Chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng (ZIFT): 7 điều cần biết

Chuyển hợp tử trong ống dẫn trứng (ZIFT) tương tự như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và chuyển giao tử trong ống dẫn trứng (GIFT), nhưng trong quy trình này, trứng được thụ tinh trong phòng thí nghiệm trước khi bác sĩ đặt chúng vào bên trong ống dẫn trứng của bạn. Những trứng được thụ tinh này được gọi là hợp tử (phôi một tế bào chưa bắt đầu phân chia thành nhiều tế bào).

1. Chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng là gì?

Chuyển hợp tử trong ống dẫn trứng (ZIFT) là một phương pháp điều trị vô sinh được sử dụng khi có sự tắc nghẽn trong ống dẫn trứng làm ngăn cản sự kết hợp bình thường của tinh trùng với trứng. Tế bào trứng được lấy ra từ buồng trứng của người phụ nữ và được thụ tinh trong ống nghiệm. Hợp tử thu được sẽ được đặt vào ống dẫn trứng bằng phương pháp nội soi. Phương này là một bước chuyển tiếp của phương pháp chuyển giao tử trong ống dẫn trứng (GIFT). Tỷ lệ mang thai và làm tổ trong các chu kỳ ZIFT là 52,3 và 23,2%, cao hơn những gì được quan sát trong các chu kỳ IVF là 17,5 và 9,7%.

ZIFT là phương pháp điều trị sinh sản xâm lấn nhất, đó là lý do tại sao nó hiếm khi được thực hiện nữa. ZIFT chiếm ít hơn 1% các thủ tục công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART).

2. ZIFT có chỉ định như thế nào?

ZIFT là một lựa chọn nếu các phương pháp điều trị khác không thành công và bạn có ít nhất một ống dẫn trứng còn hoạt động. ZIFT cũng có thể được chỉ định nếu bạn có:

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân
  • Vấn đề rụng trứng
  • Bạn tình của bạn có số lượng tinh trùng thấp

Nếu số lượng tinh trùng của đối tác của bạn rất thấp hoặc nếu có vấn đề về thụ tinh trong các chu kỳ thụ tinh ống nghiệm trước của bạn, ZIFT có thể được sử dụng với phương pháp tiêm tinh trùng vào tế bào chất (ICSI) - một thủ thuật giúp tăng cơ hội thụ tinh bằng cách tiêm một tinh trùng duy nhất trực tiếp vào trứng .

Tinh trùng
Số lượng tinh trùng thấp cần được chỉ định chuyển hợp tử trong ống dẫn trứng (ZIFT)

3. ZIFT hoạt động như thế nào?

Một số bước đầu tiên của ZIFT tương tự như của IVF:

  • Kích thích buồng trứng. Trong vài ngày đầu của kỳ kinh, bạn dùng thuốc để kích thích buồng trứng phát triển trứng trưởng thành và để cơ thể không giải phóng trứng quá sớm.
  • Sự phát triển nang trứng. Trong khi dùng những loại thuốc này, bạn nên đến văn phòng bác sĩ hoặc phòng khám hai đến ba ngày một lần để bác sĩ có thể kiểm tra nồng độ hormone trong máu và siêu âm đo các nang đang phát triển của bạn - những túi chứa đầy chất lỏng nơi trứng trưởng thành.
  • Thu thập trứng. Khi trứng đã sẵn sàng để lấy, bác sĩ sẽ gây mê và đưa đầu dò siêu âm qua âm đạo để quan sát buồng trứng của bạn. Khi cô ấy xác định được các nang, một cây kim mỏng sẽ được đưa qua thành âm đạo của bạn để loại bỏ khoảng 8 đến 15 trứng.

  • Sự thụ tinh. Sau đó, một nhà phôi học (một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về trứng, tinh trùng và phôi) sau đó kết hợp trứng của bạn với tinh trùng của đối tác trong phòng thí nghiệm và theo dõi chúng chặt chẽ để thụ tinh. Khoảng một ngày sau, mỗi trứng được thụ tinh thành công sẽ trở thành một phôi đơn bào gọi là hợp tử.

Các bước tiếp theo khác với IVF:

  • Phẫu thuật. Khi hợp tử phát triển, bác sĩ sẽ tiến hành tiểu phẫu. Sau khi gây tê cho bạn, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ trên bụng. Sau đó, bác sĩ sử dụng một kính hiển vi mỏng, có ánh sáng (kính soi ổ bụng) để chuyển một đến năm hợp tử vào các ống dẫn trứng. Phụ nữ thường hơi đau sau khi phẫu thuật. Bất kỳ hợp tử thừa nào cũng có thể bị đông lạnh nếu điều trị không thành công.
  • Cấy phôi thành công. Nếu phương pháp điều trị hiệu quả, hợp tử sẽ đi qua ống dẫn trứng và làm tổ trong tử cung, nơi nó phát triển thành em bé. Nếu có nhiều hơn một hợp tử được chuyển giao, cơ hội mang thai của bạn cao hơn, nhưng nguy cơ sinh đôi, sinh ba hoặc nhiều hơn cũng vậy.
  • Thử thai. Bạn có thể thử thai khoảng hai tuần sau khi phẫu thuật.

4. ZIFT mất bao lâu?

Cần từ 4 đến 6 tuần để hoàn thành một chu kỳ điều trị ZIFT, bắt đầu bằng thuốc hỗ trợ sinh sản và kết thúc bằng thử thai.

Bạn phải dùng thuốc hỗ trợ sinh sản và đợi trứng trưởng thành. Sau đó, bạn và đối tác của bạn dành khoảng nửa ngày tại văn phòng bác sĩ hoặc phòng khám để lấy trứng và tinh trùng.

Ngày hôm sau, các hợp tử được phẫu thuật chuyển đến ống dẫn trứng của bạn. Quá trình thử thai diễn ra sau đó khoảng hai tuần.

chuyển hợp tử trong ống dẫn trứng (ZIFT)
Phương pháp chuyển hợp tử trong ống dẫn trứng (ZIFT)

5. Tỷ lệ thành công cho ZIFT là bao nhiêu?

Tỷ lệ thành công đối với ZIFT rất khác nhau, tùy thuộc vào vấn đề sinh sản và độ tuổi của một cặp vợ chồng. Phụ nữ trẻ hơn thường có trứng khỏe mạnh hơn và tỷ lệ thành công cao hơn. Phụ nữ có khoảng 22% cơ hội sinh con với mỗi chu kỳ ZIFT - tương tự như tỷ lệ thành công của IVF.

6. Ưu điểm của ZIFT là gì?

  • Trứng đã thụ tinh. ZIFT yên tâm hơn GIFT một chút vì bác sĩ xác nhận rằng trứng đã được thụ tinh trước khi đặt vào ống dẫn trứng.
  • Cấy tự nhiên. ZIFT cho phép một phôi thai đang phát triển tự di chuyển vào tử cung, điều này có thể hấp dẫn bạn nếu bạn muốn con mình phát triển tự nhiên nhất có thể (mặc dù không có lý do y tế nào giải thích tại sao thụ tinh tự nhiên lại thích hợp hơn thụ tinh hỗ trợ).
  • Không có liên quan đến ung thư. Các nghiên cứu gần đây cho thấy không có mối liên hệ nào giữa thuốc kích thích rụng trứng và ung thư. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy việc tiếp xúc với thuốc hỗ trợ sinh sản có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh ung thư buồng trứng hoặc các bệnh ung thư khác của hệ thống sinh sản nữ.

7. Nhược điểm của ZIFT là gì?

  • Giá thành rất cáo. ZIFT liên quan đến công việc phòng thí nghiệm, thuốc men và phẫu thuật đắt tiền.
  • Mất thời gian. Việc theo dõi các loại thuốc hỗ trợ sinh sản đòi hỏi nhiều thời gian, với việc thường xuyên đến văn phòng bác sĩ để xét nghiệm máu và siêu âm.
  • Khó để tìm. Nhiều phòng khám sinh sản thậm chí không cung cấp ZIFT như một phương pháp điều trị thay thế.
  • Yêu cầu phẫu thuật. Chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng của bạn yêu cầu phẫu thuật xâm lấn, không giống như IVF.
  • Nhiều khả năng mang đa thai hơn. Vì nhiều hợp tử thường được chuyển đến ống dẫn trứng nên bạn có nhiều khả năng sinh đôi trở lên. Mặc dù nhiều cặp vợ chồng coi đây là một điều may mắn, nhưng việc mang nhiều thai sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai và các biến chứng khác.
  • Các nguy cơ sức khỏe khác. Cũng như trong IVF, những phụ nữ sử dụng ZIFT có nguy cơ sinh non hoặc nhẹ cân cao hơn. Nếu cơ thể bạn phản ứng quá tốt với các loại thuốc hỗ trợ sinh sản, bạn có thể mắc hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS). Và trong khi tất cả các phương pháp điều trị ART đều có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn, nguy cơ với ZIFT cao hơn so với IVF.
  • Nó có thể không hoạt động. Việc điều trị của bạn có thể bị hủy bỏ nếu bạn phát triển OHSS hoặc nếu không đủ nang trứng phát triển.
bs chiến ivf
Để lựa chọn phương pháp hỗ trợ sinh sản tốt nhất, các cặp vợ chồng nên tìm đến cơ sở y tế uy tín

8. ZIFT có giá bao nhiêu?

Tại Hoa Kỳ, dự kiến ​​chi khoảng 15.000 đến 25.000 đô la cho một chu kỳ của ZIFT. ZIFT đắt hơn IVF hoặc GIFT. Số tiền khác nhau, tùy thuộc vào lượng thuốc bạn cần, nơi bạn sống và liệu tiểu bang của bạn có bắt buộc chi trả bảo hiểm cho các phương pháp điều trị sinh sản hay không. Nếu hợp đồng bảo hiểm của bạn không bao gồm thủ tục, bạn có thể phải trả trước toàn bộ chi phí.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan