Một năm sau chửa trứng nên có thai lại không

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chửa trứng là một biến chứng thai kỳ nghiêm trọng, nhưng hiếm khi gặp với tỷ lệ khoảng 1/1000 ca mang thai. Tuy nhiên khi xảy ra, chửa trứng có thể khiến người bệnh mất một thời gian dài để phục hồi và thậm chí trở thành ung thư nếu không được điều trị đúng cách. Vậy chửa trứng sau bao lâu có thể mang thai lại?

1. Chửa trứng là gì?

Chửa trứng là khi có một khiếm khuyết trong các tế bào hình thành nhau thai (còn gọi là tế bào trophoblast) hoặc là các tế bào phát triển quá nhanh, nhanh hơn nhiều so với phôi bào, hoặc phát triển xung quanh một phôi không thể tồn tại.

Ban đầu, sự phát triển của nhau thai bất thường vẫn sẽ tiết ra hCG hormone (một loại hormone được sản xuất bởi nhau thai), dẫn đến kết quả thử thai dương tính, nên bệnh nhân sẽ bị nhầm tưởng là mình có một thai kỳ bình thường mặc dù phôi thai không thể sống được. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết chửa trứng:

Bác sĩ có thể xác nhận sự hiện diện của sự bất thường này thông qua siêu âm, cho thấy không có thai nhi và điển hình là một cụm tế bào giống như chùm nho.

Những việc cần làm khi bị chảy máu vùng kín bất thường
Chảy máu nhiều trong thời kỳ đầu mang thai có thể là dấu hiệu của chửa trứng

2. Phân loại chửa trứng

  • Chửa trứng toàn phần có nghĩa là tinh trùng đã cố gắng thụ tinh cho một quả trứng rỗng (hay còn gọi là trứng không có DNA). Mặc dù việc thụ thai đã không xảy ra, nhưng các tế bào nhau thai vẫn tiếp tục phát triển, tạo thành một khối mô hoàn toàn là tế bào nhau thai (hay còn gọi là thai trứng).
  • Chửa trứng bán phần có nghĩa là sự thụ tinh đã xảy ra, nhưng nó đã dẫn đến một phôi thai không thể tồn tại (hai tinh trùng thụ tinh với một quả trứng). Mặc dù phôi không thể tồn tại, các tế bào nhau thai vẫn phát triển và chúng phát triển rất nhanh, “nhấn chìm” phôi. Vì vậy, khối mô phát triển là một phần tế bào nhau thai và một phần tế bào thai nhi.

3. Chửa trứng có giống như sảy thai hay không?

Chửa trứng không hoàn toàn giống như sảy thai. Trong khi nguyên nhân gây sảy thai thường là bất thường nhiễm sắc thể, còn thai trứng xảy ra do bất thường của sự hình thành nhau thai. Tuy nhiên cả hai trường hợp này đều gây sảy thai.

Sảy thai do nội tiết tố
Chửa trứng cũng tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến sảy thai

4. Chửa trứng sau bao lâu có thể mang thai?

Điểm khác biệt chính giữa thai trứng và sảy thai là thời gian mà bạn có thể thụ thai lại. Mang thai sau khi sảy thai có thể tiến hành ngay khi bạn đã sẵn sàng. Tuy nhiên, sau khi mang thai trứng, các biến chứng có thể dẫn đến sự phát triển tế bào kéo dài, vì vậy bác sĩ có thể yêu cầu bạn đợi 12- 24 tháng trước khi cố gắng thụ thai lại.

Trong thời gian đó, bạn cần được theo dõi nồng độ hCG, nếu tình trạng ổn định và thử hCG âm tính nhiều lần (thử một tuần đến khi âm tính ba tuần liên tiếp sau đó thử mỗi tháng) thì có thể để có thai lại.

Trường hợp bạn mắc thai trứng, đã được điều trị nhưng sau đó diễn tiến thành u nguyên bào nuôi, thì bạn phải theo dõi sau u nguyên bào nuôi là 2 năm. Nếu bạn muốn có thai lại sớm (<1 năm), bạn phải được khám và theo dõi rất kỹ để đánh giá diễn tiến của bệnh.

Tóm lại, chửa trứng đa phần là lành tính, có thể điều trị khỏi hoàn toàn và bệnh nhân vẫn có thể duy trì chức năng sinh sản bình thường. Tuy nhiên, một số trường hợp chửa trứng dẫn đến biến chứng nghiêm trọng nên trước khi muốn mang thai lại, người bệnh cần tiến hành thăm khám và theo dõi kỹ để đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: avawomen.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan