Vì sao cho con bú thường mất kinh nguyệt?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Anh Tú - Bác sĩ Siêu âm sản – Chẩn đoán trước sinh – Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Kinh nguyệt thường sẽ bị thay đổi ở phụ nữ sau sinh. Hiện tượng mất kinh nguyệt khi đang cho con bú là điều hết sức bình thường. Kinh nguyệt sẽ trở lại sớm đối với những phụ nữ không cho con bú, và muộn hơn sau khi đối với những người cho con bú.

1. Vì sao cho con bú thường mất kinh

Thông thường sau khi sinh, kinh nguyệt của phụ nữ sẽ thay đổi. Ở những người không cho con bú, thường có kinh sớm hơn, và lần có kinh đầu tiên vào khoảng 6 tuần sau sinh chiếm khoảng 40%, phần lớn phụ nữ sau sinh sẽ có kinh lại từ 24 tuần sau đó. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp có kinh rồi lại vô kinh một vài tháng sau đó mới đều.

Đối với những người cho con bú, sẽ xuất hiện kinh muộn hơn do chất prolactin có trong sữa mẹ làm cho hoạt động của hệ thống hạ đồi, tuyến yên và buồng trứng bị thay đổi, và chậm lại chu kỳ kinh nguyệt. Thời gian kinh nguyệt trở lại đối với những phụ nữ sau khi sinh em bé khá bất thường và khác nhau.

Hormone Prolactin là gì?
Hormone prolactin có trong sữa mẹ

2. Mất kinh nguyệt khi cho con bú có nguy hiểm không?

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là một hiện tượng sinh lý tuần hoàn rất bình thường. Sau khi sinh, người mẹ sẽ có một số những thay đổi nội tiết, đặc biệt đối với người cho con bú, prolactin có trong sữa làm chậm lại chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, các bà mẹ cần biết một số vấn đề kinh nguyệt sau sinh để có thể phát hiện một số bất thường cũng như tránh thai ngoài ý muốn như:

  • Một số dấu hiệu bất thường vùng kín như: ngứa ngáy khó chịu, có mùi hôi, đau rát khi quan hệ,...
  • Ở những kỳ kinh nguyệt sau sinh, máu kinh sẽ ra nhiều hơn và cơn đau bụng cũng nhiều hơn.
  • Trong thời gian cho con bú, nên thận trọng với những biện pháp tránh thai và tham khảo ý kiến bác sĩ để có được sự lựa chọn thích hợp.
  • Những phụ nữ không cho con bú có thể lựa chọn các biện pháp tránh thai như: sử dụng bao cao su, tính chu kỳ rụng trứng, thuốc tránh thai,...
  • Sự chậm kinh tháng xảy ra sau khi đã có kinh đều thì có thể là do có thai, cần đi khám sớm để được siêu âm và kiểm tra kịp thời.
Khám phụ khoa
Khi có dấu hiệu bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời

Phụ nữ cho con bú thường mất kinh nguyệt là do chất prolactin có trong sữa làm chậm lại quá trình kinh nguyệt, hơn so với những phụ nữ không cho con bú. Tuy nhiên sự bình thường chỉ được đánh giá khi rối loạn kinh nguyệt kéo dài dưới 2 năm. Nếu sau 2 năm khi sinh con mà vẫn gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt thì cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và được điều trị kịp thời nếu gặp phải những bệnh lý khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

79K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan