Vì sao bạn bị đỏ mắt sau sinh?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ mắt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Sinh con vốn là thiên chức cao cả của người phụ nữ, họ đã phải vượt qua bao nhiêu khó khăn, vất vả trong suốt quá trình mang thai rồi cuối cùng là những con đau đớn khi vượt cạn. Không chỉ có vậy, quá trình sinh nở có thể gây ra một số biến chứng cho người mẹ, một trong số đó là tình trạng đỏ mắt sau sinh.

1. Tại sao mắt bị đỏ sau sinh?

Khác với sinh mổ, khi sinh thường người mẹ sẽ phải rặn mạnh để đẩy em bé từ trong tử cung ra ngoài theo đường tự nhiên. Đôi khi, việc rặn quá mạnh trong giai đoạn chuyển dạ thứ hai có thể làm vỡ các mạch máu nhỏ (mao mạch) trong mắt gây ra tình trạng xuất huyết mắt khiến cho mắt đỏ như máu tụ lại trên phần kết mạc nhãn cầu.

Bình thường khi em bé đi ra khỏi tử cung, đi qua âm đạo sẽ có chất nhờn nên không có nhiều cản trở. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp thai nhi bị vướng mắc vào đâu đó khiến cho mẹ bầu phải rặn mạnh hơn để đẩy em bé ra ngoài. Việc rặn quá mạnh sẽ tạo ra áp lực lên tĩnh mạch vùng đầu, đặc biệt là ở mắt khiến cho các mạch máu bị vỡ, tạo nên các mảng máu đông trong mắt. May mắn là có rất ít trường hợp như vậy, thường chỉ gặp ở những người có vấn đề về mắt.

Có một số mẹ bầu do rặn sai cách nên mới bị đỏ mắt sau sinh. Đáng lẽ mẹ bầu phải rặn xuống dưới để đẩy thai nhi ra ngoài, nhưng mẹ bầu lai rặn ngược lên. Đây là tình trạng thường gặp ở những phụ nữ sinh con lần đầu, chưa có kinh nghiệm.

Đẻ thường
Rặn đẻ sai cách khiến một số mẹ bầu bị đỏ mắt sau sinh

Thông thường, khi vào phòng sinh, các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho mẹ bầu biết cách rặn làm sao cho đúng để tránh gặp phải tình trạng trên. Tuy nhiên, khi đó các mẹ bầu đang phải vật lộn với cơn đau dữ dội do sự co bóp tử cung gây ra, do đó khó có thể tiếp nhận, hiểu và làm đúng như những gì bác sĩ hướng dẫn được. Ngoài ra, tình trạng đỏ mắt sau sinh cũng có thể là hậu quả của việc ho, nôn, nâng đồ vật nặng hoặc bất cứ điều gì khác làm căng cơ mắt.

Bạn có nhiều khả năng bị đỏ mắt sau sinh hơn nếu như bạn bị tăng huyết áp hoặc có sử dụng thuốc chống đông máu. Tuy nhiên, đây cũng là một tình trạng phổ biến có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Vì vậy bạn không cần phải lo lắng quá nếu như gặp phải hiện tượng này.

2. Làm sao để hết đỏ mắt sau sinh?

Tình trạng đỏ mắt sau sinh không cần điều trị, bởi vết đỏ sẽ tự biến mất khi cơ thể tái hấp thu xuất huyết. Bạn không nên sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt không kê đơn - dùng để điều trị đỏ mắt do khô hay do kích ứng, bởi vì các loại thuốc này không những không giúp máu được tái hấp thu nhanh hơn, mà ngược lại nó còn có thể làm chậm quá trình này, khiến cho mắt bạn bị đỏ lâu hơn nữa.

7 thay đổi của cơ thể sau khi sinh con
Tình trạng đỏ mắt sẽ tự biến mất khi cơ thể tái hấp thu xuất huyết

3. Tình trạng đỏ mắt sau sinh sẽ kéo dài bao lâu?

Ngay sau khi bị vỡ, các mạch máu sẽ bắt đầu lành lại. Tuy nhiên, để mắt bạn trở lại bình thường phải mất từ 1 đến 2 tuần, đây là khoảng thời gian cần thiết để cơ thể hấp thu lượng máu bị chảy ra.

4. Mắt đỏ ngầu sau sinh có phải là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng không?

Tình trạng đỏ mắt sau sinh ở phụ nữ sau sinh do xuất huyết ở vùng kết mạc không ảnh hưởng gì đến thị lực cũng như sức khỏe, thậm chí các mẹ cũng không có cảm giác gì khác lạ về mắt cả. Phần máu đông này sẽ tự tan trong 1-2 tuần mà không cần phải điều trị hay tác động gì cả.

Tuy nhiên, bạn hãy gọi cho bác sĩ nếu nhận thấy rằng mình dễ bị bầm tím hoặc xuất hiện thêm các vết xuất huyết ở các bộ phận khác trên cơ thể vì điều này có thể báo hiệu cho một vấn đề nghiêm trọng hơn.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và con khi sinh, các chị em tốt nhất nên tham gia các lớp học tiền sản để có những kinh nghiệm và nắm bắt được kỹ thuật sinh đúng nhất. Kỹ thuật sinh rất quan trọng, nếu mẹ bầu biết được điều này thì có thể tránh được nhiều rủi ro không mong muốn khi sinh. Cụ thể như kỹ thuật hít thở và rặn đẻ làm sao cho đúng, tư thế nào thì dễ đẻ hơn.... Khi nắm vững được các kỹ thuật này, thì nguy cơ bị đỏ mắt sau sinh sẽ giảm xuống.

Trẻ sơ sinh nhìn chung dễ gặp bệnh về đường hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa nếu bé ăn dặm sớm hoặc việc lưu trữ và pha chế sữa không đảm bảo. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên thực hiện tốt việc cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu được) và tiêm vắc-xin đúng lịch. Ngay khi thấy trẻ có các triệu chứng như biếng ăn, mệt mỏi, quấy khóc thì cần đứa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn theo dõi và điều trị.

Lớp tiền sản ở Vinmec có gì đặc biệt?
Một lớp học tiền sản tại Bệnh viện ĐKQT Vinmec

Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: sốt virus, sốt vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ,... Với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh, Vinmec sẽ mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan