Đồ dùng cần chuẩn bị khi bắt đầu cho con bú

Nuôi dưỡng một đứa trẻ khỏe mạnh luôn là một việc rất khó khăn đối với các cặp vợ chồng, đặc biệt là những cặp vợ chồng sinh con lần đầu. Một trong vấn đề thường gặp là chuẩn bị đồ dùng và cho con bú trong những tháng đầu đời của trẻ.

1. Nên chuẩn bị cho việc cho con bú như thế nào?

Việc cho con bú luôn là một thiên chức của các bà mẹ, tuy nhiên không ít người gặp phải các vấn đề khi cho con bú trong những ngày đầu tiên. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về việc cho con bú sữa mẹ ngay cả trước khi con bạn chào đời.

Có nhiều cách để tìm hiểu thông tin và nâng cao kiến thức cũng như kinh nghiệm cho con bú. Trao đổi với các bà mẹ đã có kinh nghiệm cho con bú, tìm kiếm thông tin từ sách để làm quen với bản thân, hoặc bạn cũng có thể liên hệ đến các tổ chức, chương trình hướng dẫn các bà mẹ cho con bú tại địa phương. Cân nhắc tham gia một lớp học cho con bú (do hầu hết các bệnh viện cung cấp) vào một thời điểm nào đó trong tam cá nguyệt cuối cùng cũng là một cách hiệu quả. Bạn càng biết nhiều về cách bắt đầu và lợi ích của việc cho con bú, bạn càng có nhiều khả năng sẽ thành công hơn trong việc chăm sóc trẻ về sau.

Cơ thể của người phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ dần chuẩn bị cho việc cho con bú. Bầu ngực của bạn sẽ to hơn rất nhiều khi mang thai - các ống dẫn sữa và các tế bào sản xuất sữa tăng cường phát triển, đồng thời lượng máu đến ngực nhiều hơn trước. Tuy nhiên, kích thước bộ ngực lớn không có nghĩa rằng bạn sẽ có khả năng cho con bú hiệu quả. Những người phụ nự có ngực nhỏ nhưng vẫn tạo ra đủ lượng sữa cần thiết cho trẻ.

Giãn tĩnh mạch sẽ không cải thiện nếu bạn tiếp tục mang thai
Cơ thể của người phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ dần chuẩn bị cho việc cho con bú

2. Nên lựa chọn mua sản phẩm nào để chuẩn bị cho việc nuôi con bằng sữa mẹ?

Những sản phẩm được liệt kê dưới đây không phải bắt buộc, nhưng chúng có thể giúp việc cho con bú thoải mái và thuận tiện hơn:

2.1. Áo lót cho con bú

Loại áo ngực này thoải mái và giúp nâng đỡ cho bộ ngực lớn hơn bình thường của bạn. Chúng được thiết kế giúp bạn dễ dàng tháo ra để có thể cho con bú một cách thuận tiện và dễ dàng tại mọi thời điểm mà trẻ đòi bú.

Bạn nên đợi đến những tuần cuối của thai kỳ để mua áo lót cho con bú, khi đó ngực của bạn sẽ gần với kích cỡ sau sinh nhất. Cần lưu ý răng, sau sinh khi sữa về ngực của bạn sẽ lớn hơn. Chúng thậm chí có thể vượt quá kích thước áo mà bạn mua trong 3 tháng cuối. Vì vậy, hãy ghi nhớ điều này khi mua áo lót cho con bú và cần được tư vấn thật kĩ bởi nhân viên bán hàng.

2.2. Áo Camisoles dành cho con bú (nursing camisoles)

Loại áo này có phần tà thuận tiện cho phép bạn cho con bú dễ dàng và kín đáo. Một số chiếc camisoles hỗ trợ rất tốt và có thể hoạt động như một chiếc áo lót và áo mặc bên ngoài.

2.3. Gối cho con bú

Loại gối này được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ em bé của bạn khi bạn đang cho con bú, những chiếc gối này có thể giúp bạn tránh bị căng và mỏi vai hoặc cổ trong khi cho con bú. Chúng thuận tiện hơn - và giữ cho em bé ở đúng tư thế - hơn so với những chiếc gối thông thường.

2.4. Miếng đệm ngực

Khi trẻ bú, sữa có thể bị chảy hoặc rỉ sữa thấm qua áo khi căng sữa là chuyện thường gặp ở những bà mẹ đang cho con bú. Miếng đệm lót cho con bú, còn được gọi là miếng đệm ngực, là những miếng đệm dạng đĩa thấm hút có thể được đặt bên trong áo ngực của bạn để thấm hút sữa chảy ra từ bầu ngực của bạn.Miếng lót ngực dùng một lần (hoặc loại có thể tái sử dụng, có thể giặt được) sẽ giữ cho ngực luôn khô thoáng và không bị thấm ra áo bên ngoài.

Mặc dù không phải tất cả phụ nữ đều bị rỉ sữa (và không bị rò rỉ không có nghĩa là bạn không sản xuất đủ sữa!), nhưng nó có thể rất phổ biến, đặc biệt là trong vài tháng đầu tiên, khi nguồn sữa của bạn đang được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của trẻ. Hầu hết phụ nữ sẽ bị rỉ sữa ít hơn hoặc ngừng rỉ hoàn toàn sau một vài tháng. Tuy nhiên, một số phụ nữ có nguồn sữa dồi dào có thể bị rò rỉ trong suốt thời gian họ cho con bú.

2.5. Máy hút sữa

Đây là phụ công cụ hỗ trợ tốt cho bà mẹ đang cho con bú vì khi lượng sữa quá nhiều mà trẻ không bú hết sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu. Đôi khi tình trạng căng sữa này có thể dẫn đến một số bệnh lý nặng nề hơn như viêm vú hoặc áp xe vú.

Chọn máy hút sữa
Máy hút sữa là phụ công cụ hỗ trợ tốt cho bà mẹ đang cho con bú

2.6. Túi và hộp bảo quản sữa.

Túi trữ và hộp đựng sữa mẹ được chế tạo đặc biệt để lấy và bảo quản sữa mẹ. Chúng là vật dụng cần thiết cho bất kỳ bà mẹ nào có nhu cầu hút sữa. Các sản phẩm này được thiết kế để chịu được sự đông lạnh và rã đông, đồng thời có thể bảo quản sữa của bạn một cách an toàn trong thời gian dài.

Tùy theo nhu cầu bảo quản, bạn có thể chọn sử dụng túi trữ sữa mẹ, bình trữ sữa mẹ bằng nhựa, hộp thủy tinh an toàn thực phẩm và / hoặc khay đựng sữa mẹ. Bạn nên lựa chọn loại bình chứa không chứa nhựa BPA và được thiết kế đặc biệt để bảo quản sữa mẹ.

2.7. Kem, thuốc mỡ và thuốc bôi núm vú

Hầu như tất cả các bà mẹ cho con bú đều bị đau đầu vú vào một số thời điểm. Các loại kem và thuốc mỡ bôi núm vú có thể rất hữu ích để dưỡng ẩm, làm dịu và chữa lành núm vú bị khô, nứt và đau.

Có rất nhiều loại kem thoa núm vú trên thị trường và lúc đầu có thể khó biết nên chọn loại nào. Các loại kem bôi núm vú có thành phần lanolin rất phổ biến và đa số các bà mẹ đều thích ứng với các nhóm thuốc này. Các bà mẹ khác thích một loại kem có nguồn gốc tự nhiên hơn cho núm vú. Bạn có thể cần thử một vài loại để xem loại nào phù hợp nhất với mình.

Thuốc mỡ
Các loại kem và thuốc mỡ bôi núm vú có thể rất hữu ích để dưỡng ẩm, làm dịu và chữa lành núm vú bị khô, nứt và đau

Trẻ sơ sinh nhìn chung dễ gặp bệnh về đường hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa nếu bé ăn dặm sớm hoặc việc lưu trữ và pha chế sữa không đảm bảo. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên thực hiện tốt việc cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu được) và tiêm vắc-xin đúng lịch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

826 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan