Dấu hiệu nào cảnh báo viêm vùng chậu?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II, Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tuyết - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Viêm vùng chậu là một bệnh lý viêm nhiễm các cơ quan sinh dục ở người phụ nữ như tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Bệnh có thể cải thiện với điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên, di chứng dây dính lành sẹo sau viêm có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người phụ nữ.

1. Viêm vùng chậu là gì?

Bệnh viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng trong tử cung, ống dẫn trứng và/hoặc buồng trứng của người phụ nữ. Bệnh xảy ra khi vi khuẩn di chuyển từ âm đạo và cổ tử cung đến các bộ phận kế cận thuộc đường sinh dục trên.

Theo đó, bệnh viêm vùng chậu cũng là một trong các bệnh lý nhiễm trùng nghiêm trọng, là tình trạng tiến triển khi các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như các bệnh nhiễm trùng tại những cơ quan lân cận khác không được điều trị. Đây còn là một nguyên nhân cần được xem xét khi bệnh nhân đi khám vì đau vùng chậu kéo dài hay vì vô sinh.

Nhìn chung, viêm vùng chậu là một bệnh lý phụ khoa tương đối phổ biến với hơn một triệu người mắc bệnh này mỗi năm.

2. Dấu hiệu nào cảnh báo bệnh viêm vùng chậu?

Hầu hết các phụ nữ đều không biết rằng họ bị bệnh viêm vùng chậu khi mới ở giai đoạn đầu. Điều này là vì viêm vùng chậu thường không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào hoặc các triệu chứng nhẹ đến mức bản thân người bệnh không cảm thấy chúng - đặc biệt là trong lần nhiễm trùng đầu tiên. Khi tình trạng viêm càng lâu, mức độ tổn thương càng lan rộng, các triệu chứng càng có xu hướng trở nên tồi tệ hơn.

Lúc này, các dấu hiệu viêm vùng chậu có thể bao gồm:

  • Đau bụng
  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn và nôn ói
  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Dịch tiết âm đạo nặng mùi
  • Đau đớn khi quan hệ
  • Ra huyết âm đạo bất thường
  • Rong kinh, rong huyết

Một số dấu hiệu viêm vùng chậu có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác, như viêm ruột thừa hoặc lạc nội mạc tử cung. Vì vậy, khi có một hay một số dấu hiệu nêu trên, người bệnh nên thăm khám sớm và được bác sĩ kiểm tra để chẩn đoán ra bệnh.

Đau bụng
Đau bụng là dấu hiệu dễ nhận thấy khi bị viêm vùng chậu

3. Ai có thể bị bệnh viêm vùng chậu?

Bệnh viêm vùng chậu có nguy cơ xảy ra cao hơn trên các đối tượng có các yếu tố rủi ro như sau:

  • Hoạt động tình dục với tần suất cao
  • Tuổi bắt đầu quan hệ tình dục sớm, dưới 25 tuổi
  • Có nhiều bạn tình
  • Dùng chất kích thích, chất gây nghiện khiến khó kiểm soát được hành vi tình dục
  • Thường xuyên thụt rửa âm đạo
  • Không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn
  • Sau khi thực hiện các thủ thuật tại vùng chậu như sinh con ngã âm đạo, mổ bắt con, phá thai hoặc sảy thai. Lúc này, nếu vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo, tình trạng nhiễm trùng có thể lây lan dễ dàng do cổ tử cung chưa đóng lại hoàn toàn.
  • Sử dụng dụng cụ tử cung
  • Sau sinh thiết nội mạc tử cung không đảm bảo vô trùng
  • Viêm nhiễm các tạng trong ổ bụng như viêm ruột thừa do vi trùng lây lan từ ruột thừa đến hố chậu
Viêm ruột thừa diễn biến thế nào và kéo dài bao lâu?
Viêm ruột thừa là một trong nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm vùng chậu

4. Các biến chứng của bệnh viêm vùng chậu có nguy hiểm hay không?

Nếu bệnh viêm vùng chậu không được điều trị, bệnh lý này có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí đôi khi đe dọa đến tính mạng. Nhiễm trùng có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây viêm phúc mạc hay vi khuẩn vào đường máu gây nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng.

Không chỉ vậy, ngay cả khi bệnh viêm vùng chậu được điều trị, việc điều trị cũng không thể hoàn tác được những thiệt hại như hình thành sẹo, dây dính do nhiễm trùng gây ra. Chính vì thế, đối với chức năng sinh sản nói riêng, bệnh viêm vùng chậu có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, nếu có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng. Ngoài ra, những người mắc bệnh viêm vùng chậu mạn tính, không có triệu chứng chỉ được phát hiện ra bệnh khi đi khám vì vô sinh.

5. Làm thế nào để có thể ngăn ngừa viêm vùng chậu?

Việc chủ động thực hiện các xét nghiệm tầm soát các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh viêm vùng chậu, nhất là khi bản thân tự nhận thấy có nhiều yếu tố nguy cơ. Trong đó, tác nhân gây ra viêm vùng chậu do chlamydia hoặc lậu khá thường gặp. Trong khi đó, hầu hết những người mắc bệnh chlamydia hoặc lậu cầu lại đều không có bất kỳ triệu chứng nào. Chính vì vậy, xét nghiệm được xem là cách duy nhất để biết chắc chắn liệu có bị một trong những bệnh nhiễm trùng này hay không.

Song song đó, nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu sẽ càng thấp khi bạn có một đời sống tình dục lành mạnh với việc quan hệ an toàn, chỉ một bạn tình và sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, những việc vệ sinh vùng sinh dục ở phụ nữ như thói quen thụt rửa âm đạo thường xuyên sẽ gây rối loạn các chủng vi sinh vật thường trú, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủng vi trùng gây bệnh phát triển. Hơn thế nữa, hành động thụt rửa còn đẩy sâu vi trùng vào bên trong, việc vệ sinh và điều trị theo đó mà trở nên khó khăn hơn.

Thành lập phòng khám phụ khoa
Khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh lý

Tóm lại, vì những nguy hiểm mà bệnh viêm vùng chậu có thể gây ra, việc chẩn đoán sớm và can thiệp tích cực là vô cùng quan trọng. Trong đó, để điều trị viêm vùng chậu có hiệu quả, giảm thiểu các di chứng, mỗi người phụ nữ cần nắm rõ các dấu hiệu nào cảnh báo viêm vùng chậu trên đây cũng như giảm thiểu các yếu tố nguy cơ lây nhiễm và thăm khám chuyên khoa sớm để được tầm soát khi có triệu chứng nghi ngờ.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan