Sau tiêm thuốc kích trứng bao lâu thì bơm tinh trùng?

Bơm tinh trùng là một biện pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng phổ biến hiện nay. Trước khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung của người phụ nữ thì cần trải qua giai đoạn kích trứng, vậy tiêm thuốc kích trứng bao lâu thì bơm tinh trùng?

1. Rụng trứng sau khi tiêm thuốc kích trứng

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung của người phụ nữ là một trong những biện pháp thụ tinh nhân tạo được áp dụng hiện nay, hỗ trợ điều trị tình trạng vô sinh hiếm muộn. Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ được uống hoặc tiêm thuốc kích trứng để kích thích quá trình rụng trứng, sau đó sẽ được bơm tinh trùng đã qua lọc rửa vào buồng tử cung thông qua một catheter nhỏ và mềm.

Theo sinh lý sinh sản bình thường, mặc dù trong buồng trứng có nhiều nang noãn nhưng ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ chỉ có một nang noãn phát triển sau đó rụng xuống, kết hợp với tinh trùng và hình thành phôi thai. Các nang còn lại không phát triển sẽ bị thoái hóa và không phát triển tiếp. Đối với người bệnh vô sinh hiếm muộn thì nguyên tắc hỗ trợ sinh sản đó là có càng nhiều nang noãn phát triển và rụng xuống càng tốt.

Phương pháp được lựa chọn để giải quyết tình trạng này là dùng thuốc kích trứng - một loại thuốc nội tiết tố kích thích quá trình rụng trứng. Thuốc có thể ở dạng uống hoặc tiêm, tùy vào bệnh cảnh mà sẽ được chỉ định thích hợp. Đối với thuốc đường tiêm, thuốc sẽ được tiêm vào cơ thể người phụ nữ khi trứng được kiểm tra là đã đạt được những tiêu chuẩn về chất lượng, kích thước. Sau khi tiêm thuốc, các nang trứng sẽ vỡ ra và chuẩn bị cho quá trình phóng noãn, rụng trứng kế tiếp. Thời gian tiêm thuốc kích trứng thường là ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3 của chu kỳ kinh nguyệt.

2. Tiêm thuốc kích trứng bao lâu thì bơm tinh trùng?

Sau khi tiêm thuốc kích trứng khoảng 36 - 40 giờ đồng hồ, bệnh nhân sẽ được tiến hành bơm tinh trùng vào buồng tử cung để quá trình thụ tinh được diễn ra. Sau khi bơm tinh trùng khoảng 2 tuần thì người phụ nữ có thể dùng que thử thai để kiểm tra xem kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung đã thành công chưa. Nếu có dấu hiệu có thai sau khi thử que thì cần đến cơ sở y tế để được siêu âm bụng, kiểm tra những dấu hiệu chắc chắn mang thai.

Thông thường, nếu người phụ nữ dưới 35 tuổi, sức khỏe và tâm lý khỏe mạnh thì có khả năng mang thai ngay từ lần đầu thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khả năng mang thai khó xảy ra hơn, phụ thuộc vào những yếu tố khác. Đối với tình trạng này thì các cặp vợ chồng cũng không nên quá lo lắng vì có thể thực hiện phương pháp này ở chu kỳ kinh nguyệt kế tiếp. Các chuyên gia đã có khuyến cáo rằng thời điểm 1 - 3 tháng là phù hợp để cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi và chuẩn bị cho lần thực hiện kích trứng kế tiếp. Nếu hơn 3 lần kích trứng và bơm tinh trùng vào tử cung không thành công, không thể thụ thai thì người bệnh sẽ được tư vấn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm - là phương pháp nuôi cấy phôi trong ống nghiệm và đưa vào buồng tử cung của người phụ nữ sau đó.

Công đoạn bơm tinh trùng vào tử cung được thực hiện nhanh chóng, diễn ra trong vòng vài phút nhưng người phụ nữ cần được nghỉ ngơi tại chỗ trong khoảng 30 - 60 phút để tinh trùng đủ thời gian di chuyển đến gặp trứng. Vì vậy, người bệnh cần nằm yên tại chỗ và giữ tinh thần ổn định để quá trình này diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, bệnh nhân còn nên uống nước nhiều sau khi thực hiện và ngay cả những ngày sau đó để tuần hoàn lưu thông. Nếu thụ thai thành công thì nước cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền chất dinh dưỡng từ mẹ sang con. Một lưu ý khác sau khi thực hiện bơm tinh trùng đó là tránh vận động quá mạnh, chỉ nên di chuyển nhẹ nhàng để giúp quá trình gặp nhau của trứng và tinh trùng diễn ra thuận lợi.

Một yếu tố khác sẽ giúp tỉ lệ thụ thai tăng lên đó là trước khi bơm tinh trùng khoảng 1 - 2 ngày, các cặp vợ chồng nên quan hệ để tạo nên một môi trường ổn định và không có vật cản trong tử cung, hỗ trợ quá trình di chuyển của tinh trùng được nhanh hơn. Ngược lại, sau khi thực hiện bơm tinh trùng, cần tránh quan hệ tình dục để không ảnh hưởng quá trình tạo thành phôi thai.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung được xem như một phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn an toàn và hiệu quả. Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề trong quá trình thực hiện như tiêm thuốc kích trứng bao lâu thì bơm tinh trùng hoặc những điều cần tránh sau khi tiêm để tỉ lệ thụ thai cao hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan