Cảnh giác khi bà bầu bị tê, phù, sưng ngón tay

Khi mang thai, đặc biệt là những ngày cuối thai kỳ, hiện tượng bà bầu bị sưng phù tay chân thường hay gặp. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày của mẹ bầu.

1. Nguyên nhân bà bầu bị tê, sưng tay chân?

Thông thường những nguyên nhân phổ biến gây tình trạng tê, phù ngón tay chân ở bà bầu bao gồm:

1.1. Huyết áp thấp khi mang thai

Tình trạng huyết áp thấp là một trong những bệnh lý gây ảnh hưởng tới các dây thần kinh cũng như lượng máu trong cơ thể. Huyết áp thấp khiến lưu lượng máu giảm nên các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đủ máu. Điều này khiến dây thần kinh phản ứng tới các chi bằng triệu chứng tê chân tay.

Ở giai đoạn mang thai, sức khỏe của mẹ bầu bị giảm sút rất nhiều. Việc cung cấp đủ lượng máu cho cơ thể để nuôi dưỡng thai nhi cao nên dẫn đến tình trạng huyết áp thấp và tê tay chân. Lúc này, mẹ bầu có thể cải thiện bằng cách siết bàn tay và di chuyển nhẹ nhàng để giảm tê nhức.

1.2. Dịch chuyển khớp

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, việc hormone relaxin sản sinh trong quá trình mang thai khiến cho xương khớp bị nới lỏng ra. Hormone này có nhiệm vụ mở rộng xương chậu để em bé đi qua trong quá trình chuyển dạ được dễ dàng. Ngoài ra còn có tác động nhiều lên các khớp xương khác trong cơ thể. Vì thế, việc di chuyển của mẹ bầu cũng khó khăn hơn và gây ra tê tay chân.

Mẹ bầu thường nằm nghiêng khi ngủ, do đó cũng có thể gây ra tê chân tay. Mẹ bầu nên cải thiện tư thế nằm thường xuyên, sử dụng gối mềm và không quá cao để tránh bị cứng khớp.

1.3. Hội chứng ống cổ tay khiến bà bầu bị sưng ngón tay

Một nguyên nhân có thể gây ra tê tay chân và đau nhức cánh tay ở phụ nữ mang thai là do hội chứng ống cổ tay. Hiện tượng này do tích tụ chất lỏng ở cổ tay khiến các dây thần kinh nơi cổ tay xuống ngón tay bị chèn ép và tê ngứa. Hạn chế sự cầm nắm ở mẹ bầu.

Hội chứng ống cổ tay xảy ra trong giai đoạn mang thai và cả sau sinh. Thường gặp ở người thừa cân béo phì, mang đa thai, ngực phát triển quá mức,....

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân được kể đến như thiếu canxi, vitamin B12, Acid folic,.. cũng khiến mẹ bầu bị tê chân tay.

2. Mẹ bầu bị tê tay chân có nguy hiểm không?

Quá trình mang thai bị tê tay chân là hiện tượng phổ biến thường gặp. Nếu ở mức độ nhẹ thì bệnh chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Nhưng nếu như tình trạng tê tay chân diễn ra liên tục và kèm theo các chứng chóng mặt, khó nhấc tay chân, co cơ,... cần nghĩ đến dấu hiệu của một bệnh lý khác.

Lúc này, bạn cần tới các cơ sở y tế uy tín gần nhất để được thăm khám chuyên sâu và có hướng điều trị phù hợp.

3. Sưng phù tay chân khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Bà bầu bị sưng tay chân bao gồm các biểu hiện như tay và chân sưng tấy, phù nề,... Điều này khiến cho mẹ bầu đau nhức và khó chịu.

Bà bầu bị sưng phù tay chân thường xuất hiện vào cuối thai kỳ. Lúc này, thai nhi đang lớn dần sẽ tạo áp lực lên vùng chân khiến cho vùng này dễ xuất hiện hiện tượng sưng phù như trên.

Ngoài ra, bà bầu bị sưng ngón tay do nằm sai tư thế hay vận động sai cách,... Bà bầu bị sưng phù cũng có thể là quá trình báo hiệu về việc mẹ sắp sinh.

Nếu tình trạng sưng phù tay chân kéo dài và kèm theo các biểu hiện bất thường như buồn nôn, đau dữ dội lan sang vùng mắt, lưng,... có thể là biểu hiện nguy hiểm đối với mẹ bầu. Lúc này, mẹ bầu nên đến ngay bệnh viện gần nhất để kiểm tra và điều trị.

Nhưng nhìn chung, tình trạng bà bầu bị sưng phù tay chân về cơ bản không ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé. Song để thai kỳ trở nên trọn vẹn và khỏe mạnh, mẹ bầu nên tìm hiểu các phương pháp làm giảm thiểu tình trạng này.

4. Cách làm giảm sưng phù tay chân ở mẹ bầu

Khi xác định được nguyên nhân khiến bà bầu bị sưng tay chân thì việc giải quyết vấn đề này sẽ dễ dàng hơn. Dưới đây là một số cách giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng tê tay chân hiệu quả:

4.1. Chế độ ăn uống khoa học

Mẹ bầu nên tích cực bổ sung các loại thực phẩm giàu Natri, Kali, vitamin K, vitamin B, Canxi vào thực đơn hằng ngày.

  • Các thực phẩm giàu chất vitamin nhóm B như B6, B12,... giúp bảo vệ sức khỏe xương khớp rất tốt. Góp phần làm chậm quá trình thoái hóa xương và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể;
  • Các thực phẩm chứa vitamin K như: cải bó xôi, kiwi, quả bơ, rau húng quế,... hỗ trợ bảo vệ xương chắc khỏe, giảm quá trình lão hóa;
  • Các nhóm thực phẩm chứa nhiều Canxi như: sữa, các loại hạt, phô mai, sữa chua,... rất tốt cho hệ xương nhất là ở những phụ nữ mang thai. Nếu thiếu canxi có thể gây nên các bệnh loãng xương, đau nhức các khớp xương, thoái hóa xương khớp,...

Ngoài ra, mẹ bầu nên uống nhiều nước để giảm phù nề khi mang thai.

4.2. Tạo tư thế ngủ thoải mái nhất

Mẹ bầu thường hay nằm nghiêng khi ngủ. Tuy nhiên việc nằm 1 tư thế quá lâu sẽ dẫn đến tê bì tay chân. Vì thế, hạn chế nằm nguyên một tư thế quá lâu, sử dụng gối mềm và không nên gối quá cao khi ngủ.

4.3. Ngâm chân và xoa bóp nhẹ nhàng

Thực hiện ngâm chân bằng nước ấm và massage tay chân theo đúng kỹ thuật. Mẹ bầu có thể dùng lực tác động mạnh mẽ và dứt khoát lên các vùng bắp chân, bàn tay, bàn chân,.. Từ đó giảm thiểu tình trạng đau mỏi cơ, chuột rút và phù nề chân tay.

Xoa bóp và massage là cách giúp mẹ bầu giảm đau cũng như thư giãn các khớp xương. Mỗi ngày, mẹ bầu nên khởi động nhẹ nhàng các khớp xương và massage nhẹ nhàng vùng cánh tay, vai, các đầu ngón tay tới chân, bàn chân, ngón chân để giảm tê nhức khi mang thai.

4.4. Tập thể dục giảm sưng phù tay chân

Mẹ bầu nên thường xuyên tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng dành riêng cho bà bầu. Có thể lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như: Đi bộ, yoga kết hợp các bài tập khởi động, cử động các khớp. Điều này giúp lưu thông mạch máu, tránh bị tê tay khi mang thai rất tốt.

Ngoài ra, mẹ bầu không nên đi giày cao gót, giày quá chật hay mặc đồ bó sát sẽ khiến cho mạch máu không được lưu thông dễ dàng.

4.5. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên khi mang bầu là điều vô cùng cần thiết. Khi có những biểu hiện tê bì tay chân, mẹ bầu nên đi kiểm tra sức khỏe để xem tình trạng sức khỏe của mình có ổn không. Nếu cơ thể thiếu canxi, vitamin,.. có thể ảnh hưởng nhiều đến vấn đề xương khớp.

Nếu đã áp dụng tất cả các biện pháp trên nhưng không thấy thuyên giảm. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc điều trị mà chưa có sự hướng dẫn từ bác sĩ. Khi gặp các vấn đề bà bầu bị tê sưng ngón tay, sưng tay chân. Bạn không nên quá lo lắng, giữ tâm trạng thoải mái, tránh stress và đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan