Tổng quan sơ lược bệnh lý lạc nội mạc tử cung

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Duy Thái - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Lạc nội mạc tử cung là sự hiện diện của mô tương tự nội mạc tử cung (các tuyến và mô đệm) bên ngoài tử cung, gây ra phản ứng viêm mạn tính, mô sẹo và dính, có thể làm biến dạng giải phẫu vùng chậu của người phụ nữ. Tỷ lệ lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là khoảng 10%.

1. Nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung

Nguyên nhân chính xác gây lạc nội mạc tử cung cho đến nay vẫn còn gây tranh cãi, trong đó thuyết cấy ghép (transplantation theory) của Sampson đưa ra vào năm 1920. Dựa vào giả định là các tế bào nội mạc tử cung được cấy ghép khi có kinh ngược dòng, kinh ngược dòng qua vòi tử cung gây lan tỏa nội mạc tử cung trong khoang phúc mạc, là một giải thích được chấp nhận rộng rãi cho bệnh lý này. Để cấy ghép vào khoang phúc mạc, các quá trình mô nội mạc tử cung bị trào ngược thông qua sự gắn kết, viêm cấp tính, thâm nhiễm đại thực bào, tái tạo mô và tái sinh huyết quản (neovascularization).

Nguyên nhân của lạc nội mạc tử cung
Nguyên nhân của lạc nội mạc tử cung đến nay vẫn cần được nghiên cứu chính xác và rõ ràng hơn

2. Triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Viêm có thể dẫn đến rối loạn giải phẫu và ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng, đóng vai trò quan trọng trong sinh bệnh học của lạc nội mạc tử cung. Sự xâm nhập đại thực bào phúc mạc và các chất trung gian hóa học tiền viêm tại chỗ trong vi môi trường phúc mạc gây ra các triệu chứng của bệnh lý này.

Quá trình viêm gây ra đau vùng chậuvô sinh nữ, đây là hai triệu chứng chính của bệnh lý lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh thường gặp ở nữ giới, nếu không được thăm khám điều trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Vì thế việc thăm khám và phát hiện sớm các bệnh phụ khoa rất quan trọng.

Ngoài tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân mắc lạc nội mạc tử cung bằng các phương pháp hiện đại dưới sự chỉ định của các chuyên gia, bác sĩ giàu chuyên môn. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec còn có gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp các chị em phụ nữ sớm phát hiện được các bệnh lý phụ khoa và có hướng điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan