Bị mất ngủ mãn tính phải làm sao?

Khi bị mất ngủ mãn tính, bạn phải làm nhiều cách để có đưa mình vào giấc ngủ. Nhưng đôi khi các cách này cũng không thực sự hiệu quả. Vậy mất ngủ mãn tính phải làm sao?

1. Mất ngủ mãn tính là gì?

Mọi người thỉnh thoảng sẽ gặp tình trạng khó ngủ. Dù nghĩ về những khoảng thời gian tươi đẹp trước đó, uống một ly sữa ấm, nghe những bài nhạc êm dịu hoặc đếm cừu, bạn vẫn không thể ngủ được. Nếu tình trạng này xảy ra ít nhất 3 lần/tuần trong 3 tháng hoặc hơn thì đó chính là chứng mất ngủ mãn tính.

Có khoảng 10 - 30% người trưởng thành bị mất ngủ mãn tính. Nó gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng tới các vấn đề sức khỏe như hay quên, trầm cảm, tăng nguy cơ mắc bệnh tim,...

2. Những điều mà người mất ngủ mãn tính muốn chia sẻ

2.1. Họ đã nhận được quá nhiều lời khuyên

Những người phải sống chung với chứng mất ngủ kinh niên cho biết, những người khác thường không hiểu tình trạng mất ngủ mãn tính khác với chứng mất ngủ ngắn hạn như thế nào.

Ví dụ, họ cho rằng mất ngủ là do dùng các thức uống có chứa caffeine. Tuy nhiên, nguyên nhân mất ngủ mãn tính không phải vậy. Đó là lý do nhiều người bị mất ngủ kinh niên không nói về tình trạng của mình quá nhiều vì họ đã nhận được đủ loại lời khuyên nhưng không thực sự hiệu quả.

2.2. Việc dùng thuốc không có nhiều tác dụng

Những người bị mất ngủ mãn tính cũng cho biết việc dùng thuốc không có nhiều tác dụng. Rất có thể một người bị chứng mất ngủ lâu năm đã thử mọi thứ được giới thiệu, cho dù là thảo dược hay thuốc hỗ trợ giấc ngủ. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc, họ vẫn cảm thấy nôn nao hoặc các dược phẩm trên không có tác dụng an thần nào để họ đi vào giấc ngủ.

2.3. Chứng mất ngủ là một vấn đề y tế

Những người bị mất ngủ kinh niên cũng cho biết: Mất ngủ là một vấn đề y tế, giống như bệnh chàm, da khô hoặc chứng đau nửa đầu,... Nó xứng đáng nhận được sự điều trị y tế như các bệnh lý khác.

mất ngủ mãn tính
Người gặp tình trạng mất ngủ mãn tính có thể luôn cảm thấy mệt mỏi

3. Mất ngủ mãn tính phải làm sao?

Có rất nhiều nghiên cứu về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe. Nó cũng thiết yếu như thức ăn và không khí.

Vì vậy, khi bị mất ngủ, bạn cần được chẩn đoán và điều trị sớm. Việc tự ý sử dụng các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ không kê đơn sẽ không phải là giải pháp tốt (xét về lâu dài). Bạn có thể sẽ phải đối diện với tình trạng phụ thuộc thuốc, tức là không thể ngủ được nếu thiếu thuốc.

Hiểu được nguyên nhân gốc rễ chính là yếu tố tiên quyết để giúp giải quyết tình trạng bồn chồn, khó đi vào giấc ngủ. Điều đó cũng giúp người bị mất ngủ kinh niên có thể thay đổi lối sống nào cho phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, theguardian.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan