Bạn có nên tập thể dục khi bụng đói không?

Một số thông tin cho rằng nên tập thể dục khi bụng đói vì điều này giúp tăng cường đốt cháy năng lượng của cơ thể. Tuy nhiên điều này hoàn toàn trái ngược với những cơ sở khoa học. Trước khi tập luyện có thể bạn cần bổ sung năng lượng cho quá trình tập luyện được tốt hơn. Bài viết này giúp cung cấp một số thông tin cần thiết về vấn đề này.

1. Bạn có nên tập thể dục khi bụng đói không?

Tập thể dục là một phương pháp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên để có thể đốt cháy lượng calo dư thừa, bạn nên hiểu đúng một số nguyên tắc thiết yếu cho quá trình tập luyện của mình.

Một số thông tin cho rằng tập luyện thể dục khi bụng đói sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn. Nhiều người thường chạy vào buổi sáng, điều này có thể làm cơ thể thay đổi từ trạng thái ngủ mê man đến gia tăng đến 80% nhịp tim tối đa trong khoảng thời gian 15 phút. Tập luyện thể dục vào thời điểm này với dạ dày rỗng được cho là có thể giúp cơ thể tăng cường đốt cháy năng lượng. Tuy nhiên, những giả thuyết này không đúng về mặt cơ sở khoa học. Chúng ta thực sự cần một số dưỡng chất trước khi tập thể dục, vì nó cung cấp cho chúng ta nhiều năng lượng hơn, dẫn đến việc tập luyện cường độ cao hơn.

Một thói quen tập thể dục đầu tiên vào buổi sáng, vài giờ sau khi ăn buộc cơ thể phải đốt cháy chất béo để lấy nhiên liệu. Nhưng áp dụng phương pháp này sẽ không làm lớp mỡ tích trữ của cơ thể. Thay vào đó, đầu tiên cơ thể bạn bắt đầu phá vỡ đường trong mô cơ.

Cơ thể bạn không muốn sử dụng chất béo dự trữ. Cơ thể bình thường có xu hướng muốn sử dụng những gì có thể truy cập dễ dàng. Cơ thể của bạn thực sự có thể bắt đầu phá vỡ đường từ các mô cơ, và sau đó gan của bạn bắt đầu sản xuất đường. Vì vậy, khi tập luyện bạn cần bổ sung năng lượng bù đắp lại cho lượng calo ở tại cơ. Nếu bạn tập luyện mà không được cung cấp năng lượng trước đó thì có thể bạn đang tiêu hao cơ bắp cho quá trình tập chuyện chứ không phải tiêu hao lượng mỡ.

Nếu bạn đang thực hiện một bài tập luyện cường độ cao thì không nên nhịn ăn sẽ tốt hơn. Bạn sẽ đốt cháy chất béo bởi vì bạn sẽ nhanh chóng cạn kiệt nguồn dự trữ carb bằng cách tập luyện quá cường độ. Bạn sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo trong vòng 16 hoặc 20 phút.

Có những tình huống mà việc tập luyện nhịn ăn có thể có lợi cho bạn - nhưng chúng là ngoại lệ. Nếu bạn đang đi bộ nhanh, hoặc ngay cả khi bạn đang chạy hoặc đạp xe đạp, và bạn đang làm một điều gì đó phù hợp - nơi bạn đang ở trong khoảng 70 đến 80 phần trăm thể dục nhịp điệu tối đa của mình [tốc độ] trong một giờ liên tục - sau đó tốt hơn là bạn nên tập thể dục nhịp điệu khi nhịn ăn.

Nhưng nhìn chung, những rủi ro và hạn chế của việc tập luyện nhịn ăn là không đáng có. Bạn có nguy cơ rơi vào giai đoạn hạ đường huyết - nơi lượng đường trong cơ thể bạn giảm xuống và ngất đi. Thêm vào đó, mức năng lượng của bạn sẽ không tốt như khi bạn có một ít [nhiên liệu] trong cơ thể.

2. Vậy bạn nên ăn gì trước khi tập luyện?

Việc lựa chọn thức ăn cũng cần được cân nhắc vì một số loại thực phẩm lỏng như sữa hoặc nước cam có thể gây nên tình trạng ho và trào ngược dạ dày khi tập chuyện với cường độ cao. Nhưng hóa ra nạp một lượng calo trước khi tập luyện thực sự là một ý tưởng tốt. Vì vậy bạn có thể lựa chọn các thực phẩm nhẹ như một ít bánh để giúp dạ dày tiêu hoá tốt hơn và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ăn đúng loại thực phẩm trước khi tập thể dục có thể cải thiện hiệu suất

Bạn có thể sử dụng các loại carbohydrate phức hợp, có đường huyết thấp, cung cấp cho bạn năng lượng mà không làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Một số gợi ý bao gồm: Bột yến mạch cắt thép; lát táo; cà rốt với hummus; ngũ cốc nguyên hạt như Cheerios (không sữa); bơ hạnh nhân trên bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt; hoặc trứng tráng với bánh mì nguyên hạt. Giữ khẩu phần ăn nhỏ, vì khi tập luyện khi bụng no có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

Thực phẩm nên tránh trước khi tập luyện bao gồm bất cứ thứ gì có thể gây khó chịu cho dạ dày của bạn, chẳng hạn như sữa, đồ uống có chứa caffein hoặc các sản phẩm họ cam quýt. Các sản phẩm từ sữa có vấn đề vì chúng khuyến khích sản xuất chất nhầy và, đối với một số người, gây khó chịu cho dạ dày - điều này có thể khiến quá trình tập luyện bị chệch hướng.

Bạn có nên tập thể dục khi bụng đói không?
Nên ăn thực phẩm nhẹ và dễ tiêu hóa trước khi tập luyện

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan