Lưu ý khi dùng thuốc chữa đau bụng kinh

Đến chu kỳ kinh nguyệt một số chị em phụ nữ gặp phải tình trạng đau bụng kinh, làm ảnh hưởng tới vấn đề sinh hoạt trong thời gian này. Hiện nay, có rất nhiều biện pháp dùng thuốc để nhằm cải thiện tình trạng trên, vậy thuốc chữa đau bụng kinh an toàn không?

1. Thông tin chung về đau bụng kinh

Đau bụng kinh hay còn có cách gọi khác là thống kinh, đây là một tình trạng thường xuyên xảy ra ở phụ nữ vào những ngày hành kinh. Đau bụng ở vùng chậu (bụng dưới), thường kéo dài 1 - 3 ngày hoặc lâu hơn. Mức độ đau có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng và số ít là đau dữ dội. Một số phụ nữ có thể đau âm ĩ kéo dài suốt chu kỳ kinh nguyệt, từ đó tạo nên những cơn đau mạn tính dai dẳng. Các triệu chứng khác đi kèm với cơn đau bụng kinh gồm đau đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt, chuột rút, tiêu chảy,...

Có hai kiểu đau bụng kinh là đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. Đau bụng kinh nguyên phát xảy ra ở hơn 50% phụ nữ có triệu chứng đau bụng khi hành kinh, nguyên nhân của tình trạng này do cơ tử cung co thắt nhiều hơn vào những ngày hành kinh để tống xuất các tổ chức niêm mạc bong tróc ra ngoài. Sự co thắt này gây thiếu máu tử cung tạm thời, từ đó sẽ kích thích tử cung tiết ra các chất trung gian gây đau như Prostaglandins, chất này có thể làm tử cung co thắt mạnh hơn.

Đau bụng kinh thứ phát thường liên quan đến những bất thường như :

  • PMS (premenstrual syndrome) hay còn gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt.
  • PMDD (premenstrual dysphoric disorder) hay còn gọi là hội chứng rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt.
  • Các bệnh lý phụ khoa như u xơ cơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung trong cơ, u nang cơ tử cung.
  • Đặt dụng cụ tránh thai trong tử cung thường xảy ra đau bụng ở mức độ nặng khi hành kinh.
  • Lao động quá sức hoặc thực hiện các vận động quá mạnh trong ngày hành kinh.
  • Các bệnh lý rối loạn nội tiết làm tăng cao bất thường nồng độ Prostaglandin hay Progesterone trong máu.
  • Ăn đồ cay nóng, đồ lạnh,...
  • Lười hoạt động thể lực, thức khuya,...

2. Thuốc chữa đau bụng kinh an toàn

Hiện nay có 4 nhóm thuốc được sử dụng thường xuyên trong việc điều trị những cơn đau xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt gồm: Thuốc giảm đau không kê đơn (đơn thuần), thuốc kháng viêm không Steroid (NSAIDs), thuốc chống co thắt, thuốc tránh thai. Ngoài ra, còn nhiều loại thuốc có tác dụng giảm đau khác được sử dụng dựa trên từng nguyên nhân bệnh. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi quyết định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

2.1. Thuốc giảm đau đơn thuần

Thuốc giảm đau đơn thuần được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Paracetamol. Paracetamol là thuốc chữa đau bụng kinh an toàn, được chỉ định cho các trường hợp đau bụng kinh ở mức độ nhẹ. Paracetamol có tác dụng làm dịu cơn đau và ít gây tác dụng phụ ngoài ý muốn hơn các thuốc khác. Ngoài ra, Paracetamol còn được dùng phối hợp với thuốc kháng viêm không Steroid (NSAIDs) như Ibuprofen, sự kết hợp này có tác dụng hiệp đồng giúp giảm đau bụng kinh cấp tốc.

2.2. Thuốc kháng viêm không Steroid (NSAIDs)

Các thuốc thuộc nhóm kháng viêm không Steroid như Diclofenac, Ibuprofen, Ketoprofen, Indomethacin, Naproxen, Piroxicam,...Các thuốc này có tác dụng ức chế Cyclooxygenase (COX) từ đó ức chế tổng hợp Prostaglandin, chất không chỉ gây co thắt tử cung mà còn thúc đẩy quá trình co bóp của mạch máu.

2.3. Thuốc chống co thắt

Các thuốc chống co thắt thường được sử dụng trong điều trị đau bụng kinh là Hyoscine, Alverin,...Các thuốc này có tác dụng giảm co thắt cơ trơn nói chung và cơ trơn tử cung nói riêng, từ đó làm giảm các cơn đau khi hành kinh.

2.4. Thuốc tránh thai nội tiết

Nếu các biện pháp trên không cắt giảm được cơn đau, phụ nữ không có nhu cầu sinh thêm con có thể cân nhắc trao đổi với bác sĩ về việc áp dụng các biện pháp ngừa thai để giảm đau bụng khi hành kinh. Các biện pháp sử dụng phổ biến hiện nay như: Thuốc tránh thai kết hợp, que tránh thai, miếng dán tránh thai, vòng âm đạo,...

3. Tham khảo một vài biện pháp giảm đau bụng kinh hiệu quả

  • Giảm căng thẳng, lo âu: Sử dụng các phương pháp giảm căng thẳng như tập Yoga, ngồi thiền, hít thở sâu hoặc tham gia các hoạt động yêu thích,... giúp giảm căng thẳng, stress, suy nghĩ tiêu cực, lo âu...
  • Chườm ấm bụng: Sử dụng các phương tiện như miếng dán, khăn ấm hay miếng đệm sưởi điện lên bụng dưới có thể giúp thúc đẩy lưu thông máu trong bụng, giãn các cơ tử cung, từ đó có hiệu quả làm giảm đau.
  • Massage bụng bằng tinh dầu: Sử dụng một số loại tinh dầu như cây hiền nhân (cây Sage), lá kinh giới, hoa oải hương, hoa hồng, quế, đinh hương... pha với tinh dầu nền như dầu dừa hoặc dầu jojoba,...có thể giúp giảm đau bụng kinh khi được mát-xa lên vùng bụng.
  • Các hoạt động thể lực: Các hoạt động thể lực khác như đi bộ, đạp xe, leo núi, tập khiêu vũ,... hoặc thậm chí là các bài tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày giúp giải phóng Endorphin, một hormone góp phần giảm đau, từ đó giúp cải thiện triệu chứng đau bụng kinh.
  • Tập Yoga: Yoga là một phương pháp hữu ích để giảm tình trạng đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ nên tham gia lớp học Yoga 60 phút/buổi mỗi tuần một lần trong 12 tuần cho thấy những cơn đau bụng kinh giảm đáng kể.
  • Ngâm mình trong bồn tắm: Ngâm mình trong bồn nước nóng để cơ thể được tiếp xúc với độ ấm cần thiết để các cơ bụng, vùng chậu và cơ lưng được thư giãn. Có thể tăng cường khả năng giảm đau khi cách thêm một vài giọt tinh dầu vào nước tắm. Cố gắng ngâm mình trong bồn tắm nước nóng ít nhất 15 phút mỗi ngày để đạt được nhiều lợi ích nhất.
  • Bổ sung Vitamin và khoáng chất: Các chất bổ sung khác có liên quan đến việc giảm đau bụng kinh bao gồm: Canxi, Vitamin B6, Vitamin B1, Vitamin E, Vitamin D, Vitamin B12 và dầu cá.
  • Chế độ ăn và sử dụng các loại thực phẩm an toàn: Các loại thực phẩm có thể làm giảm cơn đau bụng kinh bao gồm quả mọng, bơ, dầu ô liu nguyên chất, cá béo... Tránh sử dụng các loại thực phẩm có thể gây tích nước, đầy bụng và khó chịu, chẳng hạn như: Thức ăn mặn, Cafein, rượu bia, thức ăn nhiều chất béo,...
  • Uống đủ nước: Việc uống nhiều nước trong những ngày hành kinh là hết sức cần thiết, vì sử dụng đủ nước sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và điều hòa các hoạt động co thắt của cơ tử cung. Mỗi ngày, chị em nên uống từ 2 - 3 lít nước ấm, vì sử dụng nước lạnh sẽ làm lạnh bụng khiến cho tình trạng đau bụng có thể trở nặng hơn.
  • Bấm huyệt: Bấm huyệt là một phương pháp không xâm lấn có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của cơn đau. Tham khảo ý kiến của các bác sĩ về vị trí và cách thực hiện bấm huyệt tại nhà để có được hiệu quả điều trị tốt nhất. Không được tự ý thực hiện các phương pháp bấm huyệt tại nhà.
  • Thay đổi tư thế ngủ: Tư thế nằm giống của thai nhi, tư thế co người và nằm nghiên, tư thế nằm ngửa có dùng miếng đệm ở dưới gối... có thể giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả vì những tư thế này không đặt trọng lượng lên bụng hoặc lưng dưới, nơi thường cảm thấy đau bụng kinh.

Vậy thuốc giảm đau bụng kinh có hại không? Thực chất thì uống thuốc đau bụng kinh sẽ giúp làm giảm cơn đau hiệu quả, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời do các thuốc chưa giúp tăng cường lưu thông khí huyết, đồng thời điều hoà chức năng của hệ miễn dịch và chống gốc tự do. Vì thế chị em không nên lạm dụng hoặc sử dụng thuốc trong thời gian dài. Để cải thiện vấn đề trên một cách hiệu quả, an toàn cho sức khỏe, chị em nên ưu tiên dùng các thảo dược từ tự nhiên như: đan sâm, đương quy, nga truật, sài hồ bắc, hương phụ và thành phần N-acetyl-L-cysteine. N-Acetyl-L-Cysteine có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, điều hoà nội tiết tố, tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa từ đó mang đến công dụng vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, các thành phần 100% tự nhiên nên rất an toàn, thân thiện với cơ thể, dễ hấp thu nên hiệu quả cao, không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của phụ nữ khi dùng lâu dài.

Vinmec.com đã mang đến câu trả lời cho câu hỏi, uống gì để giảm đau bụng kinh. Chị em phụ nữ có thể tham khảo để chọn cho mình được cách cải thiện tình trạng đau bụng kinh hiệu quả và phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

356 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan