Có nên truyền nước cho bà bầu?

Truyền nước biển giúp bổ sung thêm nước, chất điện giải và nhiều khoáng chất khác cho cơ thể. Tuy nhiên bà bầu có truyền nước biển được không? là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc trên.

1. Vai trò của truyền nước biển

Truyền nước biển là quá trình tiêm truyền nhỏ giọt dung dịch chứa các thành phần muối, các chất điện giải vào cơ thể bằng đường tĩnh mạch. Truyền nước biển được áp dụng cho những người ốm, sốt cao mất nước, suy nhược cơ thể, đồng thời phục hồi thể trạng cho người bệnh.

Hiện nay có hơn 21 loại dịch truyền khác nhau nhưng chúng được phân thành 3 nhóm cơ bản:

Nhóm 1 là nhóm cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể bao gồm các thành phần đường (glucoza, dextrose), các dung dịch chứa chất béo, chất đạm hoặc vitamin... Loại dịch truyền này được chỉ định cho những người bệnh sau phẫu thuật, không ăn uống được hoặc có vấn đề về hệ tiêu hóa không tiêu hóa được thức ăn,...

Nhóm 2 bổ sung nước, chất điện giải cho cơ thể. Loại dịch này được chỉ định cho những người bị mất nước, mất máu do ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, ói mửa,...

Nhóm 3 truyền dịch đặc biệt có tác dụng bù nhanh albumin hoặc bù dịch tuần hoàn trong cơ thể. Loại dịch này bao gồm dung dịch chứa albumin, dung dịch haes – steril, dextran, gelofusin, dung dịch cao phân tử...

2. Có bầu có truyền nước biển được không?

Có bầu có truyền nước biển được không? là câu hỏi được nhiều chị em đang trong quá trình thai kỳ quan tâm. Thông thường, phụ nữ đang mang thai sẽ bị ốm nghén trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Tình trạng nghén gây nên tình trạng cơ thể mệt mỏi, mất nước, thậm chí có mẹ bầu bị rối loạn điện giải và hạ đường huyết,...Truyền nước biển là một biện pháp bổ sung nước, chất điện giải, chất dinh dưỡng để điều chỉnh những rối loạn của thai phụ.

Với câu hỏi bà bầu có truyền nước biển được không?, câu trả lời là ĐƯỢC. Bởi truyền nước biển không ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Tuy nhiên, khi truyền qua đường tĩnh mạch cần tuân thủ những nguyên tắc riêng như đảm bảo vô trùng, tốc độ phù hợp...và không nên dùng nước biển kéo dài thay thế cho việc ăn uống

Bên cạnh những tác dụng của truyền nước, quá trình truyền nước biển luôn ẩn chứa những rủi ro nhất định. Theo chuyên gia, đã ghi nhận trường hợp mẹ bầu bị sốc do truyền dịch. Việc lạm dụng truyền nước biển có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

3. Các biến chứng khi truyền nước

Việc truyền nước biển có thể gây ra một số biến chứng dưới đây:

Phản ứng tại vị trí truyền dịch: Điều này xảy ra khi vùng da tiếp xúc với mũi tiêm có thể bị phù, sưng đau. Trong không ít trường hợp, người bệnh sẽ tăng nguy cơ bị viêm tĩnh mạch, đặc biệt là khi truyền các loại nước biển ưu trương. Thậm chí, người bệnh có thể bị hoại tử một phần cơ do chệch ven. Tuy nhiên tình trạng này rất hiếm xảy ra.

Truyền nước biển cần được chỉ định theo một liều lượng cụ thể. Việc truyền loại dung dịch không phù hợp hoặc truyền thừa lượng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn như: dị ứng, rối loạn điện giải, phù toàn thân, suy tim... Tệ hơn, người bệnh có nguy cơ bị sốc phản vệ – một tình trạng nguy hiểm có khả năng đe dọa tính mạng. Biểu hiện của sốc phản vệ là sốt cao, rét run, khó thở, đổ mồ hôi, toàn thân bồn chồn, tím tái... Do đó, trong quá trình truyền dịch, nếu có các dấu hiệu trên, người bệnh cần ngay lập tức báo cho nhân viên y tế để được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, truyền nước biển không an toàn có thể khiến mẹ bầu tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường máu như: HIV/AIDS, viêm gan B, C.

4. Thận truyền nước biển cho bà bầu

Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện truyền nước biển cho bà bầu. Cụ thể:

  • Không phải trường hợp mệt mỏi, thiếu ngủ nào cũng cần truyền nước biển. Để xác định mình có thuộc trường hợp phải truyền nước không, bạn cần tham vấn ý kiến của bác sĩ. Trước khi đưa ra quyết định, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu và các bước kiểm tra cần thiết khác. Nếu kết quả đo được thấp hơn mức bình thường, bác sĩ mới chỉ định cho người bệnh truyền nước biển.
  • Trong trường hợp, cơ thể bị mất nước nhưng người bệnh vẫn có thể ăn uống thì có thể thực hiện bù nước, bù điện giải thông qua chế độ ăn chứ không nhất thiết phải thực hiện truyền nước. Cụ thể, trong một ly nước có pha thìa cà phê đường tương đương với truyền một chai glucose 5% hay húp một bát canh nhạt cũng tương đương với truyền một chai dung dịch muối 9%.
  • Để tránh bị sốc do truyền nước, trong quá trình thực hiện truyền tĩnh mạch, mẹ bầu cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ hoặc nhân viên y tế. Địa điểm truyền dịch phải đáp ứng các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất để xử lý kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố.
  • Tuyệt đối không được tự ý mua dịch truyền từ quầy thuốc hoặc sử dụng các dịch vụ truyền nước biển tại nhà.
  • Trường hợp chống chỉ định truyền nước cho mẹ bầu gặp phải tình trạng tăng kali huyết, urê huyết, suy thận cấp, mãn tính, suy tim, toan huyết, suy gan, viêm gan nặng...
  • Tại thời điểm truyền dịch, người bệnh bị choáng váng do đổ mồ hôi, mất nước nhiều sau luyện tập cường độ cao... cũng không được chỉ định truyền. Bởi truyền dịch lúc này có thể khiến người bệnh tăng nguy cơ gặp các biến chứng như: phù não, ngộ độc nước, co giật, thậm chí là tử vong.
  • Đảm bảo dây truyền không bị xoắn, gấp khúc, sát trùng vùng da tiếp xúc với kim truyền.
  • Không được phép pha dịch hoặc trộn hỗn hợp truyền với các loại thuốc khác khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Các chai dịch truyền đã bị mở nắp hoặc hết hạn sử dụng hay dung dịch có hiện tượng lợn cợn không được phép sử dụng. Việc bảo quản dịch nước không đảm bảo có thể ảnh hưởng đến chất lượng của nước biển.
  • Khi gặp phải bất cứ triệu chứng nào bất thường nghi ngờ do truyền nước biển gây ra, mẹ bầu cần thông báo ngay lập tức với nhân viên y tế để được xử lý kịp thời.

Như vậy bài viết trên đã giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc: “Có bầu truyền nước biển được không?”. Không thể phủ nhận được tác dụng của việc truyền nước biển, tuy nhiên, đối với tất cả mọi đối tượng, nhất là mẹ bầu có thể gặp phải nguy hiểm khi truyền dịch không đúng cách. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho cả thai phụ và thai nhi, bạn cần thực hiện truyền nước biển theo đúng quy trình, chỉ định của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

96.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan