Mang thai đôi 6 tuần tuổi siêu âm sẽ thế nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Nguyễn Anh Tú - Bác sĩ Siêu âm sản - Chẩn đoán trước sinh - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Hình ảnh siêu âm thai đôi 6 tuần tuổi vẫn còn rất nhỏ, những chỉ số sẽ cho biết em bé phát triển ra sao và có những vấn đề bất thường nào không. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình mang thai mà mẹ bầu cần lưu ý khi siêu âm thai đôi 6 tuần.

1. Cơ chế hình thành thai đôi

Song thai là trạng thái có 2 thai nhi trong tử cung. Đây là một trường hợp đặc biệt trong thai nghén và có tỷ lệ tử vong ở cả mẹ và bé cao hơn nhiều so với thai đơn.

Bình thường, trứng chỉ giải phóng 1 quả trong chu kỳ kinh nguyệt và được thụ tinh bởi 1 tinh trùng để phát triển thành 1 phôi và chỉ có một em bé chào đời. Tuy nhiên, trong 2 trường hợp sau có thể dẫn đến thai đôi:

  • 2 quả trứng được giải phóng, mỗi quả trứng được thụ tinh bởi 1 tinh trùng nên có 2 phôi phát triển trong tử cung. Trường hợp này gọi là sinh đôi khác trứng. Hai người sinh đôi khác trứng có thể giống một vài đặc điểm nhưng đa phần là khác nhau tâm sinh lý và hình thể;
  • Trường hợp có 1 quả trứng và 1 tinh trùng thụ tinh nhưng trong giai đoạn đầu của quá trình phân chia, chúng tách ra làm 2 hợp tử rồi phát triển độc lập dẫn đến có 2 phôi cấy vào tử cung và phát triển thành 2 bào thai khác nhau. Trường hợp này được gọi là sinh đôi cùng trứng. Phần lớn 2 người sinh đôi cùng trứng có đặc điểm giống nhau về hình thể và tâm sinh lý.

2. Nguyên nhân dẫn đến song thai

Người phụ nữ mang song thai có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Di truyền: Khả năng mang song sẽ tăng lên khi gia đình có mẹ hoặc chị em gái từng mang thai đôi;
  • Độ tuổi: Nghiên cứu cho thấy những bà mẹ có độ tuổi trên 35 sẽ dễ mang song thai hơn;
  • Sử dụng thuốc kích thích rụng trứng: Với những chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để tăng cường sản xuất trứng. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều trứng rụng 1 lúc và nếu tất cả được thụ tinh thì hiện tượng đa thai sẽ xảy ra;
  • Sự can thiệp của phương pháp hỗ trợ sinh sản: Đặc điểm chung của cả 2 phương pháp bơm tinh trùng vào trong tử cung (IUI) và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đó là đều sử dụng thuốc kích trứng. Vì vậy khả năng mang song thai của 2 phương pháp này sẽ cao hơn so với thụ tinh tự nhiên.

3. Hình ảnh siêu âm thai đôi 6 tuần tuổi

Với sự phát triển hiện đại của y học ngày nay, thông qua tác dụng của sóng âm tần số cao đã có thể ghi nhận được những hình ảnh siêu âm thai đôi 6 tuần tuổi. Đây là thời điểm ghi nhận những đặc điểm của em bé, thông qua đó có thể phát hiện sự phát triển của em bé có bình thường hay không, giúp bác sĩ đưa ra những can thiệp sớm và kịp thời nhất cho sức khỏe mẹ và bé.

Khi thai đã phát triển đến tuần thứ 6 thì hầu hết mẹ bầu đã có thể phát hiện rằng bản thân mang thai. Kích thước thai đôi 6 tuần tuổi lúc này rất nhỏ, chỉ dài khoảng 0.6 cm, tương đương một hạt đậu. Cánh tay và chân của em bé bắt đầu được hình thành. Các nét trên khuôn mặt bé cũng ngày rõ nét hơn, mắt là hai đốm đen nhỏ chiếm gần 1⁄4 diện tích khuôn mặt, lỗ mũi cũng đã xuất hiện. Tuy nhiên, trong tuần này, đôi mắt của bé vẫn còn ở vị trí khá xa nhau, gần với 2 bên thái dương. => Phần này là mô tả phôi thai trên mô phôi học, cần dùng kính hiển vi các thứ quan sát còn siêu âm không thể nhìn được đến mức này.

4. Quy trình siêu âm song thai 6 tuần tuổi

Siêu âm song thai 6 tuần tuổi cũng tương tự như siêu âm đơn thai với quy trình như sau:

4.1. Siêu âm song thai 6 tuần tuổi qua ổ bụng

  • Bước 1: Thai phụ nằm lên giường và được yêu cầu vén áo để lộ phần bụng. Bác sĩ sẽ thoa một lớp gel lên khu vực tiến hành siêu âm.
  • Bước 2: Bác sĩ sử dụng đầu đò, nhẹ nhàng di chuyển trên bụng của thai phụ để thu được hình ảnh của thai nhi trên màn hình đạt tiêu chuẩn. Sau đó, bác sĩ sẽ lau sạch lớp gel và quá trình siêu âm thai qua ổ bụng kết thúc.
  • Bước 3: Sau khi siêu âm xong, bạn sẽ nhận kết quả từ bác sĩ với kết luận về sức khỏe của mẹ, sự phát triển thai nhi hoặc bất thường trong sản khoa nào hay không. Bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho mẹ những thông tin cần thiết về chế độ ăn uống, luyện tập để nuôi dưỡng bé yêu khỏe mạnh.

4.2. Siêu âm thai đôi 6 tuần tuổi bằng đầu dò âm đạo

So với kỹ thuật siêu âm thai đôi 6 tuần tuổi qua ổ bụng thì qua đường âm đạo có ưu điểm vượt trội hơn về độ chính xác cao và hình ảnh rõ nét hơn. Quy trình siêu âm đầu dò âm đạo được thực hiện như sau:

  • Một loại đầu dò đặc biệt được đưa vào âm đạo của thai phụ;
  • Đầu dò sẽ phát sóng siêu âm truyền vào buồng tử cung của thai phụ để ghi lại các đặc điểm như vị trí, kích thước, mức độ phát triển của thai nhi.
  • Sau đó tái tạo hình ảnh để hiển thị trên màn hình siêu âm, bác sĩ sẽ ghi nhận những bất thường ở mẹ và bé nếu có.

5. Những lưu ý khi mang thai đôi

Khi mang song thai, mẹ cần phải chú ý hơn về sức khỏe cũng như chế độ làm việc và sinh hoạt vì các nguy cơ trong thai kỳ xảy ra tỷ lệ cao hơn so với thai đơn. Để hành trình mang thai cán đích thành công, mẹ bầu cần phải lưu ý những điều sau:

  • chế độ dinh dưỡng hợp lý trong thai kỳ: Việc ăn uống đầy đủ lượng calo mỗi ngày sẽ giúp em bé chào đời khỏe mạnh, cứng cáp. Trung bình một phụ nữ sẽ nạp vào cơ thể khoảng 1.800 calo/ngày, còn với phụ nữ mang thai thì cần tổng 2.200 calo/ngày. Vì vậy, với trường hợp mang song thai thì lượng calo phải tăng gấp đôi, nghĩa là 600 calo cho 2 em bé, tương ứng với 2.400 calo mỗi ngày.
  • Uống đủ nước: Việc uống đủ nước sẽ giúp tăng lượng nước ối quanh bào thai, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở bà bầu, tránh tình trạng mất nước và đảm bảo nhu cầu máu trong cơ thể. Để không bị nhàm chán, ngoài nước sôi để nguội, mẹ bầu có thể uống các loại như nước ép trái cây không đường, sữa ít béo, hoặc là nước canh,....
  • Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý: Khi mang thai đôi, cơ thể mẹ bầu sẽ phải hoạt động gấp đôi so với bình thường, vì vậy mệt mỏi và mất sức là điều không thể tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng này, việc nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng để mẹ bầu có đủ năng lượng và sức đề kháng tốt.
  • Theo dõi thai kỳ cẩn thận và thường xuyên: Sau khi đã siêu âm thai và được bác sĩ xác nhận mang thai đôi, mẹ sẽ có nguy cơ cao gặp các biến chứng thai kỳ cao hơn. Chính vì vậy việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín cũng với tay nghề bác sĩ giỏi để đồng hành cùng mẹ bầu là điều vô cùng cần thiết.
  • Tập những bài tập thể dục phù hợp: Theo các bác sĩ, việc tập thể dục trong thai kỳ rất có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé. Điều này sẽ giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. Các loại bài tập dành riêng cho bà bầu có thể kể đến như đi bộ thường xuyên, tập yoga, thiền hoặc bơi lội...

Qua bài viết trên, hy vọng đã cung cấp những thông tin cần thiết về siêu âm thai đôi 6 tuần để mẹ bầu có sự chuẩn bị tốt cho bản thân và các con yêu. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào bất thường trong thai kỳ, mẹ bầu hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn từ bác sĩ chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan