Vì sao cần giảm đau khi sinh?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lý Thị Thanh Nhã - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trong trường hợp bà bầu bị chống chỉ định với kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng, bác sĩ có thể lựa chọn những cách gián tiếp khác để giảm đi cảm giác đau đớn trong quá trình chuyển dạ, giúp người mẹ thoải mái hơn khi con chào đời.

1. Vì sao cần phải giảm đau khi sinh?

  • Ưu điểm lớn nhất của giảm đau khi sinh là sẽ giúp sản phụ trong quá trình vượt cạn không bị kiệt sức vì vậy có sức để rặn tốt hơn. Phương pháp này có lợi đối với mẹ trải qua thời gian chuyển dạ lâu, mất sức vì cơn co tử cung.
  • Cảm giác đau sẽ tăng dần từ lúc sản phụ bắt đầu chuyển dạ cho đến lúc sinh vì vậy càng nhanh mất sức không có sức để rặn do đó cần thiết để giảm đau.
  • Giảm đau sau sinh còn giúp cho sản phụ nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh, ít có cảm giác đau đớn sau khi sinh.

2. Vì sao phương pháp gây tê ngoài màng cứng để giảm đau khi sinh nên được áp dụng rộng rãi?

  • Cơn đau sẽ tăng dần lên trong quá trình chuyển dạ và đạt cường độ tối đa khi thai nhi di chuyển vào xương chậu của người mẹ. Đa số sản phụ (70%) cảm thấy đau dữ dội hay không thể chịu đựng nổi vì vậy giảm đau là thực sự cần thiết.
  • Phương pháp gây tê ngoài màng cứng là cách giảm đau khi sinh con đạt hiệu quả nhất và phù hợp nhất cho mẹ và bé, ít tác dụng phụ, mẹ vẫn hoàn toàn tỉnh táo.
Cách giảm đau khi sinh con
Phương pháp gây tê ngoài màng cứng là cách giảm đau khi sinh con đạt hiệu quả nhất và phù hợp nhất cho mẹ và bé
  • Trong quá trình truyền thuốc tê nhịp tim của thai nhi sẽ được theo dõi liên tục cho đến khi sinh xong, huyết áp của người mẹ cũng được đo nhằm kiểm tra những thay đổi gây bất lợi cho người mẹ.
  • Đặc biệt việc sử dụng thuốc tiêm giảm đau này có thể kiểm soát được hiệu quả giảm đau của bà bầu trong quá trình vượt cạn. Bác sĩ có thể điều chỉnh linh hoạt loại thuốc giảm đau, liều lượng và cường độ của thuốc như thế nào là phù hợp. Bởi cơ địa của mỗi người thường không giống nhau, có trường hợp cùng một loại thuốc, cùng liều lượng nhưng có người giảm đau tốt và cũng sẽ có người không phù hợp.
  • Giảm đau khi sinh không làm ảnh hưởng đến chỉ định sản khoa. Khi có chỉ định sản khoa, sản phụ sẽ được sanh hay mổ để đảm bảo an toàn nhất cho sản phụ và con.
  • Bé sinh ra từ mẹ sử dụng phương pháp giảm đau khi sinh không bị ảnh hưởng gì do nồng độ thuốc thấp.

3. Giảm đau khi sinh bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng là gì?

  • Bác sĩ gây mê sẽ tiêm, truyền thuốc tê vào một đường truyền nhỏ đặt trong khoang ngoài màng cứng ở lưng của sản phụ. Sản phụ sẽ giảm đau bụng sau khi tiêm thuốc tê 5-10 phút. Thuốc được truyền liên tục để giảm đau cho sản phụ đến sau sanh.
  • Sau sinh, nhân viên y tế sẽ rút dây truyền và cảm giác của sản phụ sẽ về bình thường.

4. Lợi ích của việc thực hiện giảm đau khi sinh?

  • Giảm cảm giác đau khi có cơn gò, khi sổ thai, khi cắt và khâu tầng sinh môn.
  • Nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Khuyến cáo sản phụ bị bệnh tim, cao huyết áp, hen suyễn thực hiện giảm đau khi sinh, tránh được hậu quả xấu của cơn đau bụng.
  • Nếu phải sinh mổ hoặc làm thủ thuật sau sinh (bóc nhau, may tầng sinh môn...), sản phụ tiếp tục được giảm đau thông qua phương pháp giảm đau này.
Cách giảm đau khi sinh con
Giảm đau khi sinh giúp giảm cảm giác đau khi có cơn gò, khi sổ thai, khi cắt và khâu tầng sinh môn

5. Có gì bất lợi khi sản phụ được giảm đau?

  • Sau khi gây tê, sản phụ có thể có cảm giác nặng hai chân và tê nhẹ, huyết áp có giảm nhẹ thoáng qua làm sản phụ thấy choáng váng, buồn nôn hay ớn lạnh thoáng qua. Các triệu chứng sẽ nhanh chóng mất đi mà không cần điều trị.
  • Sau sinh, một số sản phụ có thể bị nhức đầu khi ngồi dậy hoặc đau lưng nơi tiêm. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất thấp (khoảng 0,04%), tình trạng đau lưng sẽ phục hồi hoàn toàn.

6. Trường hợp nào sản phụ không được làm giảm đau khi sinh?

Phương pháp này không phù hợp nếu sản phụ đang bị sốt, nhiễm trùng da vùng lưng, đau cột sống, chảy máu bất thường hay dị ứng với thuốc tê.

7. Sản phụ cần làm gì khi cần giảm đau?

  • Vui lòng tham khảo ý kiến Bác sĩ sản khoa và Bác sĩ gây mê hồi sức.
  • Khi có nhu cầu được giảm đau, sản phụ báo cho bác sĩ hay nữ hộ sinh biết. Sau đó, sản phụ sẽ được tư vấn và khám xem có đủ điều kiện để được thực hiện giảm đau chuyển dạ không.
  • Sản phụ sẽ được yêu cầu nằm nghiêng hay ngồi cong lưng để bác sĩ tiến hành gây tê giảm đau cho sản phụ. Khi sinh, do có thuốc giảm đau nên cảm giác mót rặn bị giảm nhiều, sản phụ cần “rặn đẻ” theo hướng dẫn của bác sĩ Sản khoa hay nữ hộ sinh.

Những cơn đau khi sinh chắc chắn là trải nghiệm vô cùng ám ảnh đối với mọi bà bầu. Các phương pháp gây tê ngoài màng cứng giúp cho sản phụ được trải nghiệm cảm giác “đẻ không đau” đặc biệt tại Vinmec, dù đó là đẻ thường hay đẻ mổ. Cùng với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại sản phụ khi sinh con tại Vinmec có thể hoàn toàn yên tâm vượt cạn và nhanh chóng hồi phục sau sinh.

Kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng hiện đã được áp dụng tại Vinmec giúp thai phụ nhẹ nhàng vượt cạn. Tại Vinmec có đội ngũ bác sĩ gây mê giảm đau chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm sẽ giúp các sản phụ trải qua một cuộc chuyển dạ không đau an toàn nhất.

Thạc sĩ. Bác sĩ. Lý Thị Thanh Nhã đã có quá trình làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Dược Huế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị trước khi làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng như hiện nay. Bác sĩ Nhã có thế mạnh và kinh nghiệm trong chẩn đoán theo dõi và điều trị thai nghén, thai bệnh lý. Khám tầm soát thai kỳ. Thực hiện các kỹ thuật mổ lấy thai. Phẫu thuật nội soi điều trị u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

895 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan