Chỉ số progesterone trong thụ tinh nhân tạo IVF

Progesterone là một trong những hormone quan trọng của phụ nữ, tham gia vào quá trình điều hòa kinh nguyệt và duy trì thai kỳ.

1.Vai trò của Progesterone trong điều hòa kinh nguyệt

Progesterone kết hợp với estrogen là hai hormone sinh dục nữ chính thực hiện chức năng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Tùy từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ hormone Progesterone cơ thể tiết ra là khác nhau.

Trong giai đoạn nang noãn phát triển tăng kích thước nồng độ progesterone trong cơ thể thường rất thấp. Ở giai đoạn hoàng thể, sau rụng trứng thì nồng độ Progesterone sẽ tăng rất nhanh. Đến trước ngày hành kinh khoảng 7 ngày, nồng độ Progesterone đạt đỉnh. Nếu trứng không được thụ tinh, nồng độ Progesterone sẽ giảm dần trong 4 ngày cuối chu kỳ kinh nguyệt, tương ứng với quá trình thoái hóa của hoàng thể, niêm mạc tử cung bong ra, gây ra hiện tượng kinh nguyệt.

Nếu trứng được thụ tinh, hoàng thể được duy trì hoạt động, tiếp tục chế tiết progesterone tạo điều kiện thuận lợi cho phôi làm tổ và duy trì thai kỳ.

2. Vai trò Progesterone trong nuôi dưỡng thai

Ở phụ nữ mang thai, Progesterone được duy trì ổn định ở mức cao để thực hiện nhiều chức năng như:

  • Progesterone hỗ trợ quá trình làm tổ của phôi: Trứng sau khi được thụ tinh sẽ di chuyển vào trong tử cung rồi bắt đầu giai đoạn làm tổ. Trước và trong quá trình này, hormone Progesterone cũng thực hiện nhiệm vụ kích thích niêm mạc tử cung phát triển dày hơn, đảm bảo điều kiện tốt nhất để tiếp nhận phôi làm tổ.
  • Progesterone là hormone an thai để ngăn chặn các cơn co thắt tử cung, đảm bảo cổ tử cung luôn được đóng kín, thai nhi làm tổ an toàn và ổn định trong tử cung.
IVF
Có nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ mang thai trong các chu kỳ IVF sẽ cao hơn nếu sử dụng progesterone

3. Chỉ số Progesterone trong hỗ trợ sinh sản

Một chu kỳ điều trị IVF thành công đòi hỏi thời gian chính xác cho từng bước của các giai đoạn:

  • Giai đoạn kích thích nang trứng phát triển.
  • Giai đoạn chọc hút noãn.
  • Giai đoạn thụ tinh của trứng với tinh trùng trong phòng thí nghiệm.
  • Giai đoạn phân chia, phát triển của phôi trong phòng thí nghiệm
  • Cuối cùng, giai đoạn chuyển phôi, trong đó phôi chất lượng tốt được chuyển trở lại vào tử cung của người phụ nữ.

Progesterone
Có nghiên cứu cho rằng, việc tăng progesterone trong IVF sớm là nhân tố tiên đoán cho sự giảm tỷ lệ sinh sống ở bệnh nhân chuyển phôi ngày 6

Nếu chỉ số progesterone tăng sớm trong quá trình kích thích nang trứng niêm mạc tử cung sẽ không phù hợp cho phôi làm tổ và giảm tỉ lệ thành công khi chuyển phôi tươi. Trong trường hợp này các phôi sẽ được trữ lạnh và chuyển vào buồng tử cung ở chu kỳ sau khi niêm mạc tử cung phù hợp hơn.

Việc theo dõi chỉ số progesterone trong quá trình kích thích buồng trứng giúp các bác sỹ điều chỉnh kế hoạch điều trị kịp thời, lựa chọn chuyển phôi tươi hay phôi trữ nhằm mang thai tỉ lệ thành công cao nhất và chi phí tiết kiệm nhất cho bệnh nhân.

Progesterone có vai trò quan trọng trong việc duy trì thai nghén, việc theo dõi nồng độ progesterone trước và sau khi chuyển phôi để có phác đồ dùng thuốc cá thể hóa cho từng bệnh nhân giúp nâng cao tỉ lệ thành công của mỗi chu kỳ chuyển phôi.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan