Vì sao cần cắt tử cung?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Khoa Sản Phụ Khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Phẫu thuật cắt tử cung là phương pháp điều trị ngoại khoa ở một số bệnh lý phụ khoa. Tuy nhiên cắt tử cung có thể dẫn tới mất khả năng sinh sản. Do đó, bác sĩ sẽ cân nhắc những trường hợp, tình trạng bệnh cụ thể để đưa ra chỉ định cắt bỏ tử cung.

1. Phẫu thuật cắt tử cung

Tử cung là cơ quan sinh sản của phụ nữ. Phẫu thuật cắt tử cung là phương pháp điều trị ngoại khoa được thực hiện nhằm cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung. Việc cắt bỏ tử cung làm cho người bệnh không thể mang thai.

Phẫu thuật cắt tử cung có liên quan đến việc cắt bỏ cổ tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng và các cơ quan lân cận khác.

2. Vì sao cần cắt tử cung?

Phẫu thuật cắt tử cung khiến cho người bệnh không thể mang thai. Do đó, việc cắt tử cung sẽ được cân nhắc trong những trường hợp các phương pháp điều trị khác không đem lại hiệu quả, hoặc trong trường hợp người bệnh không muốn có con nữa.

Phẫu thuật cắt tử cung được thực hiện để điều trị một số bệnh lý bao gồm:

  • Chảy máu bất thường trong ổ bụng
  • Sa sinh dục
  • Ung thư hoặc các bệnh lý có thể dẫn tới ung thư
  • Đau vùng chậu
  • U xơ tử cung
phẫu thuật cắt tử cung
Phẫu thuật cắt tử cung khiến cho người bệnh không thể mang thai

3. Những phương pháp cắt tử cung

Hiện nay, có 4 phương pháp cắt tử cung bao gồm:

  • Cắt tử cung qua vết mổ ở bụng

Bác sĩ sẽ rạch một đường ngang ở phần bụng và đưa tử cung ra ngoài qua vết rách đó. Phương pháp này có nhiều nhược điểm, khiến cho bệnh nhân phục hồi lâu hơn, chảy máu nhiều và để lại vết sẹo lớn. Do đó, chỉ nên thực hiện phương pháp này khi người bệnh không thể làm phẫu thuật bằng các phương pháp khác.

  • Cắt tử cung bằng phẫu thuật nội soi

Bác sĩ sẽ đưa một camera nhỏ và những dụng cụ phẫu thuật vào bên trong ổ bụng thông qua đường rạch nhỏ ở bụng. Lúc này trên màn hình sẽ hiển thị hình ảnh mà camera thu được, bác sĩ sẽ cắt tử cung qua việc theo dõi trên màn hình. Tử cung sau khi được cắt bỏ vào một cái túi và được đưa ra ngoài qua một trong những đường rạch ở thành bụng hoặc đưa qua âm đạo.

Phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bỏ tử cung được áp dụng rộng rãi do tính ưu việt của nó. Mổ nội soi giúp cho thời gian phục hồi của người bệnh nhanh hơn, giảm nguy cơ dính và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, tính thẩm mỹ cao do vết sẹo nhỏ hơn rất nhiều so với mổ mở và đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

  • Cắt tử cung qua đường âm đạo

Phương pháp cắt tử cung qua đường âm đạo, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bên trong âm đạo và đưa tử cung sau khi đã bị cắt ra ngoài cũng chính bằng đường âm đạo.

Cắt tử cung qua đường âm đạo không để lại sẹo, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được phương pháp này. Điều kiện thỏa mãn là người bệnh phải có tử cung nhỏ, âm đạo to và mềm, không viêm dính hố chậu.

Trong một số trường hợp, cắt bỏ tử cung qua đường âm đạo vẫn cần sử dụng một số dụng cụ của phẫu thuật nội soi, trường hợp này người ta thường gọi là cắt tử cung qua âm đạo có sự hỗ trợ của nội soi qua thành bụng.

  • Cắt tử cung bằng robot

Phẫu thuật cắt tử cung bằng robot là cách tiếp cận nội soi, dụng cụ phẫu thuật sẽ được gắn với một con robot. Bác sĩ là người điều khiển con robot này. Phương pháp này được gọi là nội soi qua thành bụng với sự hỗ trợ của robot.

Tóm lại, phẫu thuật cắt bỏ tử cung được chỉ định trong những trường hợp bao gồm: sa sinh dục, u xơ tử cung, chảy máu bất thường ở ổ bụng, ung thư hoặc các bệnh lý có thể dẫn tới ung thư, đau vùng chậu mãn tính và điều trị bằng những phương pháp khác không mang lại hiệu quả. Việc cắt bỏ tử cung sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ, do đó cần đến các cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những bệnh lý phụ khoa, nhằm làm giảm nguy cơ phải cắt bỏ tử cung.

Cắt tử cung
Việc cắt tử cung sẽ được cân nhắc trong những trường hợp các phương pháp điều trị khác không đem lại hiệu quả

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan