Có cách để quan hệ không cần bao mà vẫn an toàn?

Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà một số cặp vợ chồng chưa muốn có con và muốn tận hưởng cuộc sống vợ chồng son trong khoảng một thời gian. Vì vậy, họ tìm đến một số cách quan hệ an toàn giúp tránh mang thai.

1. Nguyên tắc để tránh mang thai

Thụ tinh là quá trình kết hợp xảy ra giữa giao tử đực và giao tử cái. Ở con người, giao tử đực là tinh trùng và giao tử cái là trứng. Kết quả của quá trình thụ tinh giữa tinh trùng và trứng tạo thành hợp tử, phát triển thành túi phôi và dần hình thành thai nhi.

Nguyên tắc chính để cách quan hệ tránh có thai chính là ngăn không cho tế bào tinh trùng tiếp xúc được với tế bào trứng. Hiện nay, có nhiều cách tránh thai nào đáp ứng được nguyên tắc.

2. Cách quan hệ an toàn tránh thai

2.1. Tư thế cưỡi ngựa

Cách quan hệ tránh có thai đầu tiên là tư thế quan hệ cưỡi ngựa hay còn gọi là tư thế nữ cao bồi. Với tư thế này, người đàn ông sẽ nằm dưới để người nữ ngồi phía trên. Tư thế này giúp cho phụ nữ có thể kiểm soát tần suất ra vào và độ sâu của sự thâm nhập.

Cách quan hệ tránh có thai với tư thế quan hệ cưỡi ngựa, bạn có thể làm giảm cơ hội thụ thai khi sử dụng một số loại sản phẩm bôi trơn không kê đơn. Cơ chế để tránh thai với tư thế này là do là ở tư thế quan hệ này làm tinh trùng bơi đến cổ tử cung sẽ gặp khó khăn do phải chịu áp lực từ trọng lực tác động ngược trở lại. Đồng thời, do tác dụng của chất bôi trơn làm ngăn cản khả năng di chuyển của tinh trùng. Do đó mà nhiều cặp vợ chồng tin rằng quan hệ ở tư thế này có thể là cách quan hệ tránh có thai.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế không thấy được mối tương quan về vị trí của cổ tử cung và khả năng tinh trùng bơi về phía đó. Vì vậy, bạn và nửa kia vẫn nên cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn tư thế quan hệ này hoặc dùng thêm những cách tránh thai khác để đảm bảo an toàn.

2.2. Tư thế quan hệ đứng mặt đối mặt

Tư thế quan hệ đứng mặt đối mặt là cách quan hệ tránh có thai dành cho những ai chưa muốn có con. Tư thế này cần đòi hỏi một chút sức mạnh từ phía người đàn ông vì cả hai đều đứng và mặt đối mặt với nhau. Thông thường, người đàn ông sẽ bế người phụ nữ lên, còn người phụ nữ dùng cánh tay và đôi chân để quấn quanh cơ thể người đàn ông.

Nguyên nhân vì tinh trùng sẽ khó bơi về phía tử cung do chịu sức cản của trọng lực nên bạn có thể không thụ thai. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh tư thế quan hệ có thể giúp tránh thai. Vì vậy, khi quan hệ tình dục mà không muốn có thai, bạn và bạn tình của mình nên sử dụng một số phương pháp tránh thai khác để đảm bảo an toàn.

cách quan hệ không cần bao mà vẫn an toàn
Cách quan hệ không cần bao mà vẫn an toàn được nhiều người quan tâm

3. Cách quan hệ không sử dụng bao mà vẫn an toàn

3.1. Cách tránh thai tự nhiên

  • Xuất tinh ngoài âm đạo

Đây là cách quan hệ tránh có thai được nhiều nam giới áp dụng. Các cặp đôi vẫn giao hợp như bình thường nhưng khi đến giai đoạn cao trào, sắp đạt cực khoái, người đàn ông cần nhanh chóng rút dương vật để xuất tinh ra bên ngoài âm đạo, tránh để tinh dịch vào trong âm đạo của người nữ. Phương pháp xuất tinh ngoài cũng là một cách quan hệ không có thai.

Tuy nhiên, đối với biện pháp tránh thai này thì có thể ảnh hưởng đến khoái cảm của cả nam và nữ. Đặc biệt, đòi hỏi người nam có phải có khả năng kiềm chế hưng phấn tốt và xác định được thời điểm cần thiết phải rút dương vật kịp thời.

Cách quan hệ tránh có thai tự nhiên này có hiệu quả tránh thai kém vì chỉ cần ít giọt nhỏ tinh dịch sót lại cũng có thể là nguyên nhân khiến cho người phụ nữ có thể có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

  • Không giao hợp âm đạo

Đây là cách quan hệ không cần bao mà vẫn an toàn. Với phương pháp này, hai người chỉ âu yếm, vuốt ve, tạo cho nhau khoái cảm tình dục và tất nhiên không cho dương vật đi vào âm đạo. Đây được xem là cách quan hệ an toàn không bị viêm nhiễm đối với cả nam và nữ. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng biện pháp này để bảo vệ cho bản thân mình và bạn tình.

Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này cả hai người nên chú ý. Nếu khoái cảm của nam làm xuất tinh, hai người cần để tinh dịch xuất ra ngoài âm đạo. Nếu không cẩn thận thì có thể xảy ra quá trình thụ thai, đặc biệt là trong những ngày rụng trứng của chị em phụ nữ.

Phương pháp này là đòi hỏi cả hai người phải có sự tỉnh táo và có khả năng kiềm chế cao. Điều này có nghĩa là bản thân cả hai người phải biết tự kiểm soát, không được quan hệ không kiểm soát được vì sẽ có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

  • Tính ngày rụng trứng để tránh mang thai

Đây là một trong những cách quan hệ tránh có thai tự nhiên, dựa vào cơ chế tránh thai của chu kỳ kinh nguyệt ở các chị em phụ nữ. Bạn có thể áp dụng phương pháp tính ngày quan hệ an toàn này thông qua chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Nếu muốn áp dụng tránh thai theo phương pháp này thì bạn phải theo dõi 8 kỳ kinh gần nhất xem có đều đặn không.

Tùy vào cơ địa của mỗi người cũng như tâm lý, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt mà chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người sẽ khác nhau. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ kéo dài từ 28 đến 35 ngày.

Cách quan hệ tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt:

Phương pháp này chỉ áp dụng với những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều.

Mỗi tháng, trứng sẽ rụng vào ngày 12-16 của chu kỳ kinh nguyệt kế tiếp. Chúng tồn tại trong ống dẫn trứng từ 1 đến 2 ngày, chờ đợi cơ hội để thụ tinh. Tinh trùng có thể tồn tại 5 ngày trong môi trường âm đạo. Vì vậy, trước và sau khi trứng rụng vài ngày thì khả năng thụ thai sẽ rất cao.

Dựa vào ngày rụng trứng của phụ nữ, có thể chia thành 3 giai đoạn để tính ngày quan hệ an toàn như sau:

Giai đoạn 1: Những ngày quan hệ tương đối an toàn

Tính từ ngày chị em bắt đầu có kinh nguyệt đến ngày thứ 9 - thời điểm mà trứng bắt đầu rụng dần. Nếu bạn quan hệ tình dục vào những ngày này, vẫn có khả năng trứng còn sống sót, khi gặp tinh trùng thì vẫn xảy ra quá trình thụ tinh. Vì vậy, việc tránh thai thời điểm chỉ mang tính tương đối.

Giai đoạn 2: Những ngày dễ mang thai nhất

Thời điểm dễ có thai rơi vào ngày 11 đến ngày 16, bạn tránh quan hệ với những ngày trứng rụng ở giữa chu kỳ. Nếu bạn có quan hệ tình dục ở giai đoạn này, cần áp dụng các biện pháp tránh thai khác.

Giai đoạn 3: Những ngày quan hệ an toàn

Từ ngày thứ 20 của chu kỳ kinh nguyệt này đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tiếp theo sẽ là khoảng thời gian tương đối an toàn cho các cặp đôi. Tuy nhiên cũng có trường hợp trứng rụng muộn vì những thay đổi về mặt sức khỏe trong chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.

  • Quan hệ khi cho con bú hoàn toàn

Khi bạn đang cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu thì kinh nguyệt chưa xuất hiện trở lại dẫn đến việc quan hệ có thể không có thai. Nguyên nhân là khi bà mẹ cho con bú làm tăng nồng độ prolactin trong cơ thể người phụ nữ, giúp ngăn cản quá trình rụng trứng để tránh thai.

Tuy nhiên, cách quan hệ tránh có thai này không phải mẹ cho con bú nào cũng áp dụng biện pháp này thành công.

  • Quan hệ khi mãn kinh

Khi phụ nữ sang tuổi tiền mãn kinh hay tuổi mãn kinh tức bước sang tuổi 40, khả năng mang thai giảm dần. Điều này không đồng nghĩa là phụ nữ trên 40 thì không thể mang thai bạn. Khi phụ nữ mãn kinh, lúc này đồng nghĩa với việc không xuất hiện kinh nguyệt hàng tháng nữa thì việc quan hệ tình dục vào thời điểm này sẽ tuyệt đối không mang thai.

cách quan hệ không cần bao mà vẫn an toàn
Tính ngày rụng trứng để tránh mang thai là cách quan hệ không cần bao mà vẫn an toàn

3.2. Sử dụng thuốc tránh thai

Đây là cách quan hệ không cần bao mà vẫn an toàn, được nhiều người quan tâm và sử dụng. Thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng làm đặc chất dịch ở cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng. Để tăng hiệu cho việc dùng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn nên uống đều đặn, đúng giờ, uống vào một thời gian nhất định.

Với các loại thuốc tránh thai hiện đại ngày nay, nếu sử dụng đúng cách, hiệu quả tránh thai có thể lên đến 97%. Tuy nhiên, uống thuốc tránh thai cũng đem lại những tác dụng không mong muốn cho sức khỏe của người phụ nữ như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, buồn nôn, tăng cân... Trước khi sử dụng thuốc tránh thai, chị em cần thăm khám phụ khoa để được bác sĩ tư vấn lựa chọn loại thuốc tránh thai phù hợp với bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan