Châm cứu chữa đau vai gáy?

Châm cứu đã được sử dụng ở Trung Quốc hàng nghìn năm. Nó liên quan đến việc đặt các kim mỏng trên da tại các điểm cụ thể trên cơ thể, tùy thuộc vào những gì đang được điều trị.

1. Đau vai gáy là như thế nào?

Đau vai gáy là một tình trạng khó điều trị trong thực hành lâm sàng và có tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống và tàn tật. Theo lý thuyết của y học cổ truyền Trung Quốc, các huyệt đạo và các điểm mềm có thể trở nên nhạy cảm khi cơ thể ở trạng thái bị bệnh. Kích thích các điểm nhạy cảm như vậy có thể dẫn đến cải thiện bệnh và cải thiện hiệu quả lâm sàng. Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả và độ an toàn của việc châm kim tại các huyệt nhạy cảm trong việc giảm đau, cải thiện chức năng đốt sống cổ và chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân đau mãn tính.

Đau vai gáy là một tình trạng phổ biến. Cơ cổ có thể bị căng do tư thế sai cho dù đó là nghiêng người trước máy tính hay khom lưng trên bàn làm việc. Viêm xương khớp cũng là một nguyên nhân phổ biến của đau cổ. Hiếm khi, đau vai gáy có thể là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu cơn đau cổ của bạn kèm theo tê hoặc mất sức ở cánh tay hoặc bàn tay hoặc nếu bạn bị đau dữ dội vào vai hoặc xuống cánh tay.

Châm cứu chữa đau vai gáy?
Đau vai gáy là tình trạng phổ biến hiện nay

2. Châm cứu được áp dụng như thế nào đối với đau vai gáy

Các phương pháp điều trị bằng châm cứu có thể rất khác nhau tùy thuộc vào phương pháp và chiến lược điều trị của người hành nghề. Trong hầu hết các trường hợp, chuyên gia châm cứu bắt đầu bằng cách hỏi về các triệu chứng, chế độ ăn uống và thói quen hàng ngày của bệnh nhân, điều này có thể cung cấp manh mối về các điểm hiệu quả nhất trên cơ thể để đặt kim.

Ngay cả khi các triệu chứng đau và cứng chỉ ở vùng vai gáy, ngoài cổ có thể châm kim vào các vùng khác trên cơ thể. Tùy thuộc vào phương pháp điều trị, bệnh nhân có thể được yêu cầu nằm sấp, ngửa hoặc ngồi ở tư thế ngả lưng.

Thông thường, một buổi điều trị bằng châm cứu sẽ kéo dài trong khoảng từ 15 đến 30 phút. Có thể bật nhạc thư giãn để giúp giữ cho môi trường yên tĩnh và nhẹ nhàng. Sau khi điều trị xong, các kim mỏng được lấy ra và xử lý.

Thời gian khuyến nghị và tần suất của các buổi châm cứu có thể phụ thuộc vào thời gian đau và cứng cổ đã kéo dài, cũng như mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Cuối cùng, bệnh nhân quyết định xem liệu những lợi ích nhận thức được của các phương pháp điều trị bằng châm cứu có đáng để tiếp tục hay không. Một số chương trình bảo hiểm y tế chi trả cho châm cứu để điều trị cơn đau mãn tính, nhưng những chương trình khác thì không.

3. Hiệu quả của châm cứu để điều trị vai gáy

Các tài liệu y khoa đã bị lẫn lộn về việc liệu châm cứu có phải là phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng đau và đau vai gáy mãn tính hay không. Một số nghiên cứu nhỏ đã gợi ý rằng châm cứu có thể giúp cải thiện chức năng cổ và giảm đau, nhưng những kết quả này dường như không duy trì lâu dài. Cũng có bằng chứng cho thấy châm cứu có thể giúp giảm mức độ căng thẳng, có thể đóng một vai trò trong việc giảm đau cổ. ở một số cá nhân

Nhìn chung, hầu hết các bằng chứng ủng hộ châm cứu là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng cứng cổ mãn tính dựa trên những người tự báo cáo hoặc các nghiên cứu nhỏ đưa ra bằng chứng khoa học yếu. Cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem liệu châm cứu có thể giúp giảm đau tạm thời cho chứng cứng cổ mãn tính hay không.

Châm cứu chữa đau vai gáy?
Châm cứu giúp cải thiện chức năng cổ và giảm đau

4. Rủi ro khi châm cứu

Khi được thực hiện bởi một chuyên gia châm cứu được cấp phép, châm cứu là một phương pháp điều trị tương đối an toàn. Hầu hết mọi người báo cáo rằng việc điều trị mang lại cảm giác thư giãn, nhưng một số người có thể bị bầm tím nhẹ hoặc chảy máu sau khi rút kim.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan