Hướng dẫn chuẩn bị ngày lấy noãn và chuyển phôi

Bài viết được viết bởi ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến - Bác sĩ Lâm sàng, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp mà trứng của người vợ được thụ tinh với tinh trùng của người chồng trong ống nghiệm (ngoài cơ thể). Khi phôi hình thành và phát triển sẽ được chuyển trở lại buồng tử cung của người vợ để làm tổ và phát triển thành thai nhi. Cả hai vợ chồng cần tiến hành khám sức khỏe và đánh giá khả năng sinh sản, đặc biệt, cần tuân thủ theo những quy định mà bác sĩ đã chỉ thị để chuẩn bị cho quá trình lấy noãn và chuyển phôi diễn ra suôn sẻ.

1. Lưu ý đối với người vợ

1.1 Trước khi chọc hút noãn

  • Ngày lấy trứng bệnh nhân cần nhịn ăn, uống trước khi chọc hút noãn ít nhất 6h không trang điểm, không sử dụng nước hoa,mỹ phẩm...
  • Không sơn móng tay, móng chân (tẩy các chất sơn móng tay, móng chân nếu đã có sơn trước đó).
  • Không mang theo đồ trang sức như: Đồng hồ, dây chuyền, nhẫn , hoa tai...
  • Sau khi lấy trứng, người vợ nằm nghỉ tại giường khoảng 2h-3h, chỉ ra về khi có sự đồng ý của bác sĩ
  • Nếu có bất kỳ triệu chứng gì bất thường sau chọc hút trứng cần báo lại ngay cho nhân viên y tế trực tại phòng thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Thực hiện đơn thuốc được kê sau chọc hút trứng.

1.2 Trước khi chuyển phôi

  • Trở lại phòng thụ tinh ống nghiệm sau 3-5 ngày (Theo hẹn của bác sĩ) để được thông báo về việc chuyển phôi, đông phôi...
  • Ngày chuyển phôi: Cần nhịn tiểu trước chuyển phôi, ăn uống bình thường, mang theo 2 viên thuốc đặt trước khi đến bệnh viện (không đặt thuốc ở nhà), mang thêm tiền để đóng phí phát sinh nếu có.

Nếu có vấn đề gì bất thường như: Đau bụng, ra máu, bụng chướng, nhìn mờ, khó thở, đi tiểu ít ... cần đến viện khám lại ngay.

Khi cần biết thêm thông tin liên lạc số điện thoại: (024)39754116 – (024)39754114 (trong giờ làm việc) để được hướng dẫn cụ thể.

Chọc hút noãn
Ngày lấy trứng bệnh nhân cần nhịn ăn, uống trước khi chọc hút noãn ít nhất 6h

2. Lưu ý đối với người chồng

  • Chồng bệnh nhân cùng đến để lấy tinh trùng, kiêng giao hợp từ 3-5 ngày trước khi lấy tinh trùng (Chỉ được sử dụng lọ đựng tinh trùng của Trung tâm) để đảm bảo kết quả điều trị.
  • Đi tiểu sạch trước khi lấy tinh trùng.
  • Rửa tay và dương vật kỹ với nước sạch và lau khô với giấy sạch. Không được dùng xà phòng để rửa tay và dương vật.
  • Mở nắp lọ cẩn thận và để nắp ngửa lên mặt bàn. Không được đụng vào phía bên trong của lọ và nắp.
  • Lấy tinh trùng vào lọ bằng phương pháp thủ dâm. Không được dùng chất nhờn hay bao cao su để lấy tinh trùng. Nếu rơi, không được cho trở lại vào lọ và phải thông báo cho nhân viên của Trung tâm biết.
  • Rửa tay nhanh chóng, lau khô đậy nắp lọ. Đưa mẫu tinh trùng đến vị trí theo hướng dẫn của nhân viên
Chọc hút noãn
Rửa tay và dương vật kỹ với nước sạch và lau khô với giấy sạch

Ngày chọc trứng chuyển phôi cả hai vợ chồng cần mang theo giấy hướng dẫn này để ghi hẹn tiếp theo.

Chuyển phôi là một bước cuối cùng của chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm. Tất cả các trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm khi có phôi chuyển sẽ tiến hành chuyển phôi vào ngày 2, ngày 3 hoặc ngày 5 sau chọc hút noãn (tùy từng người bệnh do bác sĩ chỉ định).

Được thành lập từ tháng 11/2014, cho đến nay, trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công từ 45%-50%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Quý khách có thể trực tiếp đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn hoặc liên hệ qua số điện thoại 024 3974 3556 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

36.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan