Sau khi chọc hút trứng bao lâu thì chuyển phôi?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Nguyễn Ngọc Chiến, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Hầu hết các trung tâm thụ tinh ống nghiệm đều giải thích rất chi tiết những gì sẽ diễn ra trong toàn bộ quá trình từ khi bắt đầu tiến hành thụ tinh ống nghiệm cho đến khi chọc hút trứng, ít chú trọng đến các giai đoạn sau khi chọc hút trứng bao lâu thì chuyển phôi hay từ lúc chuyển phôi đến lúc thử thai lần đầu tiên. Trong khi đó, đây mới chính là giai đoạn căng thẳng nhất trong thụ tinh ống nghiệm, quyết định tính thành bại của toàn bộ quá trình này.

1. Điều gì sẽ xảy ra sau khi chọc hút trứng?

Sau khi được thực hiện chọc hút trứng, nếu người phụ nữ sẽ được trở về nhà nghỉ ngơi. Ngày kế tiếp, bạn đã có thể sinh hoạt nhẹ nhàng như bình thường và cũng có thể liên hệ trung tâm hỗ trợ sinh sản để biết được có bao nhiêu trứng đã được lấy ra và đạt chất lượng.

Số trứng này sẽ được đem đi thụ tinh với tinh trùng đã được thu thập từ trước. Không phải tất cả các trứng đều có khả năng thụ tinh. Kỳ vọng là có ít nhất 60-80% trứng trưởng thành sẽ được thụ tinh trong môi trường nhân tạo, mặc dù tỷ lệ thực tế sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tuổi của người phụ nữ (tỷ lệ thụ tinh sẽ giảm theo tuổi), yếu tố vô sinh nam (tinh trùng bất thường sẽ có khả năng thụ tinh kém hơn nên đòi hỏi các bác sĩ phải hỗ trợ bơm tinh trùng vào trong trứng)...

Trứng khi được thụ tinh sẽ phân bào nhanh chóng, tạo thành phôi với số lượng tế bào tăng theo cấp số nhân. Số phôi này được ủ trong môi trường nuôi cấy, chờ đến ngày được chuyển vào buồng tử cung.

Chọc hút trứng qua đường âm đạo
Sau khi được thực hiện chọc hút trứng, nếu người phụ nữ phục hồi hoàn toàn thì sẽ được trở về nhà nghỉ ngơi

2. Sau khi chọc hút trứng bao lâu thì chuyển phôi?

Trứng đã thu thập qua chọc hút dưới siêu âm sẽ đem đi thụ tinh, tạo thành phôi và sẽ được chuyển vào buồng tử cung làm tổ, bắt đầu giai đoạn mang thai.

Thời điểm được chọn chuyển phôi thường là ngày thứ 3 (trong giai đoạn phân bào) hoặc vào ngày 5 (trong giai đoạn phôi nang) sau khi thụ tinh

Hầu hết các trung tâm thụ tinh ống nghiệm hiện nay đều chọn nuôi dưỡng phôi đến trước khi quyết định cấy là vào giai đoạn phôi nang. Tuy vậy, ở những phụ nữ có số lượng trứng ít và chất lượng phôi không tốt, thời điểm chuyển phôi cần được quyết định sớm hơn, tức ở giai đoạn phân cắt là vào ngày thứ 2 hay 3 sau khi thụ tinh, nhằm để phôi sớm tiếp cận với môi trường nuôi dưỡng tốt hơn môi trường nhân tạo.

Mặc dù vậy, dù cho việc chuyển phôi có tiến hành tại thời điểm nào, người phụ nữ và thân nhân của họ đều được bác sĩ giải thích chi tiết và có sự thống nhất đồng ý và hiểu rõ lợi ích cũng như nguy cơ tại từng thời điểm. Bên cạnh đó, trong thời gian từ ngày chọc hút trứng đến ngày chuyển phôi người phụ nữ cần được dùng nội tiết tố nhằm chuẩn bị lớp nội mạc tử cung, tạo điều kiện tốt nhất cho phôi chuyển vào làm tổ.

Tìm hiểu thụ tinh nhân tạo cho người chuyển giới
Trứng đã thu thập qua chọc hút dưới siêu âm sẽ đem đi thụ tinh

3. Quá trình chuyển phôi diễn ra như thế nào?

Tương tự như thủ thuật chọc hút trứng, chuyển phôi cũng là một thủ thuật, có mức độ xâm lấn hạn chế hơn nhưng vẫn cần diễn ra trong phòng vô trùng của các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm. Số lượng phôi chuẩn bị được chuyển sẽ tùy thuộc vào số lượng phôi có được, chất lượng của từng phôi cũng như đặc điểm cụ thể của từng cặp vợ chồng và sẽ được thông báo cho người phụ nữ biết.

Trái ngược với chọc hút lấy trứng là thường được thực hiện dưới tác dụng của thuốc an thần, hầu hết phụ nữ khi chuyển phôi không cần dùng giảm đau hay gây mê gì. Nguyên nhân là vì thủ thuật sẽ diễn ra rất nhanh chóng và hầu như không gây đau đớn gì đáng kể.

Khi người phụ nữ được định vị đúng tư thế trên bàn khám, một mỏ vịt được đưa vào âm đạo, giống như khám phụ khoa định kỳ. Sau đó, âm đạo, cổ tử cung sẽ được rửa sạch bằng nước muối vô khuẩn ở nhiệt độ phòng để làm sạch chất nhầy. Kế tiếp, bác sĩ sẽ đặt phôi vào buồng tử cung. Quá trình này cũng được thực hiện với sự trợ giúp của máy siêu âm đầu dò bụng, để chắc chắn rằng lần lượt từng phôi đều được chuyển vào đến đúng vị trí.

Khi tất cả các phôi đã được đưa vào buồng tử cung thành công, người phụ nữ sẽ được nghỉ ngơi trong vài phút trước khi đứng dậy. Sau thủ thuật này người bệnh sẽ nghỉ ngơi tại trung tâm 1-2h, sau khi về nhà mọi sinh hoạt sẽ được thực hiện bình thường.

Tóm lại, sau khi chọc hút trứng từ 3 đến 5 ngày, người phụ nữ sẽ được chuyển phôi. So với chọc hút trứng, thủ thuật chuyển phôi có phần nhẹ nhàng hơn, ít gây đau đớn. Tuy nhiên, đây lại là cột mốc quyết định tính thành công của việc thụ tinh trong ống nghiệm. Theo đó, người phụ nữ cần có chế độ nghỉ dưỡng phù hợp, giúp phôi làm tổ và phát triển để nhận được tin vui trong lần thử thai đầu tiên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

91.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan