Để chẩn đoán u nang buồng trứng, cần làm xét nghiệm nào?

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, bệnh có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Việc chẩn đoán u nang buồng trứng thông qua thăm khám định kỳ cũng như các xét nghiệm chẩn đoán u nang buồng trứng sớm giúp điều trị u nang buồng trứng sẽ đơn giản và hiệu quả hơn.

1. U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là những khối u có vỏ bọc ngoài, bên trong có chứa dịch, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Loại u này thường ở dạng khá lành tính, tuy nhiên nhiều trường hợp có thể phát sinh biến chứng, lúc này cần tiến hành cắt bỏ hoặc có phương án điều trị hợp lý trước khi khối u xâm hại tới cơ thể.

U nang buồng trứng được phân thành 2 loại thường gặp là u nang cơ năng và u nang thực thể:

  • U nang cơ năng: Là do các nang nhỏ ở 2 bên của buồng trứng bị rối loạn chức năng gây ra. Loại u nang buồng trứng này có khả năng tự mất đi sau một thời gian mà không cần áp dụng điều trị bằng bất kỳ phương pháp nào.
  • U nang thực thể: Nguyên nhân hình thành là từ các tổn thương nhu mô bình thường bao gồm: u nang nước, u nang nhàyu nang bì. Các khối u này thông thường phát triển lặng lẽ, gia tăng về kích thước, gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh.
Buồng trứng đa nang gây vô sinh
U nang buồng trứng không được xử lý kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng

2. Chẩn đoán u nang buồng trứng

Chẩn đoán u nang buồng trứng dựa trên các triệu chứng lâm sàng bao gồm:

  • Triệu chứng cơ năng: dựa trên tuổi tác, tình trạng gia đình, tiền sử sinh đẻ, ngày kinh cuối cùng, các diễn biến cơ năng khác (nếu có) theo mô tả của người bệnh.
  • Triệu chứng tổng quát: Các triệu chứng này thông thường rất ít ảnh hưởng nhưng có thể có gặp các biến chứng cần can thiệp ngoại khoa cấp cứu như xoắn u, ung thư hóa,... Ở một số trường hợp người bệnh có biểu hiện chèn ép tĩnh mạch dẫn đến phù hai chân.
  • Triệu chứng thực thể: Thông qua thăm khám phụ khoa, khám bằng mỏ vịt, tiếp đó khám âm đạo, khám trực tràng cùng phối hợp với khám bụng.

Sau khi chẩn đoán lâm sàng thì bệnh nhân sẽ được thực hiện một số xét nghiệm (chẩn đoán cận lâm sàng) để loại trừ các bệnh không liên quan, qua đó xác định chính xác có hay không sự tồn tại của khối u và đặc tính của chúng.

Các xét nghiệm chẩn đoán u nang buồng trứng được thực hiện có thể bao gồm:

  • Thử thai: Nhằm mục đích loại trừ khả năng mang thai. Vì việc điều trị u nang buồng trứng ở người bệnh đang có thai hoàn toàn khác với người bệnh không có thai. Bên cạnh đó, thử thai để chẩn đoán phân biệt với có thai ngoài tử cung bởi triệu chứng rất giống nhau.
Cần xét nghiệm điện giải đồ khi bé mất nước
Cần tiến hành xét nghiệm thử thai khi chẩn đoán u nang buồng trứng

  • Siêu âm: Giúp đánh giá chính xác tình trạng khối u bao gồm kích thước, hình dạng, vị trí, sơ bộ đánh giá dạng khối u. Qua đó, cũng giúp đánh giá tình trạng của ổ bụng, tử cung và các tổ chức khác thuộc phần phụ.
  • Chụp Cộng hưởng từ (MRI - Magnetic Resonance Imaging) hoặc Chụp cắt lớp (CT - Computed Tomography): MRI giúp làm rõ kết quả siêu âm còn CT cần cho chẩn đoán tình trạng hiện tại về khả năng lan rộng của khối u.
  • Xét nghiệm huyết thanh CA-125 (CA: Cancer Antigen): CA-125 là một loại protein và được gọi là chất chỉ điểm ung thư. Sự xuất hiện của Protein này nhiều trong máu cho thấy sự hiện diện của tế bào u nang buồng trứng.
  • Kiểm tra nồng độ hormon: Thông qua xét nghiệm công thức máu để kiểm tra nồng độ LH, FSH, estradiol, testosterone có trong cơ thể.

Thông qua các xét nghiệm chẩn đoán u nang buồng trứng, bệnh sẽ được phát hiện sớm giúp hiệu quả điều trị cao, rủi ro biến chứng thấp. Phụ nữ cần chủ động kiểm tra phụ khoa định kỳ 2 lần/năm nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và khả năng sinh sản của mình.

Khám phụ khoa
Chị em phụ nữ cần chủ động kiểm tra phụ khoa định kỳ 2 lần/năm

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp cho khách hàng Gói Sàng lọc ung thư buồng trứng cho khách hàng có nhu cầu tầm soát định kỳ cũng như có nguy cơ cao. Gói khám bao gồm:

  • Thăm khám lâm sàng phát hiện các yếu tố nguy cơ gia tăng bệnh lý ung thư buồng trứng, phát hiện các dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ ung thư buồng trứng, phát hiện các tổn thương nghi ngờ tại tiểu khung, buồng trứng.
  • Siêu âm đầu dò âm đạo giúp đánh giá hình ảnh về tử cung, buồng trứng, tiểu khung, phát hiện các nang, khối bất thường của buồng trứng.
  • Xét nghiệm CA-125 là marquer ung thư, sẽ tăng cao trong trường hợp ung thư biểu mô buồng trứng.
  • Nếu các thăm dò đều thấy bất thường, giá trị chẩn đoán dương tính lên tới 23,5%, có thể cần làm thêm các thăm dò khác như chụp MRI, PET- CT hoặc nội soi chẩn đoán.. để chẩn đoán ung thư

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: