Rối loạn chức năng sàn chậu: Đặc điểm, triệu chứng và cách điều trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Trương Thị Phượng - Bác sĩ Siêu âm sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Rối loạn chức năng sàn chậu không đe dọa trực tiếp tính mạng của bệnh nhân nhưng ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh như: tiểu tiện và đại tiện không tự chủ, táo bón, nhiễm khuẩn niệu, rối loạn chức năng tình dục, ...

1. Đặc điểm bệnh rối loạn chức năng sàn chậu

Sàn chậu được hình thành bởi các khối cân và cơ đan xen vào nhau và thường được ví như một chiếc võng. Những khối cân và cơ này bám chắc vào thành bụng và xương mu ở phía trước, xương chậu hông ở hai bên và cột sống thắt lưng cho đến xương chậu cùng cụt ở phía sau.

Sàn chậu bao gồm nhiều hệ thống thần kinh và mạch máu nhưng được coi là tổng thể của 3 hệ thống chính là hệ thống sinh dục (tử cung và âm đạo), hệ thống niệu dưới (bàng quang và niệu đạo), cuối cùng là hệ thống tiêu hóa dưới (trực tràng và hậu môn).

Sàn chậu có vai trò giúp giữ cho các cơ quan này ở đúng vị trí của mình, không bị sa xuống đặc biệt là khi vận động mạnh hoặc chạy nhảy.

Bên cạnh đó, sàn chậu cũng có chức năng giúp đóng mở và kiểm soát hoạt động của âm đạo, các lỗ tiểu, hậu môn một cách tự chủ hơn.

- Rối loạn chức năng sàn chậu là tình trạng khi các khối cơ và dây chằng vùng sàn chậu bị lão hóa và không có khả năng giữ các cơ quan vùng chậu ở đúng vị trí của nó nữa. Rối loạn chức năng sàn chậu có thể gây ra do yếu tố tuổi tác hoặc ảnh hưởng từ quá trình mang thai ở người phụ nữ.

Theo số liệu thống kê, 1/3 phụ nữ sau sinh mắc chứng són tiểu trong đó 50% là phụ nữ trên 40 tuổi. Ngoài ra khoảng 40% phụ nữ từ 50 tuổi trở lên bị sa các cơ quan vùng chậu, cụ thể cứ 5 người thì sẽ có 1 người bị sa trên 2 cơ quan (sa bàng quang, sa tử cung, sa trực tràng).

Tìm hiểu về sàn chậu và rối loạn chức năng sàn chậu
Rối loạn chức năng sàn chậu

2. Nguyên nhân rối loạn chức năng sàn chậu

Chấn thương vùng chậu và các biến chứng sau sinh góp phần gây ra rối loạn chức năng vùng chậu trong khi hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây bệnh không được tìm thấy.

Một số các nguyên nhân khác làm suy yếu các cơ hoặc làm rách mô liên kết như béo phì, phẫu thuật vùng chậu, tổn thương thần kinh hoặc những hành động gây căng thẳng đến các cơ sàn chậu cũng có thể gây ra rối loạn chức năng sàn chậu.

3. Triệu chứng rối loạn chức năng sàn chậu

3.1. Đường tiểu

3.2. Đi tiêu

  • Són hơi, són phân
  • Táo bón kéo dài, phải dùng thuốc bơm hoặc thuốc uống
  • Đau khi tiểu tiện

3.3. Đường sinh dục

Sa tử cung, bàng quang, trực tràng, ruột

3.4. Đời sống tình dục

Đau khi giao hợp, cảm giác cửa mình rộng, ham muốn giảm.

3.5. Đau vùng chậu mãn tính

Đau vùng thắt lưng, vùng bụng dưới, vùng cửa mình

Khám sàn chậu sau sinh
Cần thăm khám khi có các triệu chứng rối loạn chức năng sàn chậu

4. Điều trị rối loạn chức năng sàn chậu

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt
  • Tập luyện cơ sàn chậu theo bài tập hoặc với máy siêu âm, máy hướng dẫn tập hoặc kích thích điện cơ
  • Tập luyện vật lý trị liệu ruột, bàng quang
  • Điều trị thuốc khi có viêm nhiễm âm đạo
  • Sử dụng vòng nâng điều trị sa cơ quan
  • Nếu các phương pháp nội khoa không hiệu quả thì chỉ định phẫu thuật

5. Những đối tượng nào cần tầm soát rối loạn chức năng sàn chậu

  • Phụ nữ mang thai và sau sinh có các triệu chứng nêu trên
  • Phụ nữ mãn kinh thiếu hụt nội tiết cũng có thể là nguyên nhân gây ra rối loạn chức năng sàn chậu
  • Phụ nữ từ 40-60 tuổi có biểu hiện rối loạn chức năng sàn chậu và sa các cơ quan

Nếu bạn gặp phải các tình trạng như khó đi tiểu hay tiểu tiện, đau vùng chậu hoặc đau khi quan hệ tình dục, rất có thể bạn có nguy cơ bị rối loạn chức năng sàn chậu, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan