Nghén ngọt dễ làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ?

Theo thống kê cứ 7 phụ nữ mang thai lại có 1 người gặp phải tình trạng tiểu đường thai kỳ, nguy cơ này còn tăng cao hơn ở những bà bầu thèm ăn ngọt khi mang thai. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn ít ngọt giúp làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai.

1. Tiểu đường thai kỳ là gì?

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đái tháo đường thai kỳ (hay tiểu đường thai kỳ) là tình trạng rối loạn dung nạp glucose ở bất kỳ mức độ nào, khởi phát hoặc được phát hiện lần đầu tiên trong lúc mang thai. Tình trạng này thường không có triệu chứng nên khó phát hiện và sẽ biến mất sau 6 tuần kể từ khi sinh.

Đái tháo đường thai kỳ là một bệnh lý phổ biến, thường gặp trong quá trình mang thai. Nguyên nhân của bệnh là do thời kỳ này cơ thể mẹ có những thay đổi về hormon làm giảm hiệu quả của insulin được sản sinh ra. Những hormon này đồng thời là tín hiệu kích thích để chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ được truyền sang thai nhi, cũng chính là nguyên nhân khiến thai phụ thèm ăn thực phẩm chứa nhiều đường.

2. Đái tháo đường thai kỳ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Lưu ý trong chế độ ăn cho người mắc đái tháo đường trong thai kỳ
Tiểu đường thai kỳ khiến bà bầu phải đối mặt với nhiều nguy cơ như đa ối, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật

Tiểu đường thai kỳ khiến bà bầu phải đối mặt với những nguy cơ như đa ối, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật, băng huyết sau sinh... Đối với thai nhi, tiểu đường thai kỳ sẽ làm gia tăng tỉ lệ dị tật thai, thai nhi dễ bị rối loạn tăng trưởng (thai quá to hoặc quá nhỏ)...Thậm chí, thai nhi có thể chết lưu đột ngột do đường huyết tăng quá cao mà không có bất kỳ dấu hiệu nào.

3. Nghén ngọt làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ

Nhiều bà bầu có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh trước khi mang thai, nhưng trong thai kỳ, bà mẹ mang thai lại nghén ngọt và tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa lượng đường cao, nếu thai phụ không kiểm soát được cảm giác thèm ngọt, cũng như không được tư vấn cụ thể về chế độ dinh dưỡng phù hợp thì rất dễ mắc phải tiểu đường thai kỳ.

Việc tiêu thụ nhiều đồ ngọt hay carbohydrate có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đồng thời lượng đường dư thừa trong máu do đái tháo đường thai kỳ hay đái tháo đường type 2 không kiểm soát được sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm nêu trên.

Đường dư sẽ qua nhau thai và làm tăng đường trong máu thai nhi. Kết quả là bé sẽ phải tăng tiết insulin, một hormone điều hòa lượng đường trong cơ thể, khiến bé phát triển lớn hơn. Do vậy, quá trình sinh nở cũng có thể gặp nhiều biến chứng hơn.

4. Chế độ ăn ít ngọt giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Chế độ ăn ít đường
Để phòng tránh tiểu đường thai kỳ thì một chế độ ăn giảm đường, giảm béo là điều cần thiết

Để phòng tránh tiểu đường thai kỳ thì một chế độ ăn giảm đường, giảm béo là điều cần thiết. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn ít ngọt giúp làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai.

Hạn chế đường không có nghĩa là hoàn toàn không sử dụng đường trong ăn uống, thay vào đó bà bầu nên thay thế đường tinh luyện trong kẹo, bánh hay nước ngọt bằng những thực phẩm có lợi hơn như ngũ cốc, trái cây và rau củ có chứa đường tự nhiên. Bà bầu cũng có thể tuân theo những nguyên tắc cơ bản như: Chia nhỏ bữa ăn, chọn nguồn tinh bột giàu chất xơ, ưu tiên nguồn chất béo tốt cho sức khỏe, ăn thêm rau xanh, sữa và các sản phẩm từ sữa, bảo đảm đủ hàm lượng chất đạm trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Ngoài việc được thăm khám định kỳ, sản phụ cũng sẽ được tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện để mẹ có thể tăng cân hợp lý mà thai nhi vẫn hấp thu tốt các chất dinh dưỡng.

Xem thêm : Hướng dẫn chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan