Căng thẳng có gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt?

Chu kỳ kinh nguyệt có thể bất thường khi bạn bị căng thẳng vì áp lực cuộc sống hàng ngày. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về những ảnh hưởng của căng thẳng đối với chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

1. Căng thẳng là gì?

Căng thẳng là một tình trạng tiêu cực hay tích cực có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người đó.

Căng thẳng tích cực giúp tăng hiệu suất vận động thể thao, còn căng thẳng tiêu cực, chẳng hạn như có quá nhiều yêu cầu ở trường học, nơi làm việc hoặc sự ra đi của một người thân yêu thương đem lại những tác động xấu đến cơ thể. Những người bị căng thẳng mãn tính có thể cảm thấy rằng họ không thể xử lý các công việc hàng ngày, có giới hạn hoặc không kiểm soát được hướng đi của cuộc sống của mình hoặc dễ trở nên tức giận hoặc cáu kỉnh.

Để giảm bớt căng thẳng bạn có thể tham khảo "Mẹo để giảm căng thẳng và tăng cường miễn dịch"

Căng thẳng
Căng thẳng là một phản ứng tâm sinh lý bình thường của con người

2. Mối quan hệ sinh học giữa căng thẳng và hệ thống sinh sản

Căng thẳng kích hoạt một con đường nội tiết tố trong cơ thể được gọi là trục hạ đồi-tuyến yên-thượng thận (hypothalamic-pituitary-adrenal, HPA). Việc kích hoạt trục HPA có liên quan đến việc tăng nồng độ cortisol và hormone giải phóng corticotropin (CRH). Trục HPA, cortisol và CRH giúp kiểm soát phản ứng căng thẳng trong cơ thể. Sự phóng thích CRH và cortisol có thể ngăn cản mức độ hoạt động bình thường của hormone sinh sản, có khả năng gây ra hiện tượng rụng trứng bất thường và thậm chí là không rụng trứng hoặc vô kinh (không có kinh nguyệt). Hơn nữa, nồng độ CRH bất thường trong mô sinh sản có liên quan đến kết cục thai xấu, chẳng hạn như sinh non.

3. Những tác động của căng thẳng đối với chu kỳ kinh nguyệt

3.1 Căng thẳng có thể gây ra sự chậm rụng trứng

Khi bạn bị căng thẳng trước thời điểm rụng trứng, sẽ khiến một số hormone nhất định khó được kích hoạt, điều này sẽ khiến quá trình rụng trứng bị trì hoãn, nghĩa là kinh nguyệt của bạn sẽ không đến đúng thời điểm hoặc không thể đoán trước được.

Vấn đề chính của việc chậm rụng trứng sẽ ảnh hưởng rất nhiều xuất hiện các sự kiện xung quanh kỳ kinh của bạn. Chậm trễ rụng trứng cũng đặt ra một thách thức không nhỏ đối với những phụ nữ đang có kế hoạch mang thai, đặc biệt nếu họ đã phải khó khăn với các vấn đề sinh sản trong quá khứ.

3.2 Căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến độ dài chu kỳ kinh nguyệt

Stress sau thời điểm rụng trứng gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố. Nếu phụ nữ bị stress gần sát thời kỳ kinh nguyệt thì có thể khiến cho kinh nguyệt tiết ra ít hơn, hoặc dài hơn thậm chí là thay đổi về màu sắc so với bình thường.

Vì sao kinh nguyệt không đều sau khi sinh? (Phần 2)
Căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến độ dài chu kỳ kinh nguyệt

3.3 Đau bụng kinh cũng có liên quan đến căng thẳng

Sự căng thẳng xuất hiện từ chu kì trước cũng có thể ảnh hưởng đến tần suất đau bụng kinh.

3.4 Những ảnh hưởng khác của căng thẳng đối với chu kỳ kinh nguyệt

Trong một nghiên cứu gần đây, những người báo cáo căng thẳng trước khi rụng trứng (trong giai đoạn nang trứng) ít có khả năng mang thai hơn so với những người không báo cáo căng thẳng trong cùng thời gian. Điều này cho thấy căng thẳng có thể khiến cơ thể trì hoãn hoặc ức chế hoàn toàn quá trình rụng trứng. Giả thuyết này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu đánh giá sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Thời gian của giai đoạn hoàng thể (tức là sau khi rụng trứng cho đến khi có kinh nguyệt) có xu hướng hằng định ở phụ nữ, trong khi chiều dài của giai đoạn nang trứng có mối liên hệ chặt chẽ hơn với sự thay đổi khác nhau dẫn đến sự thay đổi thời gian của chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Căng thẳng có thể gây ra những thay đổi lâu dài trong tâm trạng hoặc giấc ngủ của bạn hoặc gây đau thể chất mãn tính có thể nghiêm trọng. Nếu bạn đang trải qua mức độ căng thẳng mãn tính nặng, bạn có thể cân nhắc việc nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình.

3 cách giúp bạn kiểm tra ngày rụng trứng
Căng thẳng có thể khiến cơ thể trì hoãn hoặc ức chế hoàn toàn quá trình rụng trứng

4. Làm thế nào để giải tỏa căng thẳng?

4.1 Hãy tạo thói quen tốt cho cơ thể

Bạn có thể ghé thăm quán cà phê yêu thích của bạn vào bữa trưa hay đi dạo sau giờ làm việc, chúng ta có thể áp dụng một số để giải tỏa áp lực theo thói quen của mình.

Nếu bạn đang làm việc tại nhà, điều đó không có nghĩa là bạn cần phải bỏ đi những thói quen của mình. Đặt ra một lịch trình cụ thể và tuân theo nó. Bao gồm ăn trưa, nghỉ giải lao cà phê và thiết lập thời gian làm việc không bị gián đoạn, giống như bạn đang làm việc ở văn phòng.

4.2 Giữ cho tinh thần được sảng khoái

Tắm vào buổi sáng là một cách thực sự sảng khoái để bắt đầu ngày mới. Khi chúng ta thư giãn ở nhà, bạn có thể cảm thấy không muốn rửa mặt, nhưng tinh thần minh mẫn đi kèm với việc gội đầu là một cách tuyệt vời để giúp chúng ta có một ngày làm việc hiệu quả và trọn vẹn.

Bạn nên đón nhận không khí trong lành vào buổi sáng, làm việc gần một cửa sổ mở hoặc đi dạo quanh công viên vào bữa trưa, không khí trong lành sẽ mang lại điều kỳ diệu cho cơ thể và tâm trí. Nếu bạn đang cảm thấy năng động nhưng không thể ra khỏi nhà, bạn có thể lựa chọn các lớp tập gym hoặc yoga trực tuyến.

4.3 Hãy thực tế với mục tiêu mình đặt ra

Khi chúng ta đặt ra mục tiêu, chúng ta thường có tham vọng, chúng ta muốn phấn đấu cho những điều tốt nhất và đó là tham vọng lớn, lành mạnh. Tuy nhiên, việc đặt ra những mục tiêu nhỏ có thể đạt được có thể mang lại nhiều lợi ích hơn, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên thực tế trong thời gian căng thẳng.

Đặt danh sách việc cần làm vào đầu ngày với danh sách những việc nhỏ bạn muốn hoàn thành. Nếu bạn không hoàn thành mọi việc, đừng quá khắt khe với bản thân, sống thực tế và luôn tỉnh táo trong thời điểm căng thẳng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và giảm áp lực cho bản thân.

Vận động nhẹ nhàng khi thức dậy giúp tinh thần tỉnh tảo
Luôn giữ tinh thần sảng khoái và thực tế với các mục tiêu trong cuộc sống

4.4 Theo dõi các triệu chứng kinh nguyệt

Để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình bạn có thể sử dụng những phần mềm trên điện thoại thông minh để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình. Những phần mềm này có thể tìm và dự đoán sự rụng trứng của bạn. Từ đó, sẽ có những kế hoạch chuẩn bị cho chúng. Cũng như theo dõi những thay đổi của cơ thể, bạn có thể sử dụng những phần mềm này để lập kế hoạch mang thai hoặc tránh thai.

Để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình bạn có thể sử dụng những phần mềm trên điện thoại thông minh để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình. Những phần mềm này có thể tìm và dự đoán sự rụng trứng của bạn. Từ đó, sẽ có những kế hoạch chuẩn bị cho chúng. Cũng như theo dõi những thay đổi của cơ thể, bạn có thể sử dụng những phần mềm này để lập kế hoạch mang thai hoặc tránh thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan