Có nên dùng vitamin E trị khô âm đạo?

Khô âm đạo là một vấn đề phổ biến có thể xảy ra ở nữ giới với mọi lứa tuổi. Hiện nay, nghiên cứu đã chứng minh có thể bổ sung chất để ngăn ngừa khô âm đạo, trong đó có vitamin E. Vậy có nên dùng vitamin E trị khô âm đạo?

1. Khô âm đạo là gì?

Khô âm đạo là tình trạng âm đạo bị mất độ ẩm thông thường (hoặc chất bôi trơn tự nhiên), gây cảm giác khó chịu và đau. Tình trạng này còn ảnh hưởng tới chất lượng quan hệ tình dục do không thoải mái.

Nếu bị khô âm đạo quá lâu sẽ dẫn tới viêm teo âm đạo.

Viêm teo âm đạo là tình trạng âm đạo trở nên khô và quá nhạy cảm do lượng hormone nữ estrogen suy giảm. Sự giảm estrogen này diễn ra tự nhiên vào khoảng thời gian mãn kinh và tạm thời khi đang cho con bú.

Viêm teo âm đạo xảy ra ở một mức độ nhất định ở tất cả phụ nữ khi họ già đi và estrogen của họ suy giảm. Ngay cả phụ nữ dùng liệu pháp thay thế hormone cũng không được miễn dịch vì không phải lúc nào cũng có đủ estrogen để giữ cho mọi thứ hoạt động bình thường.

Việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh viêm âm đạo teo là rất quan trọng vì tình trạng bệnh thường trở nên tồi tệ hơn theo thời gian nếu không được điều trị.

Có nên dùng vitamin E trị khô âm đạo?
Khô âm đạo là tình trạng âm đạo bị mất độ ẩm thông thường

2. Có nên dùng vitamin E trị khô âm đạo?

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, có tác dụng gấp đôi là chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật

Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó cũng có thể có lợi cho việc tăng chất bôi trơn và giảm khô âm đạo.

Theo một nghiên cứu tiến hành ở 52 phụ nữ, sử dụng viên nang uống vitamin E trong 12 tuần được phát hiện để cải thiện các triệu chứng của teo âm đạo, một tình trạng đặc trưng bởi sự mỏng và khô của thành âm đạo

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng thuốc đạn có chứa vitamin E, cùng với các thành phần khác như axit hyaluronic, vitamin A và vitamin D, có thể cải thiện các triệu chứng teo âm đạo ở phụ nữ đang điều trị ung thư.

Bất chấp những kết quả đầy hứa hẹn này, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá xem vitamin E được dùng dưới dạng bổ sung qua đường uống thay vì thuốc đặt có thể ảnh hưởng đến sự bôi trơn của phụ nữ như thế nào.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn trước khi lựa chọn sử dụng chất bổ sung nào vào thói quen, đặc biệt nhưng ai có bệnh lý tiềm ẩn nào khác hoặc đang dùng thuốc để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan