Triệu chứng viêm vùng chậu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Khoa Sản Phụ Khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Viêm vùng chậu là một bệnh lý phụ khoa thường gặp, khiến người phụ nữ cảm thấy tự ti, không thoải mái trong các sinh hoạt hằng ngày. Các triệu chứng viêm vùng chậu khác nhau tùy theo từng trường hợp, cấp tính, mãn tính hoặc âm thầm. Dù là trong trường hợp nào, các dấu hiệu viêm vùng chậu nên được các chị em phụ nữ biết và nhận ra sớm, nhằm điều trị sớm và đảm bảo sức khỏe toàn diện.

1. Đau vùng bụng dưới

Đau bụng là triệu chứng ai cũng từng gặp ít nhất một lần trong đời. Đau bụng ở phụ nữ được xem là phức tạp hơn hẳn, nhất là khi không kèm theo với những biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Lúc này, phần phụ cần được nghĩ đến nếu người phụ nữ bị đau vùng bụng thấp kèm các triệu chứng bất thường phụ khoa.

Đau ở vùng bụng dưới được xem như là triệu chứng phổ biến nhất của các bệnh lý viêm vùng chậu. Cơn đau có thể chỉ được mô tả mơ hồ như là có một áp lực âm ỉ đặt lên vùng trên xương mu hoặc đôi khi có mức độ đau quặn dữ dội từng cơn.

Trong bệnh cảnh mạn tính, cơn đau có thể nhẹ nhưng xuất hiện mọi lúc trong ngày. Có thể cơn đau không có cường độ bằng các lần thống kinh trong chu kỳ kinh nguyệt, một cảm giác khó chịu âm ỉ kéo dài vẫn có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày của bạn.

Ngược lại, trong viêm vùng chậu cấp tính hay vỡ khối áp xe, cơn đau có thể dữ dội khiến người bệnh không di chuyển được, không có tư thế giảm đau hay phải liên tục vật vã vì đau đớn. Lúc này, bạn không thể trì hoãn mà ngay lập tức đến phòng cấp cứu. Đôi khi các trường hợp này cần đến phẫu thuật khẩn để tránh nguy kịch tính mạng.

Viêm vùng chậu cấp tính gây ra những cơn đau bụng dữ dội
Viêm vùng chậu cấp tính gây ra những cơn đau bụng dữ dội

2. Đau vùng chậu khi giao hợp

Đau khi giao hợp là biểu hiện không hoàn toàn bình thường. Một số phụ nữ có thể cảm thấy xấu hổ khi đề cập đến cảm giác đau khi sinh hoạt tình dục vì cho rằng đó là vấn đề tâm lý thay vì các bất thường về mặt thể chất. Trong khi đó, thay vì đau vùng bụng dưới liên tục, đau vùng chậu khi quan hệ tình dục cũng là triệu chứng phổ biến của viêm vùng chậu. Điều đó nói rằng, việc quan hệ tình dục đã có thể là một yếu tố gây đau đớn trước khi có những diễn tiến nặng nề hơn.

3. Đau vùng lưng dưới

Một số phụ nữ thường có cảm giác ê ẩm nhẹ vùng lưng dưới khi vào chu kỳ kinh nguyệt và sẽ chấm dứt khi sạch kinh. Điều này là hoàn toàn bình thường. Ngược lại, nếu bạn phải chịu đựng cơn đau như thế này trong suốt chu kỳ hoặc cơn đau có khuynh hướng dữ dội hơn trong kỳ kinh nguyệt, bạn nên thăm khám bác sĩ phụ khoa.

Dù rằng cảm giác đau vùng lưng dưới có thể lầm lẫn với các bệnh lý tại thận hoặc gan, việc thăm khám và tìm kiếm nguyên nhân, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán là điều cần làm sớm.

4. Rối loạn kinh nguyệt

Một chu kỳ kinh nguyệt ở một phụ nữ trưởng thành khỏe mạnh bình thường sẽ kéo dài trong khoảng từ 28 đến 32 ngày. Trong đó, thời gian hành kinh xuất hiện từ ngày thứ nhất đến ngày thứ ba hoặc ngày thứ năm của chu kỳ.

Trong trường hợp lượng máu kinh nhiều hơn bình thường hoặc ra máu kéo dài như rong kinh, rong huyết có thể là triệu chứng của viêm vùng chậu.

5. Dịch âm đạo bất thường

Giữa các chu kỳ kinh nguyệt, âm đạo thường có dịch sinh lý nhằm mục đích giữ ẩm và tự làm sạch. Thông thường lượng dịch này rất ít, không màu và không mùi nên khó nhận biết.

Nếu người phụ nữ thấy dịch tiết âm đạo có số lượng nhiều, màu sắc bất thường, có mùi khó chịu hoặc tanh hôi dù vẫn giữ vệ sinh sạch sẽ thì đây vẫn là dấu hiệu của nhiễm trùng. Tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi quan hệ tình dục.

6. Rối loạn phản xạ tiểu tiện

Các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa có thể có tác nhân đến từ niệu đạo, hệ tiết niệu nói chung. Phản xạ khiến người phụ nữ phải đi tiểu thường xuyên, tiểu lắt nhắt, có cảm giác nóng rát khi đi tiểu và cả khó tiểu có thể là triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu.

Nếu một người bị nhiễm trùng đường tiết niệu lặp đi lặp lại, nhiễm trùng tiểu không chữa dứt điểm thì vấn đề viêm vùng chậu kèm theo là khó loại trừ.

Viêm vùng chậu có thể gây rối loạn tiểu tiện
Viêm vùng chậu có thể gây rối loạn phản xạ tiểu tiện

7. Có đáp ứng viêm toàn thân

Nếu người phụ nữ không có bất kỳ một triệu chứng viêm vùng chậu nào trong các triệu chứng trên trong khi vẫn có các triệu chứng giống cúm như: chán ăn, lừ đừ, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt cao, sưng hạch bạch huyết hay chỉ là cảm giác khó chịu mơ hồ chung chung trong khi không tìm thấy các ổ viêm nhiễm từ các cơ quan khác thì phần phụ cần phải nghĩ đến.

Có không ít các trường hợp khi chính các đáp ứng viêm toàn thân kể trên là dấu hiệu báo động cho viêm vùng chậu, nhất là các tình huống viêm mạn tính hay tác nhân âm thầm như lao, nấm...

8. Vô sinh

Theo nhiều thống kê là có đến một tỷ lệ khoảng 10 đến 15% phụ nữ mắc bệnh viêm vùng chậu gặp phải tình trạng vô sinh. Ngoài ra, ngay cả khi bạn đã được điều trị bệnh viêm vùng chậu cũng như bệnh lây truyền qua đường tình dục, bạn vẫn có thể bị vô sinh. Không ít phụ nữ chỉ phát hiện ra họ mắc vấn đề này sau khi xét nghiệm vô sinh.

Bởi lẽ phản ứng viêm nhiễm sẽ khiến cấu trúc lẫn chức năng cơ quan thay đổi, cản trở việc rụng trứng, thụ tinh và làm tổ, việc điều trị dứt điểm viêm vùng chậu trước khi tiến hành can thiệp hỗ trợ vô sinh là điều cần thiết. Hơn nữa, điều trị bằng kháng sinh chỉ nhắm mục tiêu nhiễm trùng, không gây ảnh hưởng gì đến buồng trứng, ống dẫn trứng cũng như khả năng sinh sản sau này.

9. Các nguy cơ viêm vùng chậu là gì?

Viêm vùng chậu là một bệnh lý phụ khoa chủ yếu ảnh hưởng đến nhóm phụ nữ trẻ, đặc biệt là những người dưới 25 tuổi dù đã từng hay chưa từng có hoạt động tình dục; tuy nhiên nguy cơ sẽ cao hơn khi có quan hệ tình dục. Ngoài ra, khả năng mắc bệnh cũng sẽ cao hơn nếu người phụ nữ có thêm các yếu tố sau đây:

  • Từng mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, thường gặp nhất là lậu hoặc chlamydia.
  • Có quan hệ tình dục sớm.
  • Có nhiều bạn tình.
  • Có một bạn tình nhưng có quan hệ tình dục với nhiều người khác.
  • Quan hệ tình dục không dùng bao cao su.
  • Từng mắc viêm vùng chậu, nhiễm trùng tiểu lặp đi lặp lại.
  • Dùng dung dịch vệ sinh sát khuẩn mạnh hay có thói quen thụt rửa âm đạo thường xuyên, làm tăng sự phát triển của vi khuẩn do làm đảo lộn sự cân bằng của vi khuẩn tốt và có hại trong âm đạo.
  • Đặt dụng cụ tử cung (nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu cao nhất là trong vòng ba tuần đầu tiên sau thủ thuật).
Đặt dụng cụ tử cung có thể là nguyên nhân gây viêm vùng chậu
Nguy cơ viêm vùng chậu do đặt dụng cụ tử cung

10. Khi nào cần đi khám phụ khoa?

Ngay khi bạn có một trong những bất thường, nhất là có các yếu tố nguy cơ kể trên, dù ở mức độ nhẹ nhất, cũng cần đi thăm khám phụ khoa sớm.

Khi bạn đã cố gắng thụ thai trong hơn một năm, ngay cả khi bạn không có các yếu tố hoặc triệu chứng nguy cơ vô sinh khác, bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và tầm soát khả năng viêm vùng chậu tiềm ẩn. Nếu thực sự mắc bệnh, cần sớm lên kế hoạch điều trị. Nếu càng trì hoãn, bạn càng có nhiều khả năng bị tổn thương cơ quan sinh sản hơn, giảm khả năng có thai và sinh con.

Ngược lại, nếu bạn gặp các triệu chứng viêm vùng chậu cấp tính, như sốt cao, nôn mửa, ngất xỉu hoặc đau dữ dội, bạn phải đến phòng cấp cứu gần nhất ngay lập tức. Vì viêm vùng chậu cũng có thể diễn tiến như là một bệnh lý nghiêm trọng, biến chứng nguy hiểm tính mạng và có khả năng gây tử vong nếu không can thiệp sớm.

Viêm vùng chậu là một bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Tương tự các bệnh lý viêm nhiễm tại các cơ quan khác, người phụ nữ cần nắm rõ các dấu hiệu trên và biết cách theo dõi tình trạng sức khỏe của chính mình, thăm khám sớm đúng chuyên khoa, tránh những di chứng về sau.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp cho khách hàng nữ Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa. Gói khám này giúp khách hàng sớm phát hiện các bệnh lý viêm nhiễm, từ đó điều trị bệnh dễ dàng, không tốn kém. Đồng thời, gói dịch vụ khám phụ khoa của Vinmec cũng giúp sàng lọc, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org, verywellfamily.com, premierhealth.com, plannedparenthood.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan