Hội chứng buồng trứng đa nang gây ra những vấn đề gì?

Bài viết của Bác sĩ cao cấp Nguyễn Thị Tân Sinh - Phó Giám đốc Trung tâm Sức khỏe phụ nữ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Hội chứng buồng trứng đa nang rất phổ biến ở phụ nữ, trung bình 100 phụ nữ trước tuổi mãn kinh có 10 người mắc hội chứng này. Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng mang thai, hội chứng này còn ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

1. Chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang như thế nào?

Tiêu chuẩn để chẩn đoán hội chứng này ít nhất 2 trong số các triệu chứng sau:

Sự gia tăng nội tiết tố nam được phát hiện qua việc xét nghiệm máu hoặc qua vẻ ngoài của cơ thể như nhiều lông, trứng cá. Tuy nhiên, mỗi phụ nữ sẽ có những biểu hiện ít nhiều khác nhau. Phần lớn không biết mình bị đa nang buồng trứng mà chỉ được chẩn đoán khi đến khám các bác sĩ chuyên khoa Phụ - Sản vì các biểu hiện như kinh nguyệt không đều, lông mọc nhiều, trứng cá hoặc vô sinh.

2. Khi bị hội chứng buồng trứng đa nang có các dấu hiệu gì?

Các phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có các triệu chứng khác nhau đáng kể. Hiện nay chưa có phương pháp điều trị chuẩn cho hội chứng này mà các bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị riêng cho từng người, dựa trên triệu chứng và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt người bệnh. Một số biểu hiện phổ biến của hội chứng này được giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hội chứng buồng trứng đa nang.

2.1. Không có kinh hoặc kinh không đều

Sự gia tăng lượng nội tiết tố nam (Androgen) trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh, làm kinh trở nên không đều hoặc không có kinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc rụng trứng trong mỗi chu kỳ kinh và làm cho chu kỳ kinh bình thường không xảy ra được.

Một số phụ nữ có thể không quan tâm đến vấn đề này. Nhưng nếu không thấy kinh hoặc quá 3 tháng mới thấy một lần thì tốt nhất là nên đến các bác sĩ phụ sản để được khám và tư vấn.

Một số phụ nữ gặp khó khăn trong việc mang thai và cũng không biết mình bị hội chứng buồng trứng đa nang cho đến khi đi khám. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai tự nhiên, một số cần có sự hỗ trợ sinh sản.

2.2. Béo bụng

Một số phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có trọng lượng trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên nhiều người rất khó khăn mới giữ được trọng lượng này. Nhiều phụ nữ có hình dạng cơ thể kiểu ‘hình quả táo” thay vì “hình quả lê” do sự gia tăng kích thước vùng bụng.

Tình trạng thừa cân làm một số triệu chứng trong hội chứng buồng trứng đa nang trở nên tệ hơn như kinh nguyệt càng trở nên không đều.

2.3. Mụn và chứng rậm lông

Sự gia tăng lượng nội tiết tố nam ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang làm bạn mọc nhiều mụn trứng cá, nhất là ở vùng mặt. Lông cũng mọc nhiều và dày hơn trên cơ thể so với bình thường. Các triệu chứng này khác nhau đáng kể giữa những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, ở một số người các triệu chứng này biểu hiện không đáng kể nhưng ở một số người thì đây là một vấn đề hết sức nặng nề cả về thể chất lẫn tinh thần.

2.4. Đái tháo đường và các nguy cơ sức khỏe khác

Rất nhiều phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, thâm chí bác sĩ không biết rằng hội chứng buồng trứng đa nang có liên quan đến việc nguy cơ mắc đái tháo đường typ 2. Hội chứng này thường kết với một tình trạng gọi là “kháng insulin”, vì Insulin giúp đưa đường từ mạch máu vào trong các tế bào. Tình trạng “kháng insulin” sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Qua đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch.

Nếu bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang, đang bị thừa cân hoặc nếu có cha mẹ, ông bà hoặc anh chị em ruột mắc bệnh đái tháo đường thì nên làm xét nghiệm để kiểm tra khả năng dung nạp đường bằng đường uống. Hiện nay đây là cách tốt nhất để chẩn đoán sớm bệnh đái tháo đường ở phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Ngoài ra cũng cần được kiểm tra huyết áp và mỡ máu.

3. Nên làm gì khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang?

Việc điều trị thường tập trung vào các vấn đề quan trọng như kinh nguyệt không đều hoặc mụn trứng cá. Tuy nhiên, để điều trị toàn diện, cần có các bác sĩ chuyên khoa Phụ - Sản và Da liễu khám, tư vấn và đưa ra các quyết định điều trị. Việc lựa chọn chế độ ăn uống làm mạnh, tăng cường tập thể dục có thể làm để giảm các triệu chứng. Ngoài ra bạn cần được các bác sĩ tư vấn về nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường để có các biện pháp dự phòng, phát hiện và can thiệp sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

520 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan