Tinh hoàn bên cao bên thấp có ảnh hưởng gì không?

Tinh hoàn bên cao bên thấp có sao không là câu hỏi được nhiều nam giới quan tâm. Tình trạng tinh hoàn lệch có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó. Vì vậy, các bạn nam nên quan tâm tìm hiểu thông tin y tế hoặc thăm khám để làm rõ nguyên nhân.

1. Tinh hoàn là gì? Thế nào là tinh hoàn bên cao bên thấp?

Tinh hoàn là một cặp cơ quan sản xuất tinh trùng để duy trì sức khỏe của hệ thống sinh sản nam giới. Tinh hoàn có hình bầu dục và được chứa bên trong một túi da gọi là bìu. Bìu treo ở bên ngoài cơ thể, trước vùng xương chậu và gần đùi. Mặc dù vị trí này khiến tinh hoàn dễ bị tổn thương bởi chúng không có cơ hoặc xương để che phủ. Tuy nhiên khi không có cơ hay xương che phủ nên tinh hoàn thường có nhiệt độ thấp hơn, tạo ra một môi trường mát mẻ để sản xuất tinh trùng khỏe mạnh.

Cấu trúc bên trong tinh hoàn có vai trò quan trọng đối với việc lưu trữ và sản xuất tinh trùng cho đến khi chúng đủ trưởng thành để xuất tinh. Tinh hoàn sản xuất hormone testosterone. Hormone này chịu trách nhiệm cho ham muốn tình dục, khả năng sinh sản và sự phát triển của khối cơ và xương.

Tinh hoàn một bên cao một bên thấp hay tinh hoàn lệch là tình trạng tinh hoàn có kích thước khác nhau, bên to bên nhỏ hoặc bên cao bên thấp.

Nếu tinh hoàn bị lệch và không có triệu chứng gì khác thì đây chỉ là biểu hiện bình thường. Ngược lại, nếu tinh hoàn lệch bên cao bên thấp kèm theo các triệu chứng khác như đau tinh hoàn, sưng bìu, tấy đỏ hoặc tím tái... bạn cần đi khám kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

tinh hoàn bên cao bên thấp
Tinh hoàn thương có hình bầu dục và tinh hoàn bên cao bên thấp có thể gặp ở một số nam giới

2. Nguyên nhân khiến tinh hoàn bên cao bên thấp

Vì sao tinh hoàn lệch bên cao bên thấp? Đây là tình trạng không hiếm gặp và nhiều nam giới cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên không phải ai cũng tự tin đi khám nam khoa. Dưới đây là những nguyên nhân khiến tinh hoàn bên cao bên thấp:

  • Nguyên nhân tự nhiên: Nhiều nam giới gặp phải tình trạng 2 tinh hoàn bên cao bên thấp ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên sự chênh lệch đa phần không rõ ràng lắm. Đối với nguyên nhân bẩm sinh, bạn không cần quá lo lắng bởi điều này gần như không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe sinh sản của bạn.
  • Tinh hoàn bị tổn thương: Khi tinh hoàn bị tổn thương sẽ chảy máu dẫn đến tình trạng thiếu máu, teo dần và nhỏ lại so với bên còn lại không bị tổn thương. Vì vậy có thể gây ra tình trạng tinh hoàn một bên cao bên thấp.
  • Bìu tinh hoàn quá rộng: Da bìu thường chỉ đủ để che cả hai tinh hoàn. Tuy nhiên nếu bìu quá rộng so với kích thước của túi tinh có thể dẫn đến tinh hoàn bên cao bên thấp.
  • Các biến chứng của bệnh quai bị: Quai bị là bệnh lý có nhiều biến chứng ảnh hưởng đến khả năng sinh dục. Đặc biệt những biến chứng do virus quai bị gây ra có thể gây ra tình trạng 2 tinh hoàn bên cao bên thấp.
  • Nhiệt độ: Khi mặc quần áo quá bó sát sinh nhiệt sẽ khiến tinh hoàn bị chảy xệ dẫn đến tình trạng tinh hoàn lệch bên cao bên thấp.
tinh hoàn bên cao bên thấp
Tinh hoàn bên cao bên thấp có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

3. Nguy cơ của tinh hoàn một bên cao bên thấp

Khi tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng tinh hoàn bên cao bên thấp, chúng ta có thể thấy một vài nguyên nhân nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Vậy tình hoàn bên cao bên thấp có sao không? Nếu đối với những nguyên nhân bẩm sinh thì mọi người không cần quá lo lắng. Tuy nhiên nếu do các nguyên nhân khác người bệnh nên thăm khám để được điều trị kịp thời.

Tinh hoàn một bên cao bên thấp có thể cảnh báo nguy cơ mắc một số bệnh lý như sau:

  • Tràn dịch màng: Đây là tình trạng tích tụ chất lỏng trong bìu khiến tinh hoàn bên trái hoặc bên phải sưng lên và gây ra sự khác biệt về kích thước.
  • Tinh hoàn xoắn: Căn bệnh này khiến một bên tinh hoàn bị sưng và đau. Bệnh xoắn tinh hoàn rất nguy hiểm vì cản trở quá trình lưu thông máu đến tinh hoàn. Nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là hoại tử tinh hoàn.
  • Viêm tinh hoàn: Tinh hoàn bên cao bên thấp có thể là một triệu chứng của bệnh viêm tinh hoàn. Viêm tinh hoàn chủ yếu do vi khuẩn hoặc virus gây ra bệnh quai bị gây ra. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh này ở nam giới.
  • U nang: U nang lành tính phát triển khi mào tinh hoàn bị chấn thương hoặc do biến chứng của bệnh viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn khiến hai tinh hoàn bị lệch.
  • Giãn tĩnh mạch tinh hoàn: Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho cả hai tinh hoàn. Đây là nguyên nhân khiến tinh hoàn ngày càng to ra, có thể lệch sang một bên.
  • Tinh hoàn ẩn: Đây là một bất thường bẩm sinh của cơ quan sinh dục ở trẻ em trai. Một hoặc cả hai tinh hoàn không nằm trong bìu mà nằm ở đâu đó từ ổ bụng đến bìu. Chính điều này là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về kích thước rõ ràng của tinh hoàn.
  • Bệnh quai bị: Khi mắc bệnh, virus sẽ tấn công tế bào biểu mô của ống sinh tinh và gây ra tình trạng 2 tinh hoàn bên cao bên thấp. Nếu không sớm điều trị, nam giới có thể bị vô sinh.
  • Ung thư tinh hoàn: Ung thư tinh hoàn vẫn có thể chữa khỏi nhưng phải phát hiện sớm. Tuy nhiên, các giai đoạn khác nhau của bệnh ung thư này thường phát triển âm thầm và khó phát hiện. Do đó, khi thấy có sự chênh lệch giữa hai tinh hoàn, đau hoặc sưng vùng bìu thì cần đi khám ngay. Bởi vì, đây có thể là những triệu chứng do khối u ác tính gây ra.

Bất cứ sự bất thường nào trên cơ thể đều cảnh báo một tình trạng sức khỏe nào đó. Nam giới nhận thấy tinh hoàn bên cao bên thấp nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám uy tín để thăm khám. Bởi tình trạng này có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh dục của phái mạnh trong tương lai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan