Những vấn đề cần biết về siêu âm bơm nước buồng tử cung

Bài viết được viết bởi ThS.BS Nguyễn Thị Lệ - Bác sĩ Sản Phụ khoa - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Phương pháp này an toàn, không sử dụng tia xạ. Ngoài quan sát buồng tử cung có thể đánh giá gián tiếp ống dẫn trứng, các bất thường của tử cung, buồng trứng.

1. Siêu âm bơm nước buồng tử cung là gì?

Siêu âm bơm nước buồng tử cung (Sonohysterography-SIS) là kỹ thuật bơm nước từ cổ tử cung vào tử cung và siêu âm để đánh giá bên trong buồng tử cung. Dịch sẽ giúp quan sát bên trong tử cung một cách chi tiết hơn khi siêu âm không dùng nước.

2. Tại sao phải siêu âm bơm nước buồng tử cung?

Siêu âm bơm nước buồng tử cung có thể được sử dụng để tìm ra những nguyên nhân của nhiều bệnh lý, bao gồm xuất huyết tử cung, vô sinh, và sảy thai liên tiếp. Khi bác sĩ nghi ngờ có bất thường mà không thể quan sát bằng siêu âm thông thường, chẳng hạn như:

U xơ tử cung: Khi nào nên bóc nhân xơ, khi nào nên cắt tử cung?
Phụ nữ mắc nhân xơ tử cung cần thực hiện kỹ thuật siêu âm bơm nước buồng tử cung

3. Khi nào nên siêu âm bơm nước buồng tử cung?

Thủ thuật sẽ được thực hiện vào thời điểm sau sạch kinh (nên trước ngày 12 của chu kỳ kinh nguyệt).

Thủ thuật sẽ không được thực hiện nếu bạn đang hoặc nghi ngờ có thai, hoặc bạn đang bị nhiễm trùng sinh dục, hoặc bệnh viêm vùng chậu.

Trước khi thực hiện SIS, bạn sẽ được khám phụ khoa kiểm tra và rửa sạch âm đạo.

Đi tiểu sạch trước khi siêu âm, điều này giúp bạn bớt khó chịu và bác sĩ cũng quan sát tốt hơn.

4. Siêu âm bơm nước buồng tử cung được thực hiện như thế nào?

Bạn sẽ nằm khi thực hiện thủ thuật.

Siêu âm bơm nước buồng tử cung có hai giai đoạn. Trước tiên là siêu âm qua âm đạo.

Tiếp theo, dịch được bơm vào tử cung qua cổ tử cung, rồi sau đó thực hiện siêu âm: bác sĩ đặt mỏ vịt, đưa một ống nhỏ vào buồng tử cung qua ngả âm đạo, sau đó bơm nước vào buồng tử cung, nước này vô khuẩn, không gây dị ứng; sau đó bác sĩ sẽ đưa đầu dò âm đạo và quan sát các bất thường.

Thời gian thực hiện mất khoảng 10-30 phút tùy bệnh nhân.

Siêu âm bơm nước buồng tử cung
Hình ảnh mô tả kỹ thuật siêu âm bơm nước buồng tử cung

5. Sau khi thực hiện SIS có thể gặp những hiện tượng gì?

Hầu hết mọi phụ nữ sẽ có thể đi về ngay và có thể thực hiện các công việc thường ngày. Một vài triệu chứng sau có thể xảy ra sau khi thực hiện thủ thuật:

  • Hơi đau âm ỉ bụng dưới (có thể có hoặc không)
  • Ra ít huyết
  • Dịch chảy ra từ âm đạo (nên mang băng vệ sinh sau siêu âm)

Thủ thuật này an toàn, nhưng vẫn có nguy cơ biến chứng viêm nhiễm vùng chậu (<1%). Nên tái khám kiểm tra ngay nếu:

  • Đau hoặc sốt sau khi đi về
  • Thay đổi tính chất và lượng dịch âm đạo (đổi màu, có mùi hôi...)

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan