Ham muốn tình dục thấp: Tại sao nó xảy ra và làm thế nào để điều trị?

Lo âu, mối quan hệ không hạnh phúc, có vấn đề về sức khỏe và tuổi tác đều có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Mặc dù giảm ham muốn thường không gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nhưng nó có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ và lòng tự trọng của một người. Trong bài viết này sẽ lý giải tại sao ở một số người lại xuất hiện cảm giác giảm ham muốn tình dục và các phương pháp điều trị hiện nay.

1. Tại sao giảm ham muốn tình dục lại xảy ra?

Nguyên nhân của ham muốn thấp ở nam và nữ bao gồm:

1.1. Bệnh mãn tính

Một số bệnh mãn tính và bệnh lý có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục. Bao gồm các bệnh lý như sau:

  • Bệnh tiểu đường: Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương mạch máu và thần kinh. Những tác động này có thể dẫn đến rối loạn chức năng cương dương ở nam giới và giảm lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục ở phụ nữ. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường cũng có tỷ lệ nhiễm trùng nấm và nhiễm khuẩn bàng quang cao hơn nên dẫn đến đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục.
  • Viêm xương khớp: Những người bị đau khớp và cứng khớp có thể cảm thấy khó khăn hơn khi thực hiện các hoạt động tình dục.
  • Bệnh tim: Bệnh tim có thể dẫn đến các mạch máu bị tổn thương và giảm lưu thông máu trong lòng mạch. Thiệt hại này có thể làm giảm lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục, giảm kích thích hoặc bôi trơn.
  • Huyết áp cao: Huyết áp cao cũng có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu.
  • Ung thư: Các phương pháp điều trị ung thư, bao gồm phẫu thuật, hóa trịxạ trị đều có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.
  • Ngưng thở khi ngủ (Obstructive Sleep Apnea): Nghiên cứu cho thấy rằng ngưng thở khi ngủ nếu không được điều trị có thể gây ra các triệu chứng ham muốn thấp.
Bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình dục của người bệnh

1.2. Thuốc

Một số loại thuốc có thể gây rối loạn chức năng tình dục hoặc suy giảm chức năng tình dục. Những loại thuốc này bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm, do tác động của serotonergic
  • Thuốc chống loạn thần làm tăng mức độ prolactin
  • Thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt như finasteride và dutasteride
  • Các biện pháp tránh thai nội tiết
  • Các loại thuốc trị cao huyết áp
  • Sử dụng chất kích thích hoặc uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến giảm ham muốn.

1.3. Yếu tố cảm xúc và tâm lý

Nhiều yếu tố cảm xúc và tâm lý có thể ảnh hưởng đến mức độ ham muốn tình dục.

Các vấn đề sức khỏe tâm thần do lo lắng, trầm cảm, mệt mỏi, lòng tự trọng kém hoặc lạm dụng tình dục trước đó có thể làm suy giảm mối quan tâm đến hoạt động tình dục của một người.

Các vấn đề về mối quan hệ, bao gồm thiếu tin tưởng, cãi vã và giao tiếp kém, cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Người bệnh thấy run, tay ẩm,lo lắng
Giảm ham muốn tình dục thường xảy ra ở những người hay lo lắng, trầm cảm

2. Nguyên nhân giảm ham muốn ở phụ nữ

Nguyên nhân của dẫn đến giảm ham muốn tình dục ở nữ giới có thể bao gồm:

2.1. Mãn kinh

Các vấn đề tình dục liên quan đến mãn kinh thường là hậu quả của việc giảm nồng độ estrogen.

Mãn kinh cũng gây ra sự sụt giảm testosterone nhưng ở phụ nữ loại hormone này được sản xuất với số lượng nhỏ. Mức testosterone thấp có thể góp phần vào nguyên nhân dẫn đến giảm ham muốn tình dục ở nữ giới.

Sau khi mãn kinh, nồng độ estrogen thấp có thể gây ra thành âm đạo mỏng và khô âm đạo, từ đó khiến phụ nữ cảm thấy khó chịu và đau khi giao hợp.

Nếu một người cảm thấy khó chịu hoặc đau đớn trong quan hệ tình dục thì họ thường thấy sợ hãi và ít quan tâm đến chuyện ấy.

2.2. Mang thai

Những thay đổi nội tiết xảy ra trong và sau khi mang thai có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của người phụ nữ. Những thay đổi này ảnh hưởng đến cơ thể thay đổi khác nhau tùy từng người. Một số phụ nữ có thể có có nhiều ham muốn hơn, nhưng trong khi những người khác có thể giảm ham muốn.

Nội tiết tố nữ tiếp tục dao động trong những tháng sau sinh, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục trong thời gian này.

Mang thai
Phụ nữ mang thai thường có nhu cầu tình dục thấp

3. Các nguyên nhân dẫn đến giảm ham muốn ở nam giới

Nguyên nhân làm suy giảm ham muốn ở nam giới có thể bao gồm:

3.1. Lượng testosterone thấp

Testosterone là hoóc môn giới tính mà nam giới sản xuất trong tinh hoàn. Testosterone chịu trách nhiệm cho một loạt các quá trình trong cơ thể và đặc điểm của cơ thể, bao gồm lông trên mặt và cơ thể, khối cơ, ham muốn tình dục, sản xuất tinh trùng và sức khỏe của xương.

Giảm testosterone ở nam giới có thể tạo ra các triệu chứng khác, chẳng hạn như vú to và rối loạn chức năng cương dương.

3.2. Nguyên nhân khác

Chấn thương tinh hoàn, hóa trị hoặc xạ trị để điều trị ung thư, sử dụng steroid đồng hóa, một số loại thuốc và các bệnh mãn tính có thể gây ra giảm testosterone.

Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh
Một số loại thuốc gây suy giảm testosterone.

4. Điều trị giảm ham muốn tình dục như thế nào?

Việc điều trị giảm ham muốn thường sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân của vấn đề. Ví dụ, bác sĩ có thể khuyên bạn nên thay đổi một loại thuốc gây ra tác dụng phụ dẫn đến giảm ham muốn tình dục hoặc điều trị bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào đang làm giảm ham muốn tình dục của bạn.

Đôi khi, chỉ cần thay đổi lối sống cũng có thể giúp bạn lấy lại ham muốn tình dục. Thực hiện chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, giảm hoặc không uống bia rượu và giảm cân có thể làm tăng hứng thú trong quan hệ tình dục và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Đối với một số người, liệu pháp tư vấn hoặc liệu pháp tình dục có thể giúp ích. Trị liệu có thể giúp bạn đối phó với các sang chấn trong cuộc sống, cải thiện lòng tự trọng và củng cố mối quan hệ giữa bạn với bạn đời.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liệu pháp hành vi nhận thức (Cognitive Behavioral Therapy) và chánh niệm có thể có lợi cho một số phụ nữ bị rối loạn chức năng tình dục, chẳng hạn như giảm ham muốn tình dục. Những liệu pháp này có thể giúp bạn tập trung vào niềm vui và làm giảm suy nghĩ tiêu cực về tình dục.

Đối với phụ nữ, bác sĩ có thể kê toa thuốc estrogen điều trị giảm ham muốn có nguyên nhân là do mãn kinh hoặc các nguyên nhân nội tiết tố khác, mặc dù nghiên cứu chưa chứng minh liệu pháp này có hiệu quả đối với triệu chứng này.

Liệu pháp estrogen toàn thân là một loại thuốc làm tăng nồng độ estrogen trên toàn cơ thể. Estrogen tại chỗ có nhiều dạng khác nhau như kem hoặc vòng đặt âm đạo, hoạt động tại chỗ để giúp các triệu chứng của âm đạo, chẳng hạn như khô âm đạo. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể có tác dụng phụ, vì vậy tốt nhất bạn cần được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng về những rủi ro khi dùng liệu pháp hormone.

Chế độ ăn dinh dưỡng
Thực hiện một chế độ ăn uống dinh dưỡng giúp tăng ham muốn tình dục

Nếu nam giới có lượng testosterone thấp và gây ra các triệu chứng khó chịu, bác sĩ có thể chỉ định điều trị thay thế testosterone. Thuốc này có thể ở dạng miếng dán hoặc thuốc tiêm.

Tuy rằng, giảm ham muốn tình dục không gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nhưng nó có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống cũng như hạnh phúc lứa đôi. Vì thế, nếu bạn thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh thì đừng ngần ngại mà hãy đến gặp các bác sĩ để nhận được sự tư vấn, cải thiện tình trạng trên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, .medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan