Thay đổi chế độ ăn có thể tăng khả năng thụ thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Việc đầu tiên cần làm khi muốn mang thai đó là điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh cho cả hai vợ chồng, tránh xa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Các loại thực phẩm nêu sau đây không chỉ giàu dưỡng chất mà còn có lợi cho quá trình thụ thai

1. Đậu

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Harvard đã tiến hành nghiên cứu trên 19.000 phụ nữ đang cố gắng mang thai và nhận ra rằng có đến 39% số phụ nữ khó thụ thai nếu có hàm lượng protein động vật cao, ngược lại những phụ nữ tiêu thụ nhiều protein thực vật như các loại đậu thì ít gặp khó khăn trong việc thụ thai hơn.

Bên cạnh đậu nành, còn rất nhiều loại cây thuộc họ đậu khác có thể sử dụng để gia tăng khả năng có con theo ý muốn như đậu lăng, đậu tương non, đậu phụ và các loại hạt chứa protein thực vật tương tự.

2. Rau xanh lá đậm

Các loại rau có màu xanh lá đậm như cải bó xôi, bông cải xanh, mồng tơi, cải xoăn... chứa hàm lượng cao folate và một loại vitamin B được chứng minh giúp cải thiện khả năng rụng trứng ở phụ nữ.

3. Dầu oliu

Dầu ô liu chứa chất béo không bão hòa dạng đơn giúp tăng độ nhạy cảm với insulin và giảm viêm cho cơ thể (viêm sưng gây cản trở quá trình rụng trứng, thụ thai và sự phát triển sớm của phôi thai). Có thể sử dụng dầu ô liu để trộn salad, nấu ăn hoặc dùng thay cho bơ.

4. Cá hồi

Đây là thực phẩm rất giàu axit béo omega-3, có thể giúp điều chỉnh hormone sinh sản và tăng lưu lượng máu đến các cơ quan sinh sản. Cá hồi cũng có hàm lượng thủy ngân thấp hơn các loại cá béo khác.

5. Thực phẩm nhiều kẽm

Kẽm giúp cơ thể tăng sản xuất hormone testosterone, giúp nam giới tăng ham muốn, tăng số lượng cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng. Ở nữ, kẽm thúc đẩy quá trình rụng trứng và khả năng thụ thai. Kẽm có nhiều trong hàu, sò, thịt bò, cừu, tôm, cua...

6. Sữa và các thực phẩm từ sữa

Thêm sữa vào chế độ ăn uống của bạn là tốt cho sức khỏe của xương và cũng cần thiết để chuẩn bị cho cơ thể của bạn khi mang thai, vì sữa là nguồn cung cấp canxi, photpho và vitamin D. Đây là những chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương của thai nhi sau này. Để tăng cơ hội mang thai, hãy thử chuyển sang các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo.

Một nghiên cứu được đăng trên New York Times cho thấy phụ nữ tiêu thụ một lượng sữa đầy đủ chất béo mỗi ngày làm giảm khả năng vô sinh của họ.

7. Trái cây và rau củ

Dứa và các loại trái cây chứa nhiều beta-carotene giúp kiểm soát nội tiết tố và ngăn ngừa sẩy thai sớm. Các loại trái cây và rau quả khác chứa beta-carotene lành mạnh bao gồm cà rốt, dưa đỏ, rau xanh và khoai lang.

Thay đổi chế độ ăn có thể tăng khả năng thụ thai
Trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho quá trình thụ thai

Khi chọn loại trái cây và rau quả để ăn, hãy chắc chắn chọn những loại có nhiều màu sắc. Trái cây và rau quả cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.

8. Nước

Nước đóng vai trò chính trong việc di chuyển hormone trên toàn cơ thể. Nó cũng giúp làm loãng chất nhầy cổ tử cung, điều này có thể giúp tinh trùng dễ dàng hơn một chút để tiếp cận trứng. Giữ cho cơ thể đủ nước là điều cần thiết, bởi vì nước mang oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào, mô và cơ quan của bạn.

9. Tránh sử dụng nhiều thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa


Nếu đang ăn nhiều đồ ăn vặt, ngũ cốc tinh chế và đồ ngọt, hãy biết rằng những thực phẩm đó không có lợi cho dinh dưỡng và có thể gây tổn thương cho cơ thể bạn, vì chúng có thể dẫn đến tăng đột biến lượng đường trong máu. Chúng cũng chứa chất béo chuyển hóa, làm giảm khả năng phản ứng với insulin của cơ thể, khiến dễ bị rụng trứng bất thường.

Việc áp dụng chế độ ăn khoa học sẽ giúp gia tăng khả năng thụ thai tự nhiên. Nếu bạn vẫn chưa mang thai thành công dựa trên phương pháp tính ngày rụng trứng thì nên đến khoa Sản tại các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ tư vấn. Hoặc làm các kiểm tra sức khỏe sinh sản để biết được tình trạng trứng, tử cung, sức khỏe phụ khoa, nội tiết tố bởi đây là những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan