Uống thuốc Estrogen có hại không?

Estrogen là một loại hormone được cơ thể tự sản xuất, tuy nhiên trong một vài trường hợp cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ lượng estrogen, khiến cho một số cơ quan không hoạt động tốt các chức năng. Vậy việc chủ động bổ sung thêm estrogen cho cơ thể có hại không và nếu bổ sung nên dùng loại thuốc estrogen nào?

1. Hiểu về Estrogen trong cơ thể

Phụ nữ có hai hormone giới tính chính: estrogenprogesterone. (Đàn ông cũng có một lượng nhỏ estrogen trong cơ thể). Estrogen có một vai trò quan trọng chịu trách nhiệm về chu kỳ kinh nguyệt. Estrogen cũng bảo vệ xương và có tác dụng trên các vùng khác của cơ thể. Estrogen được tạo ra chủ yếu ở buồng trứng và một lượng nhỏ estrogen cũng được sản xuất ở tuyến thượng thận. Cơ thể tạo ra ba loại estrogen: estriol, estradiol và estrone. Estrone là estrogen duy nhất mà cơ thể sản xuất sau khi mãn kinh bắt đầu.

2. Những tình trạng nào có thể được điều trị bằng liệu pháp hormone?

2.1 Làm giảm các triệu chứng mãn kinh

Khi nồng độ estrogen của bạn giảm xuống, bạn sẽ bắt đầu có các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Thông thường các triệu chứng bao gồm:

  • Nóng bừng
  • Khô âm đạo
  • Ớn lạnh
  • Khó ngủ
  • Đổ quá nhiều mồ hôi

Thay thế lượng estrogen đang suy giảm bằng liệu pháp hormone có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh.

2.2 Cải thiện tình trạng âm đạo

Estrogen có thể giúp hỗ trợ sức khỏe âm đạo của nữ giới. Khi nồng độ estrogen suy giảm, bạn có thể trải qua những thay đổi đối với mô, niêm mạc và cân bằng độ pH của âm đạo. Những thay đổi về nồng độ estrogen có thể gây ra một số tình trạng của âm đạo, bao gồm:

  • Khô âm đạo
  • Teo âm hộ, một tình trạng gây khô, đau và tiểu không tự chủ
  • Viêm teo âm đạo hoặc viêm các mô âm đạo thường do khô và kích ứng

Ngoài ra, những tình trạng sau có thể cần bổ sung estrogen:

  • Thiểu năng sinh dục nữ, hoặc giảm chức năng buồng trứng
  • Cắt bỏ một bên hoặc cả hai bên buồng trứng

Trường hợp nếu đã cắt bỏ buồng trứng, sử dụng liệu pháp hormone có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh sớm.

3. Uống Estrogen có hại không?

Sử dụng liệu pháp hormone không phải là không có rủi ro. Trên thực tế, các liệu pháp hormone không còn được sử dụng rộng rãi như trước đây, vì nghiên cứu đã cho thấy những rủi ro khi sử dụng lâu dài, chẳng hạn như ung thư và rủi ro về bệnh tim.

Tuy nhiên, nhờ những nghiên cứu này, các bác sĩ và nhà nghiên cứu y học đã hiểu rõ hơn về đối tượng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​liệu pháp estrogen và đối tượng nào nên thử các phương pháp điều trị khác.

Các yếu tố rủi ro và tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng estrogen bao gồm:

  • Cục máu đông. Estrogen làm tăng nguy cơ đông máu, có thể gây đau tim, đột quỵ và thậm chí tử vong.
  • Estrogen có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú.
  • Chức năng sinh sản bất thường. Nếu bạn đang sử dụng liệu pháp estrogen hoặc hormone và có thai, thai kỳ của bạn có thể có nguy cơ kết thúc sớm.
  • Những người dùng estrogen có thể phát triển mô vú dày đặc. Mô dày đặc làm cho việc đọc hình chụp quang tuyến vú khó khăn hơn, vì vậy việc xác định ung thư vú ở giai đoạn đầu có thể khó khăn.

Cảnh báo của FDA khi dùng Estrogen

Estrogen đơn thuần:

  • Sử dụng estrogen đơn thuần (không có progestin) ở phụ nữ có thể làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Bổ sung progestin có thể làm giảm nguy cơ này, nhưng cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Phụ nữ sau mãn kinh bị chảy máu bất thường/kinh nguyệt bất thường nên được kiểm tra để loại trừ bệnh ác tính.
  • Estrogen không nên được sử dụng một mình để ngăn ngừa bệnh tim mạch hoặc chứng mất trí nhớ. Nghiên cứu Sáng kiến ​​Sức khỏe Phụ nữ (WHI) đã xác định rằng có nguy cơ đột quỵ và DVT (huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc cục máu đông ở chân) tăng lên ở những phụ nữ sau mãn kinh chỉ dùng estrogen (không có progestin).
  • Nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ sa sút trí tuệ tăng cao ở phụ nữ sau mãn kinh chỉ dùng estrogen.

Estrogen cộng với progestin:

  • Không sử dụng estrogen cộng với progestin để ngăn ngừa bệnh tim hoặc chứng mất trí nhớ. Nghiên cứu WHI cho thấy nguy cơ mắc DVT, PE (thuyên tắc phổi), đột quỵ và MI cao hơn ở những phụ nữ sau mãn kinh dùng estrogen cộng với progestin. Nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn ở những phụ nữ sau mãn kinh dùng estrogen cùng với progestin.
  • Nghiên cứu WHI cũng xác định rằng có sự gia tăng nguy cơ ung thư vú xâm lấn khi sử dụng estrogen cộng với progestin.

Tốt nhất trước khi có ý định sử dụng bất cứ liệu pháp bổ sung estrogen nào, phụ nữ cũng nên được thăm khám sức khỏe và chỉ nên thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Điều này nhằm mục đích đảm bảo sức khỏe cũng như hạn chế tối đa rủi ro không đáng có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan