Cách tăng số lượng tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh

Tinh dịch bình thường chứa từ 40 triệu đến 300 triệu tinh trùng trên mỗi ml. Số lượng tinh trùng được coi là thấp nếu số lượng khoảng 10 đến 20 triệu tinh trùng trên mỗi ml. Bởi khoảng hai mươi triệu tinh trùng mỗi ml mới có thể đủ để mang thai nếu tinh trùng khỏe mạnh. Vậy cần làm gì để cải thiện chất và số lượng tinh trùng?

1. Giảm cân để cải thiện chất lượng tinh trùng

Nếu bạn thừa cân bạn nên giảm cân để có thể tăng số lượng tinh trùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm cân có thể làm tăng đáng kể hàm lượng, nồng độ và khả năng di chuyển của tinh dịch cũng như sức khỏe tổng thể của tinh trùng.

Để đạt được mục tiêu giảm cân, hãy nói chuyện với bác sĩ, bác sĩ có thể giúp bạn bắt đầu thực hiện hoạt động này. Hoặc bạn có thể lên lịch hẹn với chuyên gia dinh dưỡng để thay đổi bất kỳ thói quen ăn uống nào có thể cải thiện cân nặng hiện tại.

2. Tập thể dục để nâng cao sức khỏe

Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể tăng mức testosterone và cải thiện khả năng sinh sản cũng như là cách làm tăng số lượng tinh trùng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người đàn ông tập thể dục thường xuyên có mức testosterone cao hơn và chất lượng tinh dịch tốt hơn những người đàn ông không hoạt động.

Bạn có thể không cần giảm cân, nhưng việc duy trì cân nặng và lối sống lành mạnh có thể giúp tăng số lượng tinh trùng của bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng tập tạ và tập thể dục ngoài trời có thể giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn các hình thức tập thể dục khác. Cân nhắc kết hợp các loại hoạt động này vào thói quen luyện tập của bạn.

Tuy nhiên, nên tránh tập thể dục quá nhiều hoặc lựa chọn bài tập phù hợp, vì nó có thể gây tác dụng ngược và có khả năng làm giảm nồng độ testosterone. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thực phẩm tăng số lượng tinh trùng có chứa thành phần kẽm.

Tập thể dục giúp ngăn ngừa phồng động mạch chủ hiệu quả
Tập thể dục để nâng cao sức khỏe giúp làm tăng số lượng tinh trùng

3. Uống vitamin bổ sung cũng là một cách hay

Vitamin D, vitamin C, vitamin E và Coenzyme-Q10, rất quan trọng đối với sức khỏe của tinh trùng. Những loại vitamin này thường có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số bằng chứng chỉ ra rằng bổ sung chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C, có thể cải thiện khả năng sinh sản. Stress oxy hóa khi mức độ của các loại phản ứng oxy (ROS) đạt đến mức có hại trong cơ thể, thường xảy ra khi hệ thống phòng thủ chống oxy hóa của cơ thể bị quá tải vì một số nguyên nhân như: bệnh tật, tuổi già, lối sống không lành mạnh hoặc các chất ô nhiễm môi trường.

Các loại phản ứng oxy CROS liên tục được sản xuất trong cơ thể, nhưng mức độ của chúng được kiểm soát ở những người khỏe mạnh. Nhiều đánh giá đã chỉ ra, mức độ ROS cao phần nào đó thúc đẩy tổn thương mô và viêm nhiễm, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy căng thẳng oxy hóa và mức ROS quá cao có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Bổ sung đủ chất chống oxy hóa giúp tăng số lượng tinh trùng, chẳng hạn như vitamin C, có thể giúp chống lại một số tác hại này, không những thế vitamin C còn có thể cải thiện chất lượng tinh dịch.

Một nghiên cứu ở những người đàn ông hiếm muộn cho thấy rằng việc bổ sung 1.000 mg vitamin C hai lần một ngày trong vòng 2 tháng giúp tăng khả năng di chuyển của tinh trùng lên 92% và số lượng tinh trùng hơn 100%. Vitamin C cũng làm giảm tỷ lệ tế bào tinh trùng bị biến dạng xuống 55%.

Một nghiên cứu quan sát khác ở các công nhân công nghiệp Ấn Độ cho thấy rằng uống 1.000 mg vitamin C, 5 lần một tuần trong 3 tháng có thể bảo vệ khỏi tổn thương DNA do ROS trong tế bào tinh trùng.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi tiến hành cho nam giới uống 1.000 mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp tăng khả năng tập trung cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng ở nam giới. Ngoài ra, kết quả còn cho thấy mặc dù tổng lượng tinh trùng sẽ không cải thiện, nhưng tinh trùng có thể trở nên cô đặc hơn và có thể di chuyển hiệu quả hơn. Điều đó có thể tăng cơ hội thụ thai thành công.

4. Tránh lạm dụng chất kích thích

Số lượng tinh trùng thấp và tinh trùng không khỏe mạnh có liên quan đến những người có tiền sử:

  • Uống nhiều các đồ uống chứa cồn. Hàm lượng đồ uống có cồn nhiều được định nghĩa là uống hai hoặc nhiều hơn mỗi ngày
  • Sử dụng thuốc lá
  • Sử dụng chất kích thích, ma túy, trong đó có cocain và steroid đồng hóa

Nếu bạn sử dụng bất kỳ thành phần chất nào trong số này và gặp khó khăn khi từ bỏ chúng, hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể giới thiệu các chương trình giúp quản lý và điều trị các chứng nghiện này.

rượu thuốc lá
Tránh lạm dụng chất kích thích giúp tăng số lượng tinh trùng

5. Kiểm tra môi trường sống của bạn

Trong một vài trường hợp bạn nên cân nhắc thay quần áo và tắm càng sớm càng tốt nếu bạn tiếp xúc với:

  • Kim loại
  • Dung môi
  • Thuốc trừ sâu
  • Sơn tước
  • Chất tẩy dầu mỡ
  • Keo hoặc sơn không gốc nước
  • Các chất gây rối loạn nội tiết khác

Những chất độc đó có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. Nếu bạn tiếp xúc với bất kỳ chất nào trong số này thì, hãy cân nhắc để tạm dừng tiếp xúc cho đến khi bạn thụ thai thành công.

Ngoài ra, những công việc khiến bạn tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc bức xạ, hoặc thậm chí là công việc quá ít vận động cũng có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. Một vài nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết đạp xe hơn năm giờ mỗi tuần có liên quan đến nồng độ tinh trùng thấp hơn.

6. Mặc quần đùi rộng rãi, chất liệu cotton

Giữ cho tinh trùng của bạn ở nhiệt độ thích hợp và cho phép nhiều luồng không khí đến bìu có thể giúp môi trường nuôi dưỡng tinh trùng được phù hợp giúp cho tinh trùng khỏe mạnh. Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi mặc quần đùi, hãy chọn quần có chất liệu cotton thay vì chất liệu tổng hợp.

7. Bổ sung đủ kẽm trong chế độ ăn

Kẽm khoáng chất thiết yếu được cung cấp từ thực phẩm động vật, chẳng hạn như thịt, cá, trứng và động vật có vỏ. Đây cũng được coi là những thực phẩm tăng số lượng tinh trùng. Khi nam giới được cung cấp đủ kẽm có thể duy trì khả năng sinh sản của nam giới.

Các nghiên cứu quan sát cho kết quả về tình trạng hoặc thiếu kẽm thấp có liên quan đến mức testosterone thấp, chất lượng tinh trùng kém và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. Ngoài ra, bổ sung kẽm làm tăng mức độ testosterone và số lượng tinh trùng ở những người ít kẽm.

Thực phẩm giàu kẽm
Chế độ ăn đầy đủ kẽm giúp cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới

8. Một số mẹo giúp tăng số lượng / chất lượng tinh trùng

Nếu duy trì lối sống không lành mạnh có thể làm suy giảm sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả khả năng sinh sản. Bên cạnh đó nam giới nên nhận đủ folate. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lượng folate trong cơ thể nam giới thấp có thể làm giảm chất lượng tinh dịch.

Ngủ đủ giấc là điều quan trọng để duy trì sức khỏe Tuy nhiên, không nên ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều, vì chúng đều có liên quan đến chất lượng tinh dịch kém. Trong chế độ ăn hàng ngày, nam giới nên ăn nhẹ với quả óc chó. Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như: quả óc chó, dường như có lợi cho khả năng sinh sản.

Nam giới tránh ăn quá nhiều đậu nành. Đậu nành rất giàu isoflavone, có liên quan đến chất lượng tinh dịch kém hơn.

9. Số lượng tinh trùng có ảnh hưởng đến thành công của thụ tinh trong ống nghiệm không?

Số lượng tinh trùng ảnh hưởng đến các ứng dụng tiên tiến trong công nghệ sinh sản, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Sự thành công của phương pháp IVF với số lượng tinh trùng thấp sẽ phụ thuộc vào sức khỏe tinh trùng của bạn và những yếu tố gây ra số lượng tinh trùng thấp. Tinh trùng có thể được tiêm trực tiếp vào trứng thông qua một quá trình tiêm tinh trùng vào tế bào chất để thay thế nếu người đàn ông có số lượng tinh trùng quá thấp.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thụ thai, bác sĩ chuyên khoa sinh sản thường sẽ thực hiện các xét nghiệm trên cả nam và nữ. Ở phụ nữ sẽ kiểm tra trứng, buồng trứng và tử cung, còn với đàn ông sẽ cung cấp một mẫu tinh dịch để phân tích tinh dịch và số lượng tinh trùng. Bác sĩ sẽ kiểm tra số lượng tinh trùng mỗi mẫu để xác định xem số lượng tinh trùng có quá thấp hay không. Siêu âm cũng có thể được thực hiện để tìm các vấn đề trong bìu, hoặc các ống dẫn và ống dẫn tinh dịch.

Thực tế số lượng và chất lượng tinh trùng mạnh hay yếu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có đến từ việc cần duy trì lối sống cùng chế độ ăn lành mạnh. Trong trường hợp nếu mắc các vấn đề về sinh sản, bạn nên tìm gặp bác sĩ sớm nhất để có hướng điều trị kịp thời.

Hiện Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec đã phát triển Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, nơi quy tụ những chuyên gia, bác sĩ sản khoa giàu chuyên môn đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Để giúp các cặp vợ chồng đến gần với ước mơ làm cha mẹ, Trung tâm hiện đã áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả Nam khoa và Sản phụ khoa để đưa ra phương án tối ưu cho từng trường hợp người bệnh. Nhờ áp dụng những công nghệ tiên tiến phối hợp cùng đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, hiện bệnh viện đã chữa khỏi thành công cho rất nhiều trường hợp hiếm muộn trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

216.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan