Ưu điểm của điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút động mạch tử cung

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Phấn - Trưởng đơn nguyên Chẩn đoán hình ảnh can thiệp - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ Nguyễn Văn Phấn là bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và điện quang can thiệp.

U xơ tử cung là bệnh lý rất thường gặp ở phụ nữ. Mặc dù là bệnh lành tính, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, u xơ có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả trong đó phải kế đến phương pháp nút động mạch tử cung.

1. Những điều cần biết về u xơ tử cung

1.1 U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là những khối u xơ cơ có thể phát triển trên tử cung phụ nữ. Đây là dạng u lành tính và hiếm khi biến thành ung thư.

U xơ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ - thường từ 30 đến 40 tuổi.

1.2 Triệu chứng của u xơ tử cung

Một số triệu chứng của u xơ tử cung bao gồm:

U xơ tử cung
U xơ tử cung là những khối u cơ có thể phát triển trên tử cung phụ nữ

2. Điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút động mạch tử cung

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung như: Dùng thuốc, phẫu thuật, nút động mạch tử cung. Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng. Nhưng phương pháp nút động mạch tử cung được đánh giá là phương pháp can thiệp ít xâm lấn mang lại nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các phương pháp khác.

Nút mạch u xơ tử cung là làm cho u xơ tử cung không phát triển, teo đi, nhưng vẫn đảm bảo tính nguyên vẹn của tử cung cũng như giữ được chức năng của tử cung sau khi thực hiện thủ thuật, đồng thời cũng làm giảm hoặc mất các triệu chứng do khối u gây ra như đau bụng, rong kinh....

2.1 Chỉ định

  • Những trường hợp được chỉ định thực hiện phương pháp nút động mạch tử cung bao gồm:
  • U cơ trơn tử cung có kích thước dưới 10cm, có triệu chứng lâm sàng do khối u gây ra như đau bung, rong kinh, ...
  • Nếu u dưới thanh mạc thì không có cuống hay diện bám của khối u vào cơ tử cung lớn hơn hoặc bằng 50% đường kính lớn nhất của khối u.
  • U dưới niêm mạc có kích thước dưới 5cm
  • U cơ trơn tử cung ở những người có nhu cầu bảo tồn tử cung để sinh con hay nâng cao chất lượng cuộc sống
  • Người bệnh có u cơ trơn tử cung với các xét nghiệm công thức máu, chức năng đông máu, chức năng gan thận và tế bào âm đạo bình thường.

2.2 Chống chỉ định

  • U cơ trơn tử cung quá to, có đường kính trên 10cm
  • Người có bệnh nhiễm trùng, suy gan, suy tim, suy thận nặng; mắc các bệnh ưa chảy máu; đái tháo đường, có tiền sử dị ứng với các chế phẩm có i-ốt, có tiền sử hen phế quản.
  • Đang mang thai, viêm nhiễm phần phụ và nghi ngờ bệnh ác tính tử cung, cổ tử cung.

3. Ưu điểm của điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút động mạch tử cung

Phương pháp nút động mạch tử cung
Phương pháp nút động mạch tử cung
  • Thủ thuật tương đối an toàn
  • Là phương pháp can thiệp ít xâm lấn (bệnh nhân không phải chịu một cuộc mổ, vẫn điều trị được bệnh).
  • Bệnh nhân bị u xơ tử cung chỉ có một lỗ chọc kim nhỏ ở động mạch đùi (như khi lấy máu làm xét nghiệm thông thường) và sau đó không để lại sẹo
  • Quá trình thực hiện kỹ thuật không phức tạp: bệnh nhân không cần gây mê, chỉ cần gây tê tại chỗ, buổi can thiệp thường chỉ kéo dài từ 1 tiếng đến 2 tiếng.
  • Thời gian nằm viện ngắn và có thể trở lại sinh hoạt bình thường sau vài ngày

U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bệnh hoàn toàn có thể điều trị và sinh đẻ như bình thường. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, nữ giới nên tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ để đảm bảo trước khi mang thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan