Tùy chọn phương pháp kiểm soát sinh sản không phải nội tiết tố

Thuốc tránh thai là biện pháp thông dụng nhất được sử dụng rộng rãi nhằm kiểm soát sinh sản. Tuy nhiên không phải trong trường hợp nào cũng sử dụng được. Những phương pháp kiểm soát sinh sản không phải nội tiết đang được nhiều người quan tâm và ưu tiên hơn, vì tính an toàn và hiệu quả của nó.

1. Những hạn chế của các biện pháp tránh thai nội tiết

Các biện pháp tránh thai nội tiết tố chẳng hạn như vòng tránh thai, thuốc viên, miếng dán hay que cấy đều đem lại cho người sử dụng sự tiện lợi. Tuy nhiên, chúng có thể không phải là một lựa chọn lý tưởng cho bạn, bởi những lý do dưới đây:

  • Bạn phải nhớ uống thuốc hàng ngày vào một khung giờ nhất định.
  • Bạn cần gặp bác sĩ để kê đơn thuốc, nhận sự tư vấn về cách sử dụng các biện pháp tránh thai một cách an toàn.
  • Các biện pháp tránh thai nội tiết không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs).
  • Chúng có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện các cục máu đông, ung thư vú, hoặc gây ra các tác dụng phụ khác như thay đổi tâm trạng hoặc tăng cân.
  • Hormone có thể truyền sang cho bé thông qua việc cho con bú.
Sống chung với hiv
Tránh thai nội tiết không phòng ngừa được các bệnh lây qua đường tình dục

2. Tùy chọn phương pháp kiểm soát sinh sản không phải nội tiết tố

2.1. Cơ hoành

Cơ hoành là một chiếc cốc nhỏ, được làm từ silicon hoặc latex. Cốc cơ hoành có dạng hình vòm và vành linh hoạt, đặc biệt không chứa bất kỳ kích thích tố nào. Khi được đưa vào trong âm đạo một cách an toàn, nó sẽ trở thành rào cản bao phủ lấy cổ tử cung.

Trước khi bắt đầu chèn, màng ngăn và vòng của nó phải được phủ bởi chất diệt tinh trùng. Bạn cần đặt cốc vào đúng vị trí trước khi quan hệ tình dục. Trước khi xảy ra hành vi tình dục tiếp theo, bạn cần phải bổ sung thêm thuốc diệt tinh trùng.

Nhiệm vụ chính của cơ hoành là chặn cửa vào tử cung, trong khi đó chất diệt tinh trùng sẽ làm cản trở sự di chuyển của tinh trùng, giúp ngừa thai hiệu quả.

Tuy nhiên, cốc cơ hoành không thể bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thêm vào đó, nó còn làm tăng nguy cơ gây nhiễm trùng đường âm đạo hoặc đường tiết niệu.

Kiểm soát sinh sản cơ hoành
Sử dụng cơ hoành đúng cách giúp tránh thai hiệu quả lên đên 94%

2.2 Mũ tử cung

Mũ tử cung là dụng cụ tránh thai phổ biến dành cho nữ giới, được làm từ cao su mềm và có hình dạng giống chiếc mũ. Mũ tử cung được đặt sâu trong âm đạo, chụp lấy cổ tử cung, giúp ngăn chặn tinh trùng xâm nhập vào tử cung, có tác dụng rất tốt trong việc phòng tránh mang thai. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nếu được sử dụng kèm theo chất diệt tinh trùng.

Bạn có thể để mũ tử cung tối đa 48 tiếng sau khi quan hệ tình dục. Nhược điểm của phương pháp ngừa thai này là không thể bảo vệ an toàn cho bạn khỏi các bệnh STDs, và nó có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng bàng quang. Tốt nhất bạn không nên lựa chọn phương pháp này nếu bạn quan hệ tình dục ít nhất ba lần một tuần hoặc có tiền sử mắc các bệnh về vùng chậu.

Tránh thai bằng mũ tử cung
Mũ tử cung là dụng cụ tránh thai phổ biến dành cho nữ giới

2.3. Miếng bọt biển tránh thai

Miếng bọt biển tránh thai được sử dụng để ngăn chặn tinh trùng xâm nhập vào tử cung. Nó là một thiết bị hình đĩa nệm, được làm bằng bọt polyurethane và có chứa chất diệt tinh trùng. Trước khi quan hệ tình dục, bạn có thể đưa các miếng bọt biển tránh thai vào sâu bên trong âm đạo, thông qua vòng lặp nylon sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ tin trùng ngay sau đó.

Bạn có thể tìm thấy các miếng bọt biển tránh thai tại các quầy thuốc và không cần phải kê đơn. Tuy nhiên, điểm hạn chế của biện pháp tránh thai này là làm tăng nguy cơ nhiễm nấm men và hội chứng sốc độc. Ngoài ra còn đi kèm một số tác dụng phụ và phản ứng dị ứng phổ biến khác như khô âm đạo. Bạn không nên để miếng bọt biển trong âm đạo quá 30 giờ để tránh xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Bọt biển tránh thai
Sử dụng bọt biển tránh thai đúng cách nhằm tránh thai hiệu quả nhất

2.4. Vòng tránh thai bằng đồng

Vòng tránh thai là một biện pháp ngừa thai tạm thời, nó được sử dụng rộng rãi ở các nước đang phát triển vì tính hiệu quả và mất chi phí rẻ. Vòng tránh thai thường có hình chữ T, được đặt sâu vào trong lòng tử cung và có thể sử dụng trong nhiều năm.

IUD là một trong những hình thức kiểm soát sinh sản hiệu quả nhất. IUD này có đồng- hoạt động như một chất diệt tinh trùng, cuộn quanh nó. Cơ chế hoạt động chính của IUD là kích thích niêm mạc tử cung, khiến cho việc cấy ghép trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, nó đóng vai trò như một chất gây kích thích, khiến cho các tế bào bạch cầu di chuyển đến tử cung bị viêm và có thể giúp phá hủy tinh trùng.

Ngoài khả năng tránh thai hiệu quả, phương pháp này cũng gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng như dị ứng với đồng, thủng tử cung, trục xuất DCTC (dụng cụ tử cung), bệnh viêm vùng chậu (PID) và thai ngoài tử cung. Đặc biệt, vòng tránh thai cũng không có khả năng bảo vệ bạn khỏi những bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vòng tránh thai bằng đồng
Vòng tránh thai bằng đồng có thể gây ra một số tác dụng phụ

2.5. Thuốc diệt tinh trùng

Thuốc diệt tinh trùng là một chất hóa học làm tinh trùng bất hoạt, hầu hết có chứa một loại hóa chất gọi là nonoxynol-9. Thuốc diệt tinh trùng được sử dụng riêng lẻ hoặc đi kèm với bất kỳ biện pháp tránh thai rào cản khác ngoại trừ miếng bọt biển tránh thai, do nó đã chứa sẵn chất diệt tinh trùng. Thuốc diệt tinh trùng có nhiều loại khác nhau, bao gồm kem, xà phòng, kem đặc, viên đặt, màng phim.

Khi sử dụng riêng lẻ, bạn nên đặt chất diệt tinh trùng vào trong âm đạo gần cổ tử cung. Thuốc sẽ bắt đầu phát huy tác dụng sau 10-15 phút kể từ khi bạn đặt thuốc vào âm đạo.

Lưu ý rằng thuốc diệt tinh trùng không giúp bạn ngăn ngừa các bệnh STDs. Bạn chỉ nên sử dụng phương pháp này nếu bạn quan hệ tình dục lành mạnh với 1 người và cả hai đều có nguy cơ thấp nhiễm HIV. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc diệt tinh trùng có thể gây ra một số phản ứng kích ứng hoặc nóng rát âm đạo.

Tránh thai bằng thuốc diệt tinh trùng
Tránh thai bằng thuốc diệt tinh trùng không giúp bạn phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục

2.6. Bao cao su

Có thể thấy, bao cao su là một biện pháp tránh thai đơn giản, tiện dụng, đem lại hiệu quả cao và được mọi người sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Nó là biện pháp tránh thai rào cản vật lý ngăn cho tinh trùng không vào được tử cung để gặp trứng.

3. Ưu/nhược điểm của các biện pháp ngừa thai không nội tiết tố

3.1. Ưu điểm của các phương pháp ngừa thai không nội tiết tố

  • Nếu nhu cầu về kiểm soát sinh sản của bạn không diễn ra thường xuyên, bạn có thể sử dụng các biện pháp ngừa thai không nội tiết tố.
  • Các phương pháp ngừa thai này được áp dụng cho những phụ nữ không thể sử dụng nội tiết tố vì lý do y tế, đang trong thời kỳ cho con bú hoặc một số lý do khác.
  • Không gây tốn kém, không cần kê đơn (OTC).
Biện pháp tránh thai
Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả

3.2 Nhược điểm của các biện pháp tránh thai không nội tiết tố

  • Ngoại trừ vòng tránh thai bằng đồng, các biện pháp này cần sử dụng hết sức cẩn thận và nhất quán để tránh mang thai. Thêm vào đó, nó có tỷ lệ thất bại cao hơn so với việc sử dụng bằng thuốc tránh thai hoặc những lựa chọn kiểm soát sinh sản khác
  • Một số phương pháp không thể sử dụng được trong thời kỳ kinh nguyệt
  • Gây cảm giác khó chịu vì một số người không thích đặt hay để các thiết bị trong ống âm đạo của mình.
  • Các biện pháp như cơ hoành hoặc bao cao su có thể can thiệp vào tự phát tình dục.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan