Bị vết thương hở ăn gà được không?

Thịt gà là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và rất ngon phù hợp để bồi bổ sức khỏe, Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp bị những vết thương hở đều được khuyên nên kiêng ăn thịt gà, bởi vì thịt gà có thể ảnh hưởng tới quá trình lành vết thương.

1. Vết thương hở là gì?

Vết thương hở là những chấn thương chúng ta có thể thấy được như da bị rách, vết cắt trên da, đâm thủng... Các dấu hiệu của vết thương hở là chảy máu tùy mức độ nghiêm trọng của vết thương, đỏ, sưng xung quanh vết thương và người bệnh khi bị vết thương hở sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu trên bề mặt da.

Với các vết thương hở nhỏ, người bị thương có thể tự chăm sóc tại nhà và những vết thương này với những người khỏe mạnh thì không phải vấn đề lớn. Tuy nhiên với một số loại vết thương lớn, tổn thương sâu, rộng, chảy máu nhiều thì nên đến bệnh viện để xử lý đúng cách, tránh mất máu nhiều và có thể dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng.

2. Vết thương hở có ăn gà được không?

Vết thương hở có ăn gà được không là điều mà rất nhiều người thắc mắc, bởi chỉ nghe nói là phải kiêng gà nhưng vì sao thì không phải ai cũng rõ. Mặc dù thịt gà là thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng khi bị vết thương hở nên kiêng ăn thịt gà nhất là trong giai đoạn bắt đầu lên da non.

Thường thì khi bắt đầu lên da non đã có cảm giác ngứa ngáy khó chịu, nếu chúng ta bổ sung thêm thịt gà lại làm cho tình trạng ngứa ngáy này trở nên nghiêm trọng hơn và chúng ta gãi thì vết thương sẽ lâu lành hơn bình thường, từ đó dễ dàng hình thành sẹo lồi.

Cho nên không nên ăn thịt gà trong thời gian mà vết thương hở phục hồi. Bởi điều này làm cho vết thương lâu lành và gây ra những phiền phức cho người bệnh.

ăn gà khi bị vết thương hở
Bị vết thương hở ăn gà sẽ càng làm tăng tình trạng ngứa ngáy ở da non

3. Bị vết thương hở nên ăn uống như thế nào?

Ngoài việc chăm sóc vết thương tránh nhiễm trùng bằng cách thay băng, rửa vết thương đúng cách thì chế độ ăn uống phù hợp rất quan trọng.

Thường thì khi bị những vết thương hở nhỏ thì không ảnh hưởng nhiều tới chúng ta, cho nên thường không quan tâm tới sự thay đổi chế độ ăn uống, tuy nhiên việc lựa chọn thực phẩm và tình trạng dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng lành vết thương đặc biệt là những vết thương hở lớn. Bởi vì những tổn thương trên da càng nặng nề, nghiêm trọng sẽ càng phải cần nhiều năng lượng, vitamin, khoáng chấtprotein cần thiết để thúc đẩy quá trình liền vết thương. Cho nên khi bị vết thương hở nhất là những vết thương có kích thước lớn thì chúng ta cần đặc biệt chú ý tới chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhất.

Một số số thực phẩm nên ăn khi bị vết thương hở:

  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa nhiều đạm như thịt, cá, trứng, sữa... các loại đậu có chứa nhiều protein. Đây là nguyên liệu quan trong liên quan đến quá trình liền vết thương.
  • Các loại vitamin và khoáng chất: Các loại thực phẩm giàu sắt, acid folic, vitamin B12 như trong trứng, sữa, các loại rau xanh đậm. Tăng cường thực phẩm chứa vitamin A, E và C giúp tạo mô mới và làm vết thương mau lành, đặc biệt, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm lành vết thương, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại hiện tượng nhiễm trùng, mưng mủ. Các loại rau có màu xanh đậm và quả tươi như đu đủ, thanh long, ổi, quýt, cam, bưởi. Các loại thức ăn giàu kẽm để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
bị vết thương hở ăn gì
Bị vết thương hở nên bổ sung những thực phẩm nhiều protein để mau hồi phục

Một số thực phẩm nên kiêng:

  • Thực phẩm có chứa hàm lượng carbohydrate cao: Đặc biệt ở những bệnh nhân tiểu đường thì càng phải kiểm soát tốt, bởi những thực phẩm này làm cho vết thương lâu lành hơn. Những người cơ mức đường huyết cao hơn nên tham khảo ý kiến khi bị vết thương hở đặc biệt ở chi.
  • Rau muống: Không nên ăn vì có thể tạo thành sẹo lồi.
  • Thịt gà và đồ nếp: Không nên ăn trong quá trình hình thành da non vì gây ngứa da và để lại sẹo xấu.
  • Thịt bò: Thịt bò tuy chứa hàm lượng protein cao, có lợi cho quá trình phục hồi sức khỏe, tuy nhiên thịt bò không khuyến khích sử dụng cho đối tượng có vết thương hở bởi vì làm tăng nguy cơ hình thành các vết sẹo thâm vĩnh viễn, khó có thể cải thiện bằng các can thiệp thông thường.
  • Thịt chó: Là một loại thực phẩm có chứa nhiều đạm, nên trong quá lành sẹo cần hạn chế có thể gây sẹo lồi.
  • Hải sản: Hải sản là một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân có vết thương hở, hải sản có thể gây ra tình trạng dị ứng dẫn đến ngứa ngáy, khó chịu.

Những thực phẩm nên kiêng trong khoảng thời gian cho tới khi vết thương phục hồi hoàn toàn, có thể đánh giá bằng mắt nhìn để biết tình trạng phục hồi vết thương hở.

Như vậy, chúng ta nên kiêng ăn thịt gà trong khi vết thương hở chưa lành hẳn để hạn chế tình trạng ngứa ngày và làm vết thương lâu lành hơn. Tránh tình trạng vết thương hở khi liền sẹo bị lồi... Ngoài ra cần chú ý chăm sóc tốt vết thương để tránh sự nhiễm trùng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

279.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan