Cách chăm sóc có lông mu khỏe mạnh cho nữ

Chăm sóc lông mu không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng chăm sóc lông mu đúng cách và đôi khi có thể gây viêm nang lông vùng kín. Vậy chăm sóc lông mu khỏe mạnh cho nữ như thế nào?

1. Giữ cho lông mu luôn sạch sẽ

Chăm sóc lông mu đúng cách luôn là mối quan tâm của chị em phụ nữ. Bởi vì lông mu có chức năng vô cùng quan trọng như bảo vệ cửa âm đạo, ngăn chặn mồ đôi, đóng vai trò trong bản năng tình dục cơ bản,... Vì vậy, để ngăn ngừa những tác hại có thể xảy ra như viêm nang lông vùng kín trước hết cần phải giữ cho lông mu luôn sạch sẽ và khô thoáng.

1.1 Rửa lông mu bằng nước ấm

Sử dụng xà phòng hoặc nước hoa cho vùng kín có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hoặc gây kích ứng vùng lông mu. Vùng kín có độ pH đặc trưng và một số loại xà phòng có thể loại bỏ điều này.

  • Nếu bạn cần dùng đến sản phẩm hỗ trợ, hãy sử dụng dung dịch vệ sinh cân bằng độ pH để vệ sinh lông mu. Bạn có thể tìm thấy các loại dung dịch vệ sinh này tại các quầy hàng hoặc hỏi dược sĩ ở địa phương.
  • Không nên sử dụng chất khử mùi, phấn rôm, dầu gội hoặc khăn tẩm mùi hương hay nước hoa để làm sạch lông mu. Đặc biệt là khi vùng lông mu có mùi hôi khó chịu, hãy vệ sinh đúng cách và thường xuyên hơn.
Cách chăm sóc có lông mu khỏe mạnh cho nữ
Nếu bạn cần dùng đến sản phẩm hỗ trợ, hãy sử dụng dung dịch vệ sinh cân bằng độ pH để vệ sinh lông mu

1.2 Lau vùng lông mu bằng khăn ướt hoặc khăn giấy

Sau khi đi vệ sinh, bạn cần làm sạch vùng lông mu của mình bằng khăn ẩm hoặc khăn giấy. Điều này sẽ giúp giữ cho lông mu luôn khô thoáng và sạch sẽ. Thường xuyên lau sau khi đi vệ sinh là rất cần thiết trong việc ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn có hại xung quanh vùng kín. Đặc biệt, lông mu là môi trường sinh sống lý tưởng của mầm bệnh.

1.3 Giữ cho lông mu luôn khô thoáng

Độ ẩm có thể gây kích ứng vùng kín. Việc giữ cho lông mu luôn khô thoáng sẽ giúp ngăn ngừa cảm giác khó chịu và sự phát triển của vi khuẩn. Hãy giữ cho lông mu khô thoáng bằng cách:

  • Sau khi tắm xong, trước khi mặc quần sao hãy lau khô lông mu hoàn toàn.
  • Lựa chọn các loại quần áo rộng và tránh các chất liệu nylon, tổng hợp hoặc quần áo chật, bởi vì chúng dễ khiến cho độ ẩm không được hấp thu. Điều này đặc biệt quan trọng nhất là khi thời tiết nóng bức và bạn bị nhiều đổ mồ hôi.

1.4 Cắt tỉa lông mu, nếu muốn

Không có bằng chứng rõ ràng về việc quá nhiều lông mu có thể ẩn chứa vi khuẩn hoặc mảng bám trong vùng lông mu. Tuy nhiên, cắt tỉa bớt phần thừa của lông mu có thể khiến bạn cảm thấy sạch hơn. Tùy theo mong muốn cá nhân, bạn có thể lựa chọn cắt tỉa lông mu để trông gọn gàng hơn hoặc không.

  • Bạn có thể cảm thấy ngượng ngùng hay xấu hổ nếu có quá nhiều lông mu. Tuy nhiên, lông mu là dấu hiệu của sự trưởng thành và việc có nhiều lông không phải là điều tồi tệ. Hãy giữ lông mu luôn sạch sẽ và gọn gàng, đây là một việc quan trọng để giữ gìn sức khỏe và vệ sinh cá nhân của chính bản thân.
  • Việc cắt tỉa bớt lông mu là điều nên làm nếu nó quá rậm rạp. Tuy nhiên, bạn không nên cạo lông mu hoàn toàn một cách thường xuyên. Bởi vì lông mu có tác dụng bảo vệ âm hộ, chống lại một số vi khuẩn và virut có hại, khiến chúng khó xâm nhập vào cơ thể hơn. Ngoài ra, da vùng kín rất nhạy cảm, thường xuyên tác động mạnh như cạo vào khu vực nhạy cảm này cũng có thể làm tăng kích ứng da.
Cách chăm sóc có lông mu khỏe mạnh cho nữ
Không nên cạo lông mu thường xuyên

2. Loại bỏ lông mu

2.1 Cẩn thận khi cạo lông mu

Nếu bạn muốn loại bỏ lông mu, phương pháp cạo sẽ ít gây đau đớn hơn so với phương pháp tẩy lông và đây là lựa chọn kinh tế nhất. Để đảm bảo cạo lông mu thoải mái nhất cần:

  • Cắt tỉa lông mu trước khi cạo: Sử dụng kéo để cắt lông mu đi càng ngắn càng tốt. Điều này giữ cho lông mu không bị vướng vào dao cạo và tránh chạm vào da thịt.
  • Lựa chọn dao cạo được thiết kế dành riêng để cạo lông mu: Hầu hết các loại dao cạo đều có thể dùng được nhưng nếu bạn dự định cạo ở khu vực lông mỏng và khó tiếp cận như vùng giữa mông, thì một chiếc dao cạo chuyên dụng có thể ngăn các vết cắt và vết khứa. Ví dụ, một số loại dao cạo trang bị thêm tông đơ hoặc được phủ một lớp kem làm mềm lông.
  • Tắm bồn hoặc tắm vòi sen trước khi cạo lông: Giúp cho lỗ chân lông mở rộng và làm mềm lông cứng. Thông thường, lông mu sẽ dày và cứng hơn tóc.
  • Sử dụng kem cạo lông mu: Để bảo vệ làn da vùng kín trong quá trình cạo. Tuy nhiên, hãy cẩn thận không để kem cạo dính lên các cơ quan sinh dục vì nó có thể gây kích ứng và viêm nhiễm.
  • Sau khi cạo lông mu hãy thoa lô hội hoặc dầu em bé: Không nên dùng kem dưỡng ẩm có chứa những thành phần như thuốc nhuộm hoặc mùi hương.

3.2 Tẩy lông mu

Bạn có thể đến các cơ sở thẩm mỹ viện để tẩy lông hoặc tự tẩy lông tại nhà. Tuy nhiên, việc tẩy lông mu sẽ khá là đau vì da vùng kín rất nhạy cảm. Để giảm cơn đau, hãy uống aspirin hoặc ibuprofen 30 phút trước khi tẩy lông. Cách tẩy lông mu thoải mái nhất:

  • Đợi đến khi lông mu đủ dài, khoảng 1cm trước khi tẩy. Sáp tẩy lông mu sẽ bám vào nang lông, điều này sẽ giúp cho việc loại bỏ lông mu trở nên dễ dàng hơn.
  • Thực hiện theo các hướng dẫn của bộ dụng cụ tẩy lông mu tại nhà một cách cẩn thận. Một số bộ dụng cụ tẩy lông mu sẽ có một chiếc nồi hoặc cốc đựng sáp để đun nóng và thoa lên khu vực cần tẩy, trong khi những bộ dụng cụ khác sẽ có sẵn miếng dán tẩy lông cho bạn sử dụng.
  • Trước khi thoa vào vùng lông mu hãy kiểm tra nhiệt độ của sáp nóng. Một vết bỏng ở khu vực vùng kín có thể khiến bạn cực kỳ khó chịu. Kiểm tra nhiệt độ bằng cách bôi một ít sáp vào bên trong phần cổ tay. Sáp cần đủ nóng để trải đều trên da nhưng không được quá nóng vì có thể làm bỏng da.
  • Lựa chọn quần lót và quần áo bằng vải cotton sau khi tẩy lông để da vùng kín được thông thoáng và tránh kích ứng.
Cách chăm sóc có lông mu khỏe mạnh cho nữ
Để giảm cơn đau, hãy uống aspirin hoặc ibuprofen 30 phút trước khi tẩy lông

3.3 Cân nhắc loại bỏ một số phần lông mu

Bạn có thể tự mình tạo nên những diện mạo và phong cách khác nhau cho vùng lông mu của mình. Một số phong cách tạo hình phổ biến bao gồm:

  • Kiểu The Landing Strip: Lông mu sẽ được loại bỏ theo chiều dọc ngay trên bộ phận sinh dục. Chiều rộng và chiều dài phần loại bỏ sẽ tùy thuộc vào mong muốn của bạn.
  • Kiểu Bikini Wax or Trim: Loại bỏ những phần lông mu lộ ra khi mặc bikini hoặc quần lót.
  • Kiểu Completely Bare or Brazilian Wax: Loại bỏ toàn bộ lông mu trên vùng kín.

Tóm lại, lông mu có rất nhiều chức năng quan trọng như bảo vệ cửa âm đạo, ngăn chặn mồ đôi, đóng vai trò trong bản năng tình dục cơ bản,... Vì vậy, việc chăm sóc lông mu đúng cách rất quan trọng nhưng cũng không quá căng thẳng về việc sẽ làm gì với lông mu. Hãy làm những gì mình muốn, cơ thể của bạn là do bạn lựa chọn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthlin.ecom

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan