Quan hệ ra máu, có phải do khối u?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Thanh Hà - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Tình trạng quan hệ ra máu khá phổ biến và gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Vậy tại sao khi quan hệ lại ra máu? Nguyên nhân có thể không đáng lo ngại nhưng cũng có trường hợp là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như khối u, ung thư,... Khi gặp tình trạng này, bạn cần bình tĩnh, tìm hiểu nguyên nhân và đi khám sớm.

1. Giải đáp: Tại sao khi quan hệ lại ra máu?

Khi phụ nữ quan hệ tình dục lần đầu tiên, tình trạng chảy máu ngay lập tức hoặc thậm chí kéo dài tới vài ngày sau đó là bình thường. Tuy nhiên, nếu quan hệ tình dục nhiều lần mà vẫn bị chảy máu thì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng.

Để biết chính xác tình trạng của mình, người phụ nữ cần đi khám cẩn thận. Tuy nhiên, dựa vào lượng máu, màu sắc và thời gian chảy máu, bạn có thể xác định phần nào tình trạng của mình.

1.1 Tại sao khi đang quan hệ lại ra máu?

Thông thường, khi nhắc tới quan hệ bị ra máu thì người ta sẽ nghĩ ngay tới tình trạng chảy máu trong hoặc ngay sau khi quan hệ. Trong trường hợp này, máu chảy ra thường có màu đỏ tươi. Một số trường hợp chảy máu do kỳ kinh nguyệt sắp đến hoặc vừa hết thì máu có thể có màu nâu hoặc đỏ sẫm và đặc. Các nguyên nhân thường gặp gồm:

  • Rách màng trinh

Nguyên nhân đầu tiên mà nhiều người nghĩ tới khi quan hệ bị ra máu chính là do rách màng trinh. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây quan hệ ra máu ở phụ nữ ở lần quan hệ tình dục đầu tiên. Tuy nhiên, thực tế thì không phải người phụ nữ nào cũng bị chảy máu trong lần đầu sinh hoạt tình dục.

  • Quan hệ quá mạnh

Một nguyên nhân dẫn tới chảy máu trong hoặc ngay sau khi quan hệ chính là do quan hệ tình dục quá mạnh bạo, gây tổn thương âm đạo dẫn đến chảy máu. Đây là tình trạng không quá đáng lo và không gây đau đớn kéo dài, không phải bệnh lý. Bạn chỉ cần điều chỉnh lại mức độ và cường độ khi quan hệ tình dục là được.

  • Khô âm đạo

Một trong những đáp án cho câu hỏi tại sao đang quan hệ lại ra máu đó là: khô âm đạo. Đây là tình trạng thường gặp ở phụ nữ sắp bước sang giai đoạn mãn kinh. Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, cơ thể người phụ nữ sản xuất ít estrogen hơn, làm giảm lượng chất bôi trơn âm đạo, khiến âm đạo dễ bị khô và viêm. Bên cạnh đó, nồng độ estrogen thấp làm giảm độ đàn hồi của âm đạo, các mô trở nên mỏng manh hơn, dễ bị rách và kích ứng.

Ngoài ra, khô âm đạo còn do các nguyên nhân như: Cho con bú, sinh con, sử dụng thuốc (thuốc cảm, thuốc hen suyễn, thuốc kháng estrogen, thuốc chống trầm cảm), phụ nữ cắt bỏ buồng trứng, hóa trị hoặc xạ trị, thụt rửa âm đạo quá sâu,... Khi bị khô âm đạo, việc quan hệ tình dục có thể khiến âm đạo bị cọ xát nhiều, dễ dẫn đến đau đớn, khó chịu và chảy máu.

  • Viêm cổ tử cung

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến tình trạng quan hệ bị ra máu chính là viêm cổ tử cung. Bệnh có thể xuất hiện cấp tính ở những trường hợp bị viêm nhiễm sau sinh con, đẻ non, sảy thai, có thể đi kèm viêm đường tiết niệu hoặc viêm âm đạo, bàng quang, nội mạc tử cung,... Thể viêm cổ tử cung mãn tính thường do không đảm bảo vệ sinh (đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt). Khi bị viêm cổ tử cung, người bệnh thường bị chảy máu khi quan hệ tình dục.

  • Polyp tử cung

Tại sao khi quan hệ lại ra máu? Đó có thể là do polyp tử cung. Polyp tử cung là 1 khối u lành tính, kích thước từ vài mm tới vài cm, thường xuất hiện ở những phụ nữ đã sinh đẻ nhiều lần. Người bị polyp tử cung sẽ có những biểu hiện như: Khí hư ra nhiều, bị rong huyết, quan hệ ra máu,... Hầu hết các polyp đều lành tính nên bạn có thể được làm thủ thuật cắt bỏ một cách dễ dàng.

  • Rách cùng đồ

Cùng đồ là một cấu trúc giải phẫu ở phần phụ của nữ giới. Đây là nơi nối tiếp giữa âm đạo và cổ tử cung. Khi quan hệ tình dục thô bạo hoặc người phụ nữ chưa sẵn sàng, sẽ dễ gây rách cùng đồ. Biểu hiện người phụ nữ đau bụng nhiều, máu âm đạo ra lượng nhiều hoặc rỉ rả không cầm kèm với tình trạng chóng mặt, choáng váng, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, vã mồ hôi, tụt huyết áp. Lúc này cần nhanh chóng đưa đến trung tâm cấp cứu sản phụ khoa để được can thiệp kịp thời

Tại sao khi quan hệ lại ra máu
Tại sao khi quan hệ lại ra máu là thắc mắc của nhiều người

1.2 Tại sao sau khi quan hệ lại ra máu?

Nếu như sau khi quan hệ vài ngày mà thấy có hiện tượng chảy máu thì có thể đây là dấu hiệu máu báo thai. Máu này thường có lượng ít, màu hồng nhạt. Còn nếu máu có màu nâu, khá đặc thì có thể là do máu trong chu kỳ kinh nguyệt vẫn chưa được đào thải ra hết, việc quan hệ sau kỳ kinh làm tử cung co bóp nhiều, đẩy lượng máu này ra.

Ngoài ra, chảy máu bất thường sau khi quan hệ tình dục cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề nghiêm trọng như các bệnh nhiễm trùng đường sinh dục hoặc thậm chí là ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, ung thư âm đạo,... Đây là những bệnh lý nguy hiểm, có thể đe dọa tới khả năng sinh sản hoặc thậm chí là sinh mạng của phụ nữ.

2. Quan hệ ra máu khi nào đáng lo ngại?

Ngoài câu hỏi tại sao khi quan hệ lại ra máu, nhiều chị em còn băn khoăn không biết đây có phải là tình trạng đáng lo ngại không. Theo đó, mức độ nghiêm trọng của tình trạng này còn tùy thuộc vào từng trường hợp như:

  • Chảy máu khi quan hệ liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt: Nếu bạn bị chảy máu ngay trước khi đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong vòng vài ngày sau khi vừa kết thúc chu kỳ, tình trạng chảy máu không kéo dài thì bạn có thể vẫn khỏe mạnh, không cần đi khám. Nếu gần đây bạn đã thực hiện kiểm tra vùng chậu và xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung, cho kết quả bạn hoàn toàn khỏe mạnh thì bạn có thể an tâm. Trường hợp bạn cảm thấy quá lo lắng thì có thể đi khám để chắc chắn rằng mình không bị nhiễm trùng hoặc gặp những vấn đề sức khỏe khác;
  • Chảy máu khi quan hệ ở phụ nữ mang thai: Nếu bạn đang trong thai kỳ thì việc quan hệ ra máu có thể gây hoang mang. Tuy nhiên, việc này có thể không đáng lo. Nguyên nhân vì cổ tử cung của bạn dễ bị chảy máu hơn trong thai kỳ vì các mạch máu đang phát triển. Tuy vậy, bạn vẫn nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra kỹ càng, đảm bảo em bé phát triển khỏe mạnh;
  • Chảy máu sau khi quan hệ ở phụ nữ đã mãn kinh: Nếu bạn là phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh thì tình trạng chảy máu âm đạo sau khi quan hệ rất đáng lo ngại. Bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để tầm soát nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung hay các vấn đề sức khỏe khác.

3. Chẩn đoán chảy máu khi quan hệ như thế nào?

Quan hệ ra máu có thể chỉ là hiện tượng bình thường, không kéo dài hoặc là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng. Bạn nên đi khám nếu bị quan hệ ra máu trên 1 - 2 lần, chảy máu nhiều, gặp các triệu chứng khác (ngứa hoặc rát âm đạo, nóng rát khi đi tiểu, đau khi giao hợp, đau bụng nhiều, đau lưng dưới, tiết dịch âm đạo bất thường, buồn nôn hoặc nôn ói,...).

Để chắc chắn tình trạng này có nghiêm trọng hay không, bạn cần đi khám, làm các xét nghiệm cần thiết. Quy trình khám như sau:

  • Đầu tiên, bác sĩ hỏi bạn một số câu hỏi đơn giản để xác định xem có nguyên nhân rõ ràng nào gây chảy máu sau khi quan hệ không (ví dụ như chảy máu đột ngột sau khi uống thuốc ngừa thai);
  • Sau đó, bác sĩ hỏi thêm bạn về những vấn đề như: Bạn có bị đau trong suốt quá trình quan hệ không vì đây có thể là dấu hiệu của hiện tượng khô âm đạo hoặc nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục;
  • Tiếp theo, bác sĩ sẽ khám vùng xương chậu, tìm xem có dấu hiệu làm bạn bị chảy máu như các vết rách, tổn thương âm đạo, chứng sưng tạng vùng chậu, triệu chứng viêm nhiễm, bệnh polyp cổ tử cung,... Ở bước này, bác sĩ sẽ xác định được chính xác nguyên nhân tại sao khi quan hệ lại ra máu. Nếu phát hiện có polyp tử cung, bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ chúng ngay hoặc hẹn ngày phẫu thuật rồi gửi mẫu mô đi xét nghiệm.
tại sao khi quan hệ lại ra máu
Chảy máu khi quan hệ liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt

4. Biện pháp ngăn ngừa chảy máu khi quan hệ tình dục

Để ngăn ngừa nguy cơ quan hệ ra máu, bạn nên tham khảo những hướng dẫn sau:

  • Sử dụng bao cao su khi sinh hoạt tình dục để giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục;
  • Sử dụng các chất bôi trơn trong khi giao hợp để tạo độ ẩm cho âm đạo, giảm chảy máu khi quan hệ;
  • Quan hệ tình dục nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương cho âm đạo, tử cung;
  • Kéo dài thời gian dạo đầu vì việc này giúp kích thích các cơ âm đạo thư giãn, giãn nở âm đạo và bôi trơn tốt hơn, đảm bảo việc quan hệ vợ chồng sẽ dễ dàng và thoải mái hơn;
  • Nên tránh quan hệ tình dục vào những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc ngay trước và sau kỳ kinh nguyệt để tránh tình trạng quan hệ ra máu và giảm nguy cơ viêm nhiễm đường sinh dục;
  • Phụ nữ cần chăm sóc, vệ sinh vùng kín đúng cách để tránh mắc các bệnh lý đường sinh dục. Nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp và không lạm dụng các sản phẩm này mà cần tuân thủ đúng lời khuyên của bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn không nên thụt rửa quá sâu hoặc tác động quá mạnh tới bộ phận sinh dục khi vệ sinh hoặc quan hệ;
  • Chị em cần lắng nghe cơ thể mình, quan sát nếu khí hư có màu, mùi lạ hoặc đau khi quan hệ tình dục, ngứa ngáy nhiều ở cơ quan sinh dục,... thì nên đi khám ngay để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Bài viết đã giúp giải đáp cho câu hỏi tại sao khi quan hệ lại ra máu. Có thể thấy hiện tượng chảy máu khi quan hệ tình dục ở phụ nữ không hiếm gặp nhưng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý. Ra máu vùng kín trong và sau khi quan hệ là dấu hiệu không thể coi nhẹ nên chị em cần đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và chỉ định phương pháp trị liệu thích hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

993 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan