Các deadlines có thể làm tăng nguy cơ đau tim

Các vấn đề về tim mạch, đặc biệt là đau tim đang là vấn đề sức khỏe được quan tâm hàng đầu trên thế giới với tỷ lệ tử vong cao. Nguyên nhân đau tim là do đâu? Các nguy cơ đau tim là gì? Khi hiểu rõ các yếu tố nguy cơ mắc bệnh này sẽ giúp bạn có cách phòng tránh các vấn đề về tim mạch tốt hơn.

1. Đau tim là gì?

Đau tim hay đau thắt ngực có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng đa số những trường hợp hay gặp là do xơ vữa mạch vành gây nên. Một số nghiên cứu của Hiệp hội tim mạch Mỹ đã chứng minh rằng, stress chính là khởi nguồn của sự hình thành các mảng xơ vữa gây viêm thành động mạch vành. Kèm theo đó là quá trình lắng đọng và tích tụ cholesterol cùng “chất thải chuyển hóa” của cơ thể trong một thời gian dài. Chính vì vậy, mặc dù bệnh mạch vành có thể phát hiện khi bước qua tuổi trung niên nhưng thực tế nó đã xuất hiện từ khi chúng ta còn rất trẻ.

Dưới tác động của những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia thường xuyên, căng thẳng, ít vận động trong khi chế độ ăn nhiều chất béo, stress công việc và gia đình.. đã khiến một tỷ lệ không nhỏ những người trẻ tuổi mắc phải các vấn đề về tim mạch. Hậu quả rõ rệt nhất mà bạn thấy ngay là lưu lượng máu đến nuôi dưỡng cơ tim giảm, biểu hiện tiêu biểu nhất là những cảm giác đau tim, đau thắt ngực.

2. Các yếu tố nguy cơ bệnh tim

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến các vấn đề tim mạch như:

  • Bệnh tiểu đường: Khi phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nam giới bị bệnh tiểu đường.
  • Căng thẳng tinh thần và trầm cảm: Trái tim của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng và trầm cảm, đặc biệt nữ giới sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới. Trầm cảm gây khó khăn cho việc duy trì lối sống lành mạnh và tuân theo phương pháp điều trị được khuyến nghị. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang có các triệu chứng trầm cảm.
  • Sử dụng rượu bia: Uống nhiều rượu theo thời gian có thể làm tăng huyết áp, tăng một số loại cholesterol xấu và dẫn đến tăng cân. Tất cả đều có thể gây tổn thương tim. Một nghiên cứu còn phát hiện, ngay cả một đêm uống rượu say đã có thể làm tăng nguy cơ đau tim trong tuần tiếp theo.
  • Ít hoạt động: Thiếu hoạt động thể chất là một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim và một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ ít hoạt động hơn nam giới. Chính vì vậy, phụ nữ ít vận động sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn.
  • Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ: Mức độ thấp của estrogen sau khi mãn kinh gây ra một yếu tố nguy cơ đáng kể cho việc phát triển bệnh tim mạch trong các mạch máu nhỏ hơn, được gọi là bệnh vi mạch vành.
  • Hội chứng trái tim tan vỡ: Tình trạng này, thường xảy ra do các tình huống căng thẳng có thể gây ra suy cơ tim nghiêm trọng. Nhưng thường là tạm thời, xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ sau khi mãn kinh. Tình trạng này còn có thể được gọi là bệnh cơ tim takotsubo, hội chứng bóng đỉnh hoặc bệnh cơ tim căng thẳng.
  • Các biến chứng khi mang thai: Huyết áp cao hoặc tiểu đường khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường lâu dài của phụ nữ, đồng thời làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim ở người mẹ. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu bạn bị các biến chứng thai kỳ, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc tiểu đường, con bạn cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.
  • Các bệnh viêm nhiễm: Với những người bị viêm khớp dạng thấp, lupus hoặc các bệnh tương tự khác cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.
nguyên nhân đau tim
Có nhiều nguy cơ và nguyên nhân đau tim có thể xảy ra trong cuộc sống

3. Các deadlines có thể tăng nguy cơ đau tim

Áp lực công việc, deadlines dày đặc, căng thẳng tinh thần xảy ra thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ đau tim. Một số triệu chứng của các cơn đau tim bạn có thể gặp như:

  • Khó chịu ở phần hàm, cổ, vai, lưng trên hoặc bụng
  • Khó thở, đổ mồ hôi
  • Đau tay, cánh tay
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Chóng mặt hoặc chóng mặt
  • Mệt mỏi bất thường

Căng thẳng có thể xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau. Một chút căng thẳng liên quan đến thời hạn và nghĩa vụ có thể hữu ích trong việc thúc đẩy mọi người hoàn thành nhiệm vụ. Căng thẳng tồi tệ thường liên quan đến một căn bệnh nghiêm trọng trong gia đình hoặc những khó khăn trong việc làm. Căng thẳng mãn tính gây ra bởi những cuộc đấu tranh quá độ liên tục, cùng với sự thiếu kiểm soát hoặc ý nghĩa.

Hạn chế căng thẳng và các vấn đề liên quan đến tim bằng cách thực hiện một vài thay đổi lối sống ngay lập tức và kết hợp nhiều hơn theo thời gian, chẳng hạn như:

  • Tăng cường hoạt động thể chất của bạn bằng cách đi bộ hàng ngày và làm cho chúng lâu hơn theo thời gian.
  • Bắt đầu viết nhật ký thực phẩm, và ăn nhiều rau lá xanh hơn trong khi cắt giảm thức ăn nhiều đường và béo.
  • Giảm lượng sử dụng rượu và lập kế hoạch bỏ thuốc lá trong năm nay.
  • Biết các con số của bạn về huyết áp, lipid và chỉ số khối cơ thể.

Ngoài ra, bạn nên đi khám sức khỏe hàng năm và nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ mối quan tâm nào về sức khỏe, bao gồm cả căng thẳng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

409 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan