúp bạn có được nhiều bạn bè và liên lạc với nhau được nhiều hơn. Nhưng ngược lại nó cũng có thể làm bạn trở nên ngại giao tiếp. Chính vì thế, sắp xếp thời gian để ra ngoài giao tiếp với bạn bè và người thân, bạn có thể cảm nhận được sự tương tác thực sự bằng cả 5 giác quan và bằng cả trái tim.

Bất cứ ai cũng đều cảm thấy cô đơn ít nhất một lần trong đời. Đừng để cảm xúc tiêu cực này lấn át đi niềm hạnh phúc vốn dĩ bạn có được, thay vào đó hãy suy nghĩ tích cực và giao tiếp nhiều hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, harvardmagazine.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan