Gel bôi trơn trong quan hệ tình dục có ăn được không?

Hiện nay, gel bôi trơn được sử dụng nhiều để giảm ma sát và tạo cảm giác lướt nhẹ trong các hoạt động tình dục và gel bôi trơn trong quan hệ tình dục có rất nhiều hương vị khác nhau như táo xanh, anh đào, vanilla... Những thứ này nghe có vẻ giống như hương vị đồ uống, và gây cảm giác chúng có thể ăn được. Tuy nhiên, có hương vị hoặc không có hương vị, tất cả dầu bôi trơn bạn sử dụng phải ăn được, bởi một loại thuốc bôi trơn không an toàn khi ăn qua đường miệng, thì sẽ không an toàn khi đặt gần hoặc trong âm đạo hoặc hậu môn của bạn. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để biết thêm về lý do tại sao, bạn nên đảm bảo rằng gel bôi trơn yêu thích của bạn thực sự có thể ăn được.

1. Gel bôi trơn trong quan hệ tình dục là gì?

Chất bôi trơn cá nhân (hay thường được gọi là gel bôi trơn) được sử dụng để bảo vệ, chống khô và ma sát khi quan hệ tình dục hoặc trong một số thủ thuật y tế chẳng hạn như trong siêu âm hoặc khi dùng các loại thuốc dạng đặt trực tràng hoặc đặt âm đạo.

Gel bôi trơn cá nhân có hai dạng chính là dạng gốc nước và dạng gốc silicone đi kèm với một dạng nữa ít phổ biến hơn là dạng gốc dầu.

Gel bôi trơn gốc nước khá phổ biến và chứa một số thành phần phụ như:

  • Chất bảo quản và chất kháng khuẩn (methylparaben). Bởi vì nước là chất dinh dưỡng cho vi sinh vật, nên việc sử dụng chất bảo quản và chất kháng khuẩn giúp ức chế sự phát triển của chúng và ngăn sản phẩm bị hư hỏng.
  • Chất giữ ẩm: Chất giữ ẩm có vai trò ngăn không cho nước bay hơi quá nhanh. Hai chất giữ ẩm phổ biến nhất thường được sử dụng là là glycerin và propylene glycol.
  • Chất làm đặc: Nói chung đây là một loại chất dựa trên đặc tính của cellulose và không gây độc đối với cơ thể con người.
quan hệ tình dục
Gel bôi trơn được sử dụng để giảm ma sát trong các hoạt động tình dục

Chất bôi trơn gốc silicon thường lành tính nếu sử dụng đúng cách hoặc nếu nuốt phải một lượng nhỏ vì silicon không được hấp thụ vào cơ thể.

Chất bôi trơn gốc dầu có thể được làm từ nhiều loại dầu khác nhau và cũng có thể được bán trên thị trường dưới dạng dầu xoa bóp. Chúng ít phổ biến hơn vì không dễ rửa sạch sau mỗi lần sử dụng và không tương thích với một số loại bao cao su, làm tăng nguy cơ bị rách bao cao su, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn ở những cặp vợ chồng đang thực hiện kế hoạch hóa gia đình hoặc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Ngoài ra, tất cả các loại gel bôi trơn dù là gốc nước, gốc dầu hay gốc silicone đều chứa vô số các thành phần bổ sung với hàm lượng khác nhau tùy theo mục đích của các nhà sản xuất. Ví dụ như thêm tinh dầu bạc hà, caffeine, capsaicin (một loại hợp chất hóa học có trong thành phần của ớt) hoặc niacin để tạo hiệu ứng ngứa ran, hay thêm chất gây mê như lidocain hoặc benzocaine để gây tê hoặc thêm nhiều loại hương liệu khác nhau.

2. Tính an toàn và tác dụng phụ của gel bôi trơn trong quan hệ tình dục

Tác dụng phụ từ chất bôi trơn cá nhân phụ thuộc vào các thành phần cụ thể, nồng độ của các thành phần này, hàm lượng của chúng và đường tiếp xúc của các thành phần trên với cơ thể. Khi được sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất - cho dù bôi âm đạo, dương vật hay hậu môn - chất bôi trơn cá nhân thường an toàn và dung nạp tốt. Một số thành phần có thể gây kích ứng hoặc phản ứng nhạy cảm ở một số người tuy nhiên đó đều không phải là những phản ứng quá mạnh mẽ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng.

gel bôi trơn
Gel bôi trơn trong quan hệ tình dục có rất nhiều hương vị khác nhau

Một số nghiên cứu đã đưa ra hai mối quan tâm trong việc sử dụng gel bôi trơn cá nhân:

  • Đầu tiên là liên quan đến glycerin và propylene glycol trong chất bôi trơn cá nhân. Glycerin và propylene glycol góp phần vào độ thẩm thấu (nồng độ nhất định so với nước) của sản phẩm. Nếu độ thẩm thấu cao, chất bôi trơn có thể kéo nước từ các tế bào (ví dụ: các tế bào tạo nên lớp niêm mạc của thành âm đạo), khiến các tế bào co lại và điều này có thể dẫn đến kích ứng. Kích ứng mô âm đạo hoặc hậu môn có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs). Cần có các nghiên cứu sâu hơn để hiểu đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của tác dụng này (vì Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm không liệt kê chất bôi trơn cá nhân vào danh mục thuốc sử dụng và chưa có các nghiên cứu nghiêm túc được thực hiện trên người) cũng như nguy cơ phải được cân nhắc với nguy cơ tổn thương mô do không có đủ bôi trơn, cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Điều quan tâm thứ hai là độ pH của sản phẩm. Độ pH trung tính như đã biết là 7. Độ pH càng thấp thì sản phẩm càng có tính axit. Độ pH càng cao thì càng có tính kiềm. Độ pH âm đạo của một người phụ nữ khỏe mạnh dao động trong khoảng 3,8-4,5. Có một lo ngại rằng nếu độ pH của chất bôi trơn cá nhân không phù hợp với điều này, chất bôi trơn có thể làm xáo trộn sự cân bằng của hệ vi khuẩn âm đạo khỏe mạnh dẫn đến mất cân bằng hệ vi khuẩn, các lợi khuẩn bị tiêu diệt và khiến các vi khuẩn có hại có điều kiện phát triển gây ra các nhiễm trùng âm đạo.

Việc uống một lượng nhỏ và không chủ ý chất bôi trơn cá nhân không có khả năng gây ra bất cứ điều gì nguy hiểm đến sức khỏe ngoại trừ một số người có thể cảm thấy đau bụng nhẹ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mỗi sản phẩm khác nhau về thành phần của nó và lượng nuốt phải quyết định triệu chứng xảy ra, nếu có. Ví dụ, sẽ có mối quan tâm về độc tính nếu lạm dụng hoặc ăn phải chất bôi trơn cá nhân có chứa lidocain hoặc benzocaine.

gel bôi trơn
Uống một lượng nhỏ chất bôi trơn cá nhân không có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe

Nếu nuốt phải, chất bôi trơn gốc dầu có thể gây buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Nếu một trong số chúng đi vào đường thở (hít phải) có thể gây nghẹt thở, ho và các vấn đề hô hấp khác.

Để ngăn ngừa các tác dụng phụ hoặc ngộ độc từ chất bôi trơn cá nhân, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để sử dụng đúng cách - bao gồm cả cách sử dụng cũng như cách bảo quản sản phẩm sau khi sử dụng. Ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chăm sóc chính nếu cảm thấy bị kích ứng sau khi sử dụng. Giữ chất bôi trơn ngoài tầm với của trẻ em hoặc vật nuôi và giữ chúng trong hộp đựng ban đầu của chúng.

Gel bôi trơn cá nhân đã và đang được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều hoạt động của con người, từ các thủ thuật y tế đến việc chống khô và ma sát khi quan hệ tình dục. Gel bôi trơn cá nhân có nhiều loại và nhìn chung là an toàn nếu sử dụng đúng cách. Tác dụng phụ phổ biến nhất của gel bôi trơn là gây kích ứng nhẹ. Ngộ độc gel bôi trơn rất khó xảy ra và phụ thuộc vào các thành phần, hoạt tính cụ thể, nồng độ hoạt chất, số lượng và đường tiếp xúc. Để ngăn ngừa các tác dụng phụ của gel bôi trơn, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất được in trên bao bì của sản phẩm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, poison.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan