Nội soi buồng tử cung chẩn đoán vô sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tống Dịu Hường - Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Vô sinh được định nghĩa là không có thai sau 12 tháng sinh hoạt tình dục đều đặn và không dùng biện pháp tránh thai. Nguyên nhân vô sinh do nam chiếm 40%, vô sinh nữ 40% và nguyên nhân từ cả hai chiếm 20%. Trong các phương pháp chẩn đoán vô sinh, nội soi buồng tử cung là phương pháp tiếp cận trực tiếp nhất khi chẩn đoán vô sinh nữ giới.

1. Nội soi buồng tử cung chẩn đoán vô sinh

Nội soi buồng tử cung là thủ thuật đưa ống nội soi có gắn camera vào buồng tử cung để chẩn đoán hoặc để làm các thủ thuật bên trong buồng tử cung với mục đích điều trị. Tuy nhiên, thủ thuật này hiện nay được chỉ định nhiều hơn trong chẩn đoán các bất thường bên trong tử cung và kiểm tra buồng tử cung ở những trường hợp vô sinh nữ. Nội soi buồng tử cung giúp xem xét hình dạng, kích thước tử cung chính xác nhất nhằm đánh giá nguyên nhân gây vô sinh.

2. Quy trình nội soi tử cung chẩn đoán vô sinh

Người bệnh được khám toàn thân và khám chuyên khoa để đánh giá các bệnh lý phối hợp. Sau đó được tư vấn về nguy cơ, biến chứng, tai biến của phẫu thuật.

Người bệnh nằm tư thế phụ khoa và được giảm đau toàn thân. Bệnh nhân được sát khuẩn vùng sinh dục, thông tiểu và lưu ống thông, đặt van âm đạo hay mỏ vịt, cặp cổ tử cung bằng kẹp Pozzi, thăm dò buồng tử cung bằng thước đo, sau đó bác sĩ sẽ đưa ống soi chẩn đoán có gắn vào máy quay phim kèm nguồn sáng vào buồng tử cung và bơm nước làm căng dãn ra.

Ống nội soi sẽ truyền tín hiệu hình ảnh về một màn hình để bác sĩ quan sát. Bác sĩ di chuyển ống nội soi để đánh giá ống cổ tử cung, buồng tử cung, niêm mạc tử cung và 2 lỗ vòi trứng... để xác định nguyên nhân gây vô sinh nữ.

Nội soi buồng tử cung có đặc điểm: không cần mở vết mổ ở bụng, không cần xẻ tử cung, không gây đau sau thủ thuật, hồi phục sức khỏe nhanh, xuất viện sớm, trở lại công việc sinh hoạt hàng ngày nhanh chóng. Sau các xét nghiệm X-quang, siêu âm, nội soi buồng tử cung được xem là một biện pháp chẩn đoán chính xác bệnh lý tại buồng tử cung.

Siêu âm đường mật
Siêu âm buồng trứng cũng giúp chẩn đoán bệnh vô sinh

3. Chống chỉ định nội soi buồng tử cung trong trường hợp nào?

  • Phụ nữ đang có nhiễm trùng đường sinh dục.
  • Phụ nữ đang ra máu âm đạo nhiều.
  • nhân xơ ở lòng tử cung có kích thước ≽5cm (cần điều trị thuốc cho u xơ giảm kích thước trước khi tiến hành nội soi buồng tử cung)
  • Bệnh nhân có bệnh lý ác tính tại buồng tử cung.
  • Bệnh nhân bị dị ứng với chất dịch làm căng buồng tử cung (như Sorbitol, Glycocolle...).
  • Chống chỉ định cho phụ nữ có thai.

4. Nội soi chẩn đoán buồng tử cung bao lâu được xuất viện?

Đối với nội soi chẩn đoán, bệnh nhân có thể ăn uống trở lại và xuất viện ngay sau nội soi. Lưu ý, chị em chỉ nên thực hiện nội soi buồng tử cung khi không trong chu kỳ kinh nguyệt. Không nên thụt rửa, dùng tampon hoặc sử dụng các thuốc đặt âm đạo trong vòng 24 giờ trước khi thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung.

Khám phụ khoa
Ngay sau khi nội soi, bệnh nhân có thể xuất viện

5. Tai biến và cách xử trí khi nội soi buồng tử cung

Theo dõi sinh hiệu toàn thân, mạch, huyết áp, tình trạng ra máu âm đạo trong vòng vài giờ sau thủ thuật nội soi.

Nếu xảy ra thủng tử cung: ngừng thủ thuật cần tiến hành soi ổ bụng (nếu chưa thực hiện) để đánh giá tổn thương thủng tử cung và xử trí theo tổn thương. Trong nhiều ca có thể bảo tồn được tử cung. Theo dõi sát người bệnh trong những giờ đầu sau thủ thuật.

Biến chứng liên quan đến quá tải tuần hoàn do dịch làm căng buồng tử cung đi vào mạch máu. Để tránh tai biến này, không nên nội soi quá lâu (trên 30 phút), phải kiểm soát lượng dịch vào và ra, sử dụng máy bơm hút liên tục chuyên dụng. Ngoài ra, nếu có nhiễm khuẩn cần sử dụng kháng sinh dự phòng.

Thủ thuật nội soi buồng tử cung chẩn đoán vô sinh là một thủ thuật an toàn, tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người bệnh có thể gặp một vài biến chứng như tử cung hoặc cổ tử cung có thể bị thủng do ống nội soi, gây xuất huyết nặng hoặc ứ dịch trong cơ thể. Vì thế để đảm bảo an toàn bệnh nhân nên chọn các địa chỉ thực hiện thủ thuật uy tín, đặc biệt phải có trang thiết bị hiện đại, thủ thuật viên có chuyên môn và được đào tạo bài bản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

666 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan