Siêu âm 3D và 4D trong thai kỳ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Siêu âm 3D và 4D có giá trị trong tầm soát các dị tật thai nhi và lưu giữ kỷ niệm qua đoạn video siêu âm. Do đó, tùy vào mục đích mà các gia đình có thể lựa chọn hai loại hình siêu âm này.

1. Đối tượng nào cần siêu âm 3D và 4D trong thai kỳ?

Siêu âm 3D và 4D cho bà bầu là hai loại xét nghiệm là xét nghiệm tiêu chuẩn bắt buộc trong kiểm tra thai kỳ. Bác sĩ thường cung cấp thông tin thêm về siêu âm 3D và 4D theo yêu cầu chuyên môn

2. Mục đích của siêu âm 3D và 4D là gì?

Siêu âm thai 3D và 4D sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh thai nhi trên màn hình máy siêu âm. Điểm khác biệt là siêu âm thai 3D tạo ra hình ảnh 3 chiều của thai nhi, trong khi siêu âm 4D cho bà bầu nhằm tạo hiệu ứng video trực tiếp giúp lưu trữ kỉ niệm của một số gia đình. Thông qua siêu âm thai 4D, bạn có thể quan sát được các hoạt động của em bé như cười hoặc ngáp ngủ.

siêu âm 4D
Siêu âm thai 4D cho phép quan sát các hoạt động của bé sống động nhất

Các cặp vợ chồng thường lựa chọn siêu âm thai 3D và 4D với mục đích được nhìn thấy khuôn mặt của em bé. Ngoài ra, nó còn giúp ích trong việc phát hiện các dị tật bẩm sinh như hở vòm miệng mà siêu âm 2D không thể quan sát được.

Các nghiên cứu cho thấy siêu âm 3D và 4D là an toàn. Thêm vào đó, hình ảnh siêu âm có thể giúp các bác sĩ phát hiện và giải thích chi tiết hơn các vấn đề liên quan đến thai nhi.

Tuy nhiên, các bác sĩ tại Viện Siêu âm Y khoa Hoa Kỳ và Hội bác sĩ Sản Phụ khoa Hoa Kỳ cảnh báo rằng lạm dụng siêu âm chỉ với mục đích được nhìn thấy khuôn mặt có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển của thai nhi.

3. Siêu âm 3D và 4D được thực hiện như thế nào?

Siêu âm 3D và 4D được thực hiện tương tự như siêu âm 2D. Đầu tiên, bạn được đặt nằm xuống, bôi gel vào vùng bụng. Sau đó, bác sĩ sẽ di chuyển đầu dò siêu âm xung quanh vùng bụng đến khi tìm được hình ảnh có giá trị.

Siêu âm
Quy trình siêu âm thai 3D và 4D được thực hiện giống như siêu âm 2D

4. Những điều cần biết về kết quả siêu âm 3D và 4D

Sau khi hoàn thành siêu âm, bác sĩ có thể cho phép bạn lấy hình ảnh và bản sao của phim 4D về nhà, đưa ra kết luận và giải thích kết quả siêu âm.

Bạn nên nhớ rằng siêu âm 3D và 4D thường được sử dụng trong chẩn đoán các vấn đề bất thường của thai nhi. Ngoài ra, các cơ sở siêu âm tự do có thể không đủ điều kiện để chẩn đoán hoặc loại trừ các vấn đề liên quan đến em bé.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

957 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan