Người bệnh viêm gan B có làm IVF được không?

Người nhiễm bệnh viêm gan B có thể thực hiện xét nghiệm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) với điều kiện chỉ số virus ở mức an toàn. Ngoài ra, các cặp vợ chồng cũng cần kiểm tra thêm các xét nghiệm sức khỏe khác và chuẩn bị lối sống lành mạnh để sẵn sàng thụ tinh ống nghiệm với chất lượng tốt.

1. Kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là kết hợp trứng với tinh trùng trong ống nghiệm, rồi đưa mẫu nuôi cấy thành phôi thai. Phôi thai sau khi hình thành sẽ được đưa trở lại tử cung của người phụ nữ, làm tổ rồi phát triển thành thai nhi.

Tại phòng thí nghiệm, tinh trùng được lọc rửa, trứng được cho vào đĩa nuôi cấy để ủ trong tủ. Bác sĩ sẽ tiến hành cho tinh trùng và trứng gặp nhau (thụ tinh) trong vòng vài giờ đầu. Tiếp đó, trứng được thụ tinh sẽ tiếp tục được nuôi cấy đến khi hình thành phôi thai trước khi chuyển vào tử cung của người phụ nữ.

IVF
Phương pháp IVF đem lại cơ hội mang thai cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn

2. Người bệnh viêm gan B có làm IVF được không?

Người bị nhiễm viêm gan B có thể tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm với điều kiện phải điều trị để virus nằm trong khoảng an toàn, không phải thể hoạt động.

Đối với nam giới nhiễm viêm gan B muốn tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm thì nguy cơ nhiễm bệnh cho em bé chiếm tỷ lệ thấp, chất lượng tinh trùng không bị ảnh hưởng dẫn đến chất lượng phôi thai cũng không bị ảnh hưởng.

Nữ giới nhiễm viêm gan B trong thụ tinh trong ống nghiệm nên chú ý sau khi thụ tinh thành công và mang thai cần đi thăm khám thường xuyên để đánh giá nồng độ virus và chức năng gan; được tư vấn để phòng ngừa lây bệnh từ mẹ sang con.

3. Cần chuẩn bị gì trước khi làm IVF?

3.1. Sức khỏe

Vợ chồng có sức khỏe tốt thì chất lượng trứng và tinh trùng mới tốt, khả năng thụ tinh thành công mới cao. Do đó, ngoài xét nghiệm viêm gan B, các cặp bố mẹ cần thực hiện các xét nghiệm cần thiết khác như:

Trong quá trình xét nghiệm, nếu có phát hiện bất thường thì cần phải điều trị trước khi đủ sức khỏe để tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu không mắc bệnh, cả hai vợ chồng nên có chế độ bồi dưỡng sức khỏe và sinh hoạt hợp lý, ít nhất trong vòng 1 tháng trước khi sẵn sàng thụ tinh ống nghiệm.

Xét nghiệm HIV
Các cặp vợ chồng cần xét nghiệm HIV trước khi làm IVF

3.2. Tâm lý

Các cặp vợ chồng nên xác định trước tâm lý thụ tinh ống nghiệm là một quá trình gian nan, đòi hỏi sự kiên trì bền bỉ, thậm chí chuẩn bị trước tâm lý cần thực hiện thụ tinh nhiều lần mới thành công.

Nếu tâm lý quá nóng vội, suy sụp sau một lần thụ tinh không thành công sẽ tạo ra rào cản cho những lần thụ tinh sau. Vì nó có thể gây thay đổi hormone trong cơ thể ảnh hưởng gián tiếp đến chất lượng trứng và tinh trùng.

3.3. Tài chính

Quá trình thụ tinh ống nghiệm đòi hỏi kinh phí lớn, nhiều chi phí phát sinh từ khi khám đến khi chuyển phôi thành công. Các khoản phí chính gồm có phí kích trứng, phí nuôi phôi, xét nghiệm phôi và trữ đông phôi.

Một số các xét nghiệm như kiểm tra các cặp NST của phôi thai nhằm tầm soát dị tật bẩm sinh được cung cấp như dịch vụ bổ sung nếu các cặp vợ chồng có nhu cầu.

Người nhiễm bệnh viêm gan B có thể thực hiện xét nghiệm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Tuy nhiên để hạn chế tình trạng lây nhiễm thì các cặp vợ chồng cần thăm khám sức khỏe trước khi làm IVF. Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng nên chọn một địa chỉ uy tín, có chuyên môn tốt làm IVF để tăng khả năng chuyển phôi thành công.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan